Bệnh rosacea mắt - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Mời các bạn cùng tìm hiểu về bệnh rosacea mắt bao gồm nguyên nhân, triệu chứng gây bệnh, cách điều trị... Đồng thời các bạn đừng quên bỏ qua chi tiết "chế độ sinh hoạt phù hợp" để ngăn chặn bệnh hiệu quả nhé.

Bệnh rosacea mắt - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Rosacea mắt là tình trạng viêm gây mẩn đỏ, rát và ngứa mắt. Bệnh thường phát triển ở những người có bệnh rosacea, một tình trạng da mãn tính ảnh hưởng đến mặt. Đôi khi, rosacea mắt là dấu hiệu đầu tiên, sau đó có thể phát triển ở mặt.

Mức độ phổ biến của bệnh rosacea mắt

Rosacea mắt chủ yếu ảnh hưởng đến người lớn trong độ tuổi từ 30-50. Bệnh dường như hay phát triển ở những người dễ bị đỏ mặt. Hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin.

Các triệu chứng phổ biến của bệnh rosacea mắt là:

  • Khô mắt

  • Rát hoặc đau nhói trong mắt

  • Ngứa mắt

  • Cảm giác có sạn hay một vật thể lạ trong một mắt hoặc cả hai mắt

  • Nhìn mờ và nhạy cảm với ánh sáng (sợ ánh sáng)

  • Mắt đỏ Các mạch máu nhỏ giãn nở trên lòng trắng của mắt có thể nhìn thấy qua gương

  • Mí mắt sưng đỏ, chảy nước mắt

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh rosacea mắt có thể đến trước, cùng lúc hay đến sau các triệu chứng da của bệnh rosacea hoặc xảy ra riêng lẻ.

Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng bệnh rosacea mắt không phải lúc nào cũng tương đồng với mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng da.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau, vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

3. Nguyên nhân

Các nhà khoa học chưa biết chính xác nguyên nhân gây ra bệnh này, nhưng 85% số người mắc bệnh rosacea mắt có các tuyến dầu xung quanh gờ mí mắt bị tắc.

Những tuyến dầu có tác dụng ngăn khô mắt. Nếu các tuyến này bị tắc, các khu vực xung quanh chúng có thể sưng lên và bị kích thích. Điều này dẫn đến mẩn đỏ và ngứa trong mắt và gỉ ở lông mi.

Một số nhà khoa học tin rằng bọ chét – một loại sinh vật nhỏ xíu giống như nhện sống trong nang lông ở mặt và lông mi, có thể là nguyên nhân làm tắc các tuyến dầu.

Một số người khác cho là có một mối liên hệ giữa bệnh rosacea và vi khuẩn gây nhiễm trùng tiêu hóa.

Một ý tưởng khác là bệnh rosacea gây ra do một vấn đề liên quan đến mạch máu. Gen và môi trường sống cũng có thể đóng vai trò nhất định.

Người da sáng màu có nhiều khả năng bị trứng cá đỏ và một số phụ nữ mắc tình trạng này trong thời kỳ mãn kinh. Bệnh không lây lan từ người này sang người khác.

4. Nguy cơ mắc phải

Rosacea mắt là bệnh phổ biến ở những người bị bệnh rosacea, mặc dù bạn cũng có thể bị bệnh rosacea mắt mà không có vấn đề ở da. Rosacea ở da ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới, nhưng bệnh rosacea mắt ảnh hưởng đến cả hai giới như nhau.

Một số nghiên cứu cho thấy trong số những người bị trứng cá đỏ, những người dễ bị đỏ mặt có thể có nhiều khả năng bị các triệu chứng ở mắt.

5. Chẩn đoán & điều trị

Bác sĩ sẽ khám mặt và mắt. Bác sĩ nhãn khoa thường sử dụng một loại kính hiển vi để nhìn rõ các mạch máu nhỏ dọc theo mí mắt và các tuyến đi kèm.

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh rosacea mắt?

Rosacea mắt thường được kiểm soát bằng thuốc và chăm sóc mắt tại nhà. Tuy nhiên, cách này không chữa khỏi bệnh, bệnh thường là mãn tính hoặc tái phát sau một đợt thuyên giảm rõ rệt.

Bác sĩ có thể kê toa kháng sinh đường uống tạm thời như tetracycline, doxycycline, erythromycin và minocycline. Đối với các trường hợp nặng, bạn có thể cần phải uống kháng sinh trong một thời gian dài hơn.

6. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Lối sống và các biện pháp khắc phục tại nhà sau có thể giúp bạn đối phó với bệnh rosacea mắt:

Giữ mí mắt sạch bằng cách rửa mắt nhẹ nhàng ít nhất hai lần mỗi ngày bằng nước ấm hoặc một sản phẩm được bác sĩ khuyến cáo.

Tránh trang điểm nếu mắt bạn đang bị viêm. Khi bạn có thể trang điểm, nên chọn các loại không có dầu (loại mỹ phẩm đặc biệt không bịt lỗ chân lông) và không mùi.

Tránh đeo kính áp tròng trong thời gian bùng phát, đặc biệt nếu có triệu chứng khô mắt. Ngăn chặn bùng phát bằng cách tránh những thứ kích hoạt làm bệnh rosacea hoặc rosacea mắt trầm trọng thêm.

Các chất có xu hướng gây giãn mạch máu do tiếp xúc như thức ăn cay nóng và đồ uống có cồn. Sử dụng nước mắt nhân tạo để giảm khô. Hãy hỏi bác sĩ để được hướng dẫn.

Trên đây là một số thông tin liên quan về bệnh rosacea mắt, hi vọng sẽ trở thành thông tin hữu ích giúp bạn điều trị và ngăn chặn bệnh.

Ngày:18/10/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM