Chiến lược kinh doanh shop quần áo hiệu quả

Mô hình kinh doanh cửa hàng quần áo đang được các bạn trẻ yêu thích hiện nay, đây là con đường mà khá nhiều người để khởi nghiệp. Để kinh doanh thành công, bạn cần có một chiến lược kinh doanh phù hợp. Vậy chiến lược kinh doanh cửa hàng quần áo như thế nào? Mời các bạn cùng eLib khám phá qua nội dung tài liệu dưới đây nhé!

Chiến lược kinh doanh shop quần áo hiệu quả

Mô hình kinh doanh cửa hàng quần áo đang được khá nhiều bạn trẻ yêu thích hiện nay. Đây là con đường mà khá nhiều người lựa chọn để khởi nghiệp, nó chiếm đến 30% tổng số các ngành nghề được lựa chọn để khởi nghiệp kinh doanh. Vậy tại sao nó lại là ngành nghề được nhiều người lựa chọn khi mới bắt đầu kinh doanh? Và chiến lược kinh doanh cửa hàng quần áo hiệu quả là gì?

1. Lý do mô hình kinh doanh quần áo phát triển

Lượng khác hàng lớn, thị trường bán hàng tiềm năng và chưa bao giờ có dấu hiệu chững lại.

Tỉ lệ đầu tư rủi ro của ngành này là rất thấp so với các ngành thương mại khác trên thị trường.

Vốn đầu tư thấp hơn một số ngành.

Phương thức tiếp cận khách hàng dễ dàng, thuận tiện.

Tỉ lệ rủi ro thấp không có nghĩa là kinh doanh dễ dàng, vì cứ có 10 cửa hàng được mở ra thì phải đến 4 cửa hàng phải đóng cửa và chuyển nhượng do không có chiến lược kinh doanh rõ ràng. Chính vì vậy khi bạn đã có kế hoạch kinh doanh cửa hàng quần áo hay các loại kinh doanh khác thì bạn phải có một chiến lược hoàn hảo để mô hình kinh doanh được phát triển.

2. Chiến lược kinh doanh như thế nào?

2.1 Lên ý tưởng

Bạn nên phác thảo những ý tưởng kinh doanh ra giấy bất cứ lúc nào, chứ đừng để nó trong đầu và không thực hiện nó. Quần áo cũng có vô số các mặt hàng và mẫu mã dành cho các lứa tuổ khác nhau, ngoài bán quần áo thì bạn nên bán thêm các phụ kiện đi kèm như mũ, thắt lưng...

Ý tưởng của bạn cần thể hiện được phong cách của cửa hàng, mục tiêu kinh doanh. Ý tưởng kinh doanh của bạn sẽ phát triển theo hướng nào, tên thương hiệu là gì...

Phong cách cửa hàng thể hiện ở sản phẩm, cách bài trí, phong cách phục vụ, tất cả các ý tưởng đều phải gắn kết với nhau, khách hàng sẽ nhớ tới cửa hàng của bạn với sự chuyên nghiệp.

Bạn nên đặt tên shop dễ nhớ, mà lại gây ấn tượng mạnh với khách hàng, đông thời tên cửa hàng phải ăn khớp với cửa hàng kinh doanh, đây là vấn đề không hề dễ đối với các chủ cửa hàng. Bạn cần nắm rõ được xu hướng đặt tên shop trê thị trường để đặt tên không bị trùng lặp với các cửa hàng khách.

Cách học hỏi kinh nghiệm kinh doanh hiệu quả nhất, thực tế nhất là học hỏi từ những người kinh doanh đi trước, từ đó bạn đề ra mục tiêu kinh doanh cho cửa hàng.

2.2 Lên kế hoạch chi tiết

Kế hoạch kinh doanh là những nội dung, ý tưởng kinh doanh của người chủ cửa hàng trên tài liệu phác thảo, nó thể hiện quá trình kinh doah của cửa hàng trong một khoảng thời gian nào đó.

Kế hoạch kinh doanh chi tiết giúp chủ cửa hàng nắm bắt rõ từng bược cần làm khi kinh doanh.

Bạn nên xác định trước mô hình kinh doanh trước khi tìm kiếm khách hàng. Khi mở cửa hàng quần áo bạn cần xác định đối tượng đánh vào là những ai. Xác định rõ đối tượng hướng đến sẽ giúp bạn có kế hoạch rõ ràng và phù hợp với cho mô hình kinh doanh của bạn.

Bạn cần xác định vốn mở cửa quần áo và duy trì mô hình kinh doanh để có thể đưa mô hình kinh doanh hoạt động tốt nhất. Cần tìm nguồn hàng phù hợp và tin tưởng để nhập hàng.

Cần đăng ký giấy phép kinh doanh, chọn mặt bằng kinh doanh thích hợp, trang trí cửa hàng phù hợp với mặt hàng kinh doanh, đề ra sự chuyên nghiệp trong khâu bán hàng.

2.3 Khách hàng của bạn là ai?

Đầu tiên, hãy nghiên cứu qua thị trường, xem người ta ưa chuộng bán hàng qua kênh nào, cũng như hình thức bán hàng nào, và hàng hóa xuất xứ từ đâu. Để từ đó, bạn có sự thích ứng, cũng như tạo được sự khác biệt cho hàng hóa của mình.

Và bạn cũng nên nhớ, bạn không thể bán quần áo cho tất cả mọi người, vậy nên, hãy nhắm cho mình một nhóm đối tượng cụ thể. Bạn cần xác định khách hàng của mình là nam hay nữ, độ tuổi nào, xài hàng chất lượng hay hàng giá rẻ,… xác định cụ thể khách hàng sẽ giúp bạn dễ dàng tìm nguồn hàng cũng như định hình phong cách thời trang cho shop mình.

2.4 Tìm nguồn hàng chất lượng

Sau khi đã xác định được đối tượng khách hàng cũng như giá cả thì bạn tiến hành tìm nguồn hàng cho mình. Mặt hàng được ưa chuộng nhất ở nước ta hiện nay là các loại hàng bình dân, có xuất xứ Quảng Châu (Trung Quốc), Thái Lan, Nhật Bản và Campuchia.

Trong đó, hàng Quảng Châu là mặt hàng được ưa chuộng nhất. Sở dĩ mặt hàng này được ưa chuộng vì có giá rẻ, chất lượng ổn định và mẫu mã vô cùng đa dạng. Không những vậy, mặt hàng này còn luôn cập nhật các xu hướng thời trang mới của thế giới nên rất được ưa chuộng. Hàng Quảng Châu dễ bán, lợi nhuận cao, nguồn hàng lại lớn và dễ xoay vốn nên được các chủ shop đặc biệt yêu thích. Nếu mới kinh doanh, bạn nên chọn hàng Quảng Châu.

Để đánh hàng Quảng Châu chất lượng, bạn có thể đến tận nơi để xem hàng. Ngày nay, việc đi lại với Trung Quốc đã vô cùng dễ dàng, các phiên dịch viên cũng xuất hiện nhan nhản ở các chợ, nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Bạn có thể đến các khu chợ như chợ Chàm Sấy, Bạch Mã, hin Shan Hang, Sha He,… để tìm quần áo. Hoặc nếu quen biết, bạn có thể đến tận các xưởng hàng để lựa chọn cho mình nguồn hàng chất lượng.

Cách thứ 2 là bạn mua đồ trên các trang thương mại điện tử, nhưng cách này rất ít người sử dụng vì bạn không thể kiểm tra được chất lượng hàng hóa. Ngoài ra, rào cản ngôn ngữ cũng là một vấn đề khi bạn muốn trao đổi trực tiếp với các chủ shop để mua sỉ quần áo với giá thấp hơn.

Một cách nữa được nhiều người sử dụng đó là nhờ đến sự trợ giúp của những đơn vị chuyên đặt hàng Trung Quốc. Đa phần, những đơn vị này thường có mối quan hệ rộng, quen biết nhiều xưởng hàng nên có thể giúp bạn tìm được các nguồn hàng chất lượng. Tuy nhiên, bạn cần phải lựa chọn các đơn vị uy tín để có thể bảo đảm về hàng hóa.

Khi nhập hàng lần đầu, bạn nên nhập với số lượng ít để kiểm tra lượng mua hàng. Ngoài ra, quần áo rất dễ lỗi mốt, bạn nên tránh nhập nhiều để không bị tồn kho, khó xoay vòng vốn.

2.5 Tìm một nơi chứa hàng

Dù kinh doanh quần áo, nhưng bạn vẫn nên dành một góc để chứa đồ, đảm bảo an toàn cho hàng hóa. Cũng như có chỗ để chụp hình, livestream hay cho khách xem đồ nếu khách có nhu cầu. Điều đó, sẽ giúp việc kinh doanh của bạn thuận lợi hơn.

2.6 Thiết kế cửa hàng kinh doanh quần áo

Thời trang - may mặc luôn là một trong các nhu thiết yếu của con người, chính vì vậy bất kể trong hoàn cảnh nào thì kinh doanh quần áo cũng là ý tưởng kinh doanh tuyệt vời. Với một shop bán quần áo, khách hàng tiềm năng của bạn có thể xuất hiện ở rất nhiều nơi trên Internet, điều này đồng nghĩa với việc doanh thu cũng sẽ tăng trưởng nhanh chóng.

Để bắt đầu kinh doanh quần áo thuận lợi thì bạn cần lập trang web bán hàng, bởi vì:

Website chính là một cửa hàng, giúp bạn xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, niềm tin trong mắt khách hàng và vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh khác.

Giúp bạn tiếp cận và chăm sóc khách hàng tốt hơn, bất cứ lúc nào khách hàng cần, bất cứ ở đâu chỉ cần có Internet.

Tối đa hóa doanh thu từ các kênh bán hàng khác nhau trên Internet.

2.7 Quảng cáo và bán hàng

Đối với các cửa hàng kinh doanh quần áo online mới hoạt động, chi phí dành cho marketing và quảng cáo còn hạn chế, bạn nên tập trung vào một số loại hình marketing - quảng cáo mang lại hiệu quả ngay để có thể đáp ứng mục tiêu tăng doanh số bán hàng. Một số loại hình marketing-quảng cáo phù hợp dành cho bạn là:

  • Quảng cáo trên các mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Zalo, Instagram... để gia tăng sự tiếp cận đến các khách hàng tiềm năng nhanh chóng và hiệu quả.
  • Quảng cáo Google Adword giúp trang web của bạn xuất hiện trên trang nhất Google thông qua việc khách hàng tìm kiếm từ khóa liên quan đến sản phẩm bạn bán.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)giúp bạn tối ưu hóa thứ tự trang web của mình trên các công cụ tìm kiếm (Google, cốc cốc...). Tuy nhiên để SEO từ khóa có thứ hạng cao bạn cần mất từ 3 - 6 tháng.
  • Tổ chức các chương trình mini game, event,... để thu hút khách hàng tham gia, chú ý đến sản phẩm của mình...

Bạn hãy lựa chọn loại hình quảng cáo phù hợp với nhu cầu và mức kinh phí để đạt được hiệu quả tối ưu nhất cho việc kinh doanh quần áo online của mình.

2.8 Chăm sóc khách hàng sau bán

Đừng nghĩ rằng bán được hàng cho khách xong là thôi, là hết trách nhiệm, bạn hãy dành thời gian để hỏi ý kiến khách hàng về sản phẩm của mình. Khách hàng là người đánh giá tốt nhất về sản phẩm của bạn, giúp bạn cải tiến sản phẩm tốt hơn. Bạn hoàn toàn có thể có thể những khách hàng tiềm năng mới nhờ chăm sóc khách hàng tốt sau khi bán. Ngoài ra, hãy thực hiện các chính sách sau bán để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng:

Triển khai chính sách bảo hành, đổi size theo đúng quy định đã cam kết trên website.

Xây dựng chính sách ưu đã đặc biệt dành cho những khách hàng thân thiết như tặng coupon, giảm giá, chiết khấu khi mua số lượng lớn.

Gửi lời chúc hoặc quà tặng đến khách hàng nhân các dịp đặc biệt như sinh nhật, ngày lễ, tết... qua email hoặc SMS...

3. Chiến lược thúc đẩy bán hàng trong 3 tháng

3.1 Những yếu tố chính

a. Mục tiêu chiến lược

b. Phạm vi chiến lược

3.2 Phương pháp để thúc đẩy doanh số bán hàng

Để đạt được con số mục tiêu trong chiến lược 3 tháng cửa hàng của bạn cần triển khai: sản phẩm, giá, truyền thông và kênh phân phối. Tùy thuộc vào tình hình thực tế của thị trường mà bạn có thể vận dụng một hay nhiều phương thức.

a. Kênh phân phối: Đẩy mạnh bán hàng online

b. Truyền thông: Chạy quảng cáo thương hiệu và sản phẩm

c. Sản phẩm – “Chất lượng là sự quay trở lại của khách hàng”

d. Giá cả

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung tài liệu CHIẾN LƯỢC KINH DOANH SHOP QUẦN ÁO HIỆU QUẢ ---

Ngày:20/07/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM