Hội chứng Goodpasture - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Hội chứng Goodpasture là một rối loạn tự miễn dịch rất hiếm gặp, dường như ảnh hưởng đến nam giới thường xuyên hơn so với nữ giới. Tuổi khởi phát thường từ 20-30, nhưng mọi lứa tuổi đều có thể bị ảnh hưởng.Vậy nguyên nhân và triệu chứng của bệnh là gì? Phương pháp điều trị và phòng ngừa nào là hiệu quả? Tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Hội chứng Goodpasture - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Hội chứng Goodpasture là gì?

Hội chứng Goodpasture là một bệnh tự miễn dịch hiếm gặp và có khả năng đe dọa tính mạng. Tình trạng này xảy ra khi hệ thống miễn dịch nhầm lẫn tấn công thành phổi và các tiểu đơn vị lọc thận.

Nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời, bệnh có thể dẫn đến chảy máu trong phổi, suy thận và thậm chí tử vong.

Mức độ phổ biến của hội chứng Goodpasture

Hội chứng Goodpasture là một rối loạn tự miễn dịch rất hiếm gặp, dường như ảnh hưởng đến nam giới thường xuyên hơn so với nữ giới. Tuổi khởi phát thường từ 20-30, nhưng mọi lứa tuổi đều có thể bị ảnh hưởng.

Kể từ khi căn bệnh này lần đầu tiên được xác nhận vào năm 1919, khoảng 600 trường hợp đã được ghi nhận trong y văn.

2. Triệu chứng

Những dấu hiệu và triệu chứng hội chứng Goodpasture là gì?

Các triệu chứng có thể bắt đầu một cách chậm, dần dần ảnh hưởng đến phổi và sau đó là thận. Trong các trường hợp khác, bệnh có thể tiến triển nhanh chóng, trở nên nghiêm trọng chỉ trong vòng vài ngày. Triệu chứng ban đầu có thể bao gồm:

  • Mệt mỏi, suy nhược hoặc thờ ơ ;
  • Buồn nôn hoặc nôn;
  • Chán ăn;
  • Không khỏe, biểu hiện nhợt nhạt.

Nếu bệnh di chuyển ảnh hưởng đến phổi, các triệu chứng sau đây có thể xảy ra:

  • Ho khan;
  • Ho ra máu ;
  • Thở nông hoặc khó thở.

Đôi khi, các triệu chứng ảnh hưởng đến phổi có thể đe dọa tính mạng, đặc biệt nếu chảy máu rất nhiều.

Nếu bệnh ảnh hưởng đến thận, nó có thể gây ra:

  • Cảm giác nóng rát khi đi tiểu;
  • Máu trong nước tiểu hoặc bọt trong nước tiểu;
  • Sưng nề bàn tay và bàn chân;
  • Số đo áp lực máu tăng;
  • Đau lưng dưới xương sườn.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn hoặc người thân của bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau, vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

3. Nguyên nhân

Nguyên nhân nào gây ra hội chứng Goodpasture?

Nguyên nhân chính xác của hội chứng Goodpasture vẫn chưa rõ.

4. Nguy cơ mắc phải

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc hội chứng Goodpasture?

Những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh gồm:

Một số hành vi và các yếu tố môi trường. Một số bệnh nhiễm trùng đường hô hấp. Tiếp xúc với khói hydrocarbon, bụi kim loại, khói thuốc lá hoặc một số chất ma túy nhất định như cocaine.

Các nhà khoa học tin rằng hệ thống miễn dịch tấn công mô phổi và thận vì hệ thống phòng thủ của cơ thể nhầm lẫn coi các cơ quan này là vật lạ.

Hội chứng Goodpasture ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn nữ giới và xuất hiện phổ biến nhất khi bạn bước sang tuổi trưởng thành hoặc sau tuổi 60. Bệnh này phổ biến ở người da trắng hơn so với các chủng tộc khác. Vui lòng tham khảo với bác sĩ để biết thêm thông tin.

5. Chẩn đoán & điều trị

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán hội chứng Goodpasture?

Bác sĩ có thể sử dụng một số xét nghiệm để chẩn đoán hội chứng Goodpasture. Bác sĩ sẽ bắt đầu với kiểm tra sức khỏe thông thường, kiểm tra huyết áp, chảy máu và các âm thanh bất thường ở tim cũng như phổi. Họ cũng sẽ xem xét bệnh sử của bạn.

Các xét nghiệm có thể giúp xác định chẩn đoán. Xét nghiệm máu có thể cho thấy sự hiện diện của các kháng thể (các protein được sản xuất bởi hệ thống miễn dịch để chống lại bất cứ điều gì được cho là mối đe dọa) giúp chỉ ra sự hiện diện của căn bệnh này. Xét nghiệm máu cũng có thể hiển thị nồng độ các chất thải cao chỉ ra các vấn đề về thận.

Sự hiện diện của máu và protein trong nước tiểu có thể được phát hiện thông qua xét nghiệm nước tiểu. Những triệu chứng này cũng có thể chỉ ra các vấn đề về thận.

Chụp X-quang có thể thấy sự hiện diện của những đốm trắng bất thường, điều này giúp bác sĩ xác định có chảy máu trong phổi không.

Sinh thiết thận giúp bác sĩ thấy những thay đổi đặc trưng của hội chứng Goodpasture. Trong xét nghiệm này, một mẫu mô từ thận được lấy ra và gửi đến phòng thí nghiệm. Kỹ thuật viên phòng thí nghiệm sẽ tìm kiếm sự hiện diện của các kháng thể hoặc các tế bào bất thường khác để giúp bác sĩ chẩn đoán.

Những phương pháp nào dùng để điều trị hội chứng Goodpasture?

Phương pháp điều trị là các thuốc làm chậm hoạt động của hệ thống miễn dịch bao gồm một hoặc những thuốc sau:

  • Thuốc ức chế miễn dịch hoặc cytoxic làm cho hệ thống miễn dịch không sản xuất các kháng thể gây tổn thương phổi và thận (như cyclophosphamide);
  • Corticosteroid như prednisone, giúp kiểm soát chảy máu trong phổi.

Những loại thuốc này cũng ngăn chặn hoạt động của hệ thống miễn dịch.

Lọc huyết tương có thể được sử dụng để giúp lọc ra các kháng thể có hại trong máu. Trong thủ thuật này, máu được rút ra và phần lỏng (huyết tương) được lấy ra và thay thế. Máu đã “làm sạch” được truyền trở lại vào cơ thể.

Các phương pháp điều trị phụ thuộc vào độ tuổi, sức khỏe tổng thể và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Bác sĩ có thể kê toa thuốc bổ sung để kiểm soát dịch tích tụ và cao huyết áp. Ngoài thuốc, thay đổi chế độ ăn uống như cắt giảm lượng muối có thể giúp kiểm soát tình trạng phù và huyết áp.

6. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn quản lý hội chứng Goodpasture?

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Hội chứng Goodpasture, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:15/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM