Xét nghiệm kháng thể kháng Jo-1 - Quy trình thực hiện và những lưu ý cần biết

Xét nghiệm kháng thể kháng Jo-1 là xét nghiệm nhằm chẩn đoán chính xác bệnh viêm phổi kẽ tự miễn và viêm cơ tự miễn nặng. Vậy để thực hiện xét nghiệm này cần lưu ý những gì? Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Xét nghiệm kháng thể kháng Jo-1 - Quy trình thực hiện và những lưu ý cần biết

Tên kĩ thuật y tế: Xét nghiệm kháng thể kháng Jo-1

Bộ phận cơ thể/Mẫu thử: Máu.

1. Tìm hiểu chung

Xét nghiệm kháng thể kháng Jo-1 là gì ?

Xét nghiệm kháng thể kháng Jo-1 là xét nghiệm nhằm chẩn đoán chính xác bệnh viêm phổi kẽ tự miễn và viêm cơ tự miễn nặng.

Kháng thể kháng Jo-1 (Antihistidyl transfer synthase) là một dạng kháng thể kháng kháng nguyên nhân hoà tan (Kháng ENA). Kháng thể kháng Jo-1 thường xuất hiện ở những bệnh nhân mắc phải bệnh viêm phổi kẽ tự miễn, và ở số ít bệnh nhân với chứng viêm cơ tự miễn nặng. Vì vậy kháng thể này thường được dùng để chẩn đoán hai bệnh này.

Khi nào bạn nên thực hiện xét nghiệm kháng thể kháng Jo-1?

Bác sĩ sẽ chỉ định xét nghiệm này cho bạn khi bạn có những dấu hiệu triệu chứng của bệnh viêm phổi kẽ tự miễn và có kết quả dương tính trong xét nghiệm ANA. Những triệu chứng của bệnh viêm phổi kẽ tự miễn bao gồm:

Đầu tiên, bạn sẽ cảm thấy khó thở khi làm những công việc nặng nhọc như tập thể dục nặng, leo cầu thang. Dần dần, bạn cảm thấy khó thể khi làm các công việc sinh hoạt hằng ngày như tắm rửa, thay quần áo, ăn và nói chuyện. Ho khan. Đau cơ, sụt cân, mệt mỏi. Ngón tay dùi trống. Môi, da, móng tay bị xanh tím.

2. Điều cần thận trọng

Bạn nên biết những gì trước khi thực hiện xét nghiệm kháng thể kháng Jo-1?

Kháng thể này là một dấu hiệu rất tốt để chẩn đoán bệnh phổi mô kẽ đồng thời có thể phân loại được mức độ bệnh đang ở giai đoạn nào, từ đó hướng dẫn cho bác sĩ các phương pháp điều trị phù hợp. Ngoài ra, xét nghiệm này còn được các bác sĩ sử dụng để theo dõi tình trạng bệnh của bạn cũng như đáp ứng của bạn đối với điều trị như thế nào

Trước khi tiến hành xét nghiệm, bạn nên hiểu rõ các cảnh báo và lưu ý. Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có thêm thông tin và hướng dẫn cụ thể.

3. Quy trình thực hiện

Bạn nên chuẩn bị gì trước khi thực hiện xét nghiệm kháng thể kháng Jo-1?

Bác sĩ sẽ giải thích quy trình xét nghiệm cho bạn. Thực chất, xét nghiệm kháng thể kháng Jo-1 là một loại xét nghiệm máu. Bạn không cần phải chuẩn bị gì đặc biệt trước khi làm xét nghiệm. Bạn cũng không cần phải nhịn ăn hay uống trước khi lấy máu làm xét nghiệm

Ngày đi làm xét nghiệm, bạn nên mặc áo ngắn tay để điều dưỡng có thể dễ dàng lấy máu từ cánh tay của bạn

Quy trình thực hiện xét nghiệm kháng thể kháng Jo-1 là gì ?

Chuyên viên y tế lấy máu sẽ:

Quấn một dải băng quanh tay để ngưng máu lưu thông. Sát trùng chỗ tiêm bằng cồn. Tiêm kim vào tĩnh mạch. Có thể tiêm nhiều hơn 1 lần nếu cần thiết. Gắn một cái ống để máu chảy ra. Tháo dải băng quanh tay sau khi lấy đủ máu. Thoa miếng gạc băng hay bông gòn lên chỗ vừa tiêm. Dán băng cá nhân lên chỗ vừa tiêm.

Bạn nên làm gì sau khi thực hiện xét nghiệm kháng thể kháng Jo-1?

Bác sĩ, điều dưỡng hoặc y tá sẽ thực hiện lấy máu nhằm xét nghiệm. Mức độ đau của bạn phụ thuộc vào kỹ năng lấy máu của điều dưỡng, tình trạng tĩnh mạch của bạn và mức độ nhạy cảm của bạn với cơn đau.

Sau khi lấy máu, bạn cần băng và ép nhẹ lên vùng chọc kim để cầm máu. Bạn có thể trở lại hoạt động bình thường sau xét nghiệm.

Nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn và giải đáp.

4. Hướng dẫn đọc kết quả

Kết quả của bạn có ý nghĩa gì?

Kết quả bình thường : Âm tính.

Kết quả bất thường:

Tăng kháng thể kháng Jo-I, có nguy cơ:

Xơ hóa phổi; Viêm cơ tự miễn.

Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn có bất cứ câu hỏi nào về kết quả xét nghiệm.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến xét nghiệm Kháng thể kháng Jo-1, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và tiến hành xét nghiệm!

Ngày:10/10/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM