Hội chứng sẹo giác - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Sẹo giác mạc (đục giác mạc) là các vấn đề về mắt có thể dẫn đến sẹo hoặc bong giác mạc, làm giảm thị lực, thậm chí mù lòa. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Hội chứng sẹo giác - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu về sẹo giác mạc

Sẹo giác mạc (đục giác mạc) là các vấn đề về mắt có thể dẫn đến sẹo hoặc bong giác mạc, làm giảm thị lực.

Giác mạc là khu vực hình vòm rõ ràng, che phủ phía trước mắt. Ánh sáng đi qua giác mạc trước khi đến võng mạc ở phía sau mắt, do đó nó phải trong suốt để ánh sáng có thể đi qua. Các sẹo giác mạc có thể gây ra bất cứ điều gì, từ kích thích nhỏ đến các vấn đề về thị lực và thậm chí mù. Trên thực tế, các vấn đề về giác mạc là một trong bốn nguyên nhân hàng đầu gây mù (sau bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thểthoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi).

2. Triệu chứng sẹo giác mạc

Bạn có thể bị sẹo giác mạc nếu có các dấu hiệu sau:

  • Mất hoặc giảm thị lực;
  • Đau hoặc cảm giác cộm trong mắt bạn;
  • Mắt đỏ, chảy nước mắt quá nhiều hoặc nhạy cảm với ánh sáng;
  • Giác mạc mờ, không trong suốt.

Để chẩn đoán tình trạng của bạn, bác sĩ có thể nhỏ thuốc vào mắt bạn để làm tê chúng và giãn đồng tử. Bác sĩ sẽ sử dụng kính hiển vi chuyên dụng để kiểm tra giác mạc và các cấu trúc khác trong mắt.

3. Nguyên nhân gây sẹo giác mạc

Các nguyên nhân gây sẹo giác mạc như:

Chấn thương giác mạc

Chấn thương giác mạc có thể xảy ra khi có dị vật lọt vào mắt, gây ra vết cắt hoặc vết trầy cho giác mạc. Nguyên nhân phổ biến của chấn thương giác mạc bao gồm:

  • Kích ứng hóa chất; 
  • Dị vật trong mắt, như cát hoặc bụi;
  • Chấn thương phóng xạ từ mặt trời, đèn mặt trời, tia lửa hàn;
  • Biến chứng của việc đeo kính áp tròng.

Tình trạng trầy xước giác mạc nhỏ sẽ lành nhanh chóng, thường trong vòng hai ngày. Các vết thương nghiêm trọng hơn mất nhiều thời gian để chữa lành và có thể gây kích ứng, đau, rách và đỏ. Nếu giác mạc bị sẹo sâu, nó có thể gây ra các vấn đề về thị lực.

Viêm giác mạc

Nhiễm trùng giác mạc, còn được gọi là viêm giác mạc, là tình trạng tương đối hiếm. Một số tình trạng có thể gây nhiễm trùng giác mạc, bao gồm:

  • Viêm kết mạc (đau mắt đỏ). Vi khuẩn, virus hoặc dị ứng có thể gây viêm kết mạc. Tình trạng này thường chỉ gây kích ứng mắt nhẹ. Tuy nhiên, nếu nó trở nên nghiêm trọng hoặc vẫn chưa được điều trị, bạn có thể bị nhiễm trùng giác mạc.
  • Herpes zoster (bệnh zona). Nhiễm trùng này là do cùng một loại virus gây bệnh thủy đậu gây ra. Ở một số người, họ có thể bị tái phát nhiễm trùng, gây ra phát ban đau đớn, phồng rộp (bệnh zona). Nếu bệnh phát triển ở mặt, đầu hoặc cổ, giác mạc có thể bị ảnh hưởng đến giác mạc. 
  • Herpes mắt. Herpes mắt là do virus herpes simplex, cùng loại virus gây ra herpes miệng và bộ phận sinh dục, gây ra. Herpes mắt phát triển trên mí hoặc bề mặt của mắt và có thể dẫn đến viêm giác mạc. Bệnh nhiễm trùng mắt do virus này là nguyên nhân phổ biến nhất gây mù ở Hoa Kỳ.

Loạn dưỡng giác mạc

Loạn dưỡng giác mạc là một nhóm các tình trạng hiếm gặp gây thay đổi giác mạc. Bệnh loạn dưỡng giác mạc có hơn 20 loại, thường do di truyền gây ra. Nếu ai đó trong gia đình mắc một trong những tình trạng về mắt này, bạn có thể có nguy cơ cao bị sẹo giác mạc.

Chứng loạn dưỡng giác mạc thường ảnh hưởng đến cả hai mắt và có thể gây giảm thị lực và mù lòa. Đôi khi chúng không có triệu chứng và chỉ được phát hiện khi khám mắt.

Các tình trạng sức khỏe khác

Các vấn đề và rối loạn mắt khác cũng có thể dẫn đến mờ đục giác mạc, bao gồm:

Hội chứng nội mô giác mạc-mống mắt, một tình trạng ảnh hưởng đến mống mắt và giác mạc, thường chỉ ở một mắt. Hội chứng cũng gây ra bệnh tăng nhãn áp, có thể được điều trị bằng thuốc. Mộng thịt. Hội chứng Stevens-Johnson.

4. Nguy cơ mắc phải sẹo giác mạc

Các yếu tố có thể làm tăng khả năng gây sẹo giác mạc như:

  • Thiếu vitamin A;
  • Sởi, có thể dẫn đến sẹo/nhiễm trùng mắt;
  • Dị vật bay vào mắt;
  • Chấn thương mắt;
  • Virus herpes simplex ;
  • Nhiễm trùng khác, bao gồm viêm kết mạc;
  • Đeo kính áp tròng trong một thời gian dài, đặc biệt là qua đêm, có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng mắt và cũng có khả năng phát triển mờ đục giác mạc Keratoconus (giác mạc hình chóp);
  •  Hội chứng Stevens-Johnson Bất thường giác mạc bẩm sinh

5. Điều trị sẹo giác mạc

Những phương pháp nào giúp điều trị sẹo giác mạc?

Phương pháp điều trị sẽ khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng nhất của sẹo, bao gồm:

  • Thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh, steroid;
  • Thuốc uống;
  • Phương pháp gọt giác mạc bằng laser;
  • Ghép giác mạc.

6. Phòng ngừa sẹo giác mạc

Mặc dù đục giác mạc có nhiều nguyên nhân, nhưng có một số biện pháp bạn có thể làm để giúp ngăn ngừa tổn thương giác mạc, chẳng hạn như:

Đeo kính bảo vệ. Bảo vệ mắt bằng kính bảo hộ hoặc kính an toàn khi tham gia các hoạt động có thể gây thương tích cho mắt, như sử dụng các công cụ điện, chặt gỗ hoặc xử lý hóa chất. Ngoài ra, bạn hãy chắc chắn bạn và con bạn đeo kính râm khi ra ngoài trời. 

Sử dụng kính áp tròng chính xác. Kính áp tròng nếu không dùng đúng cách sẽ gây ra các vấn đề về mắt nghiêm trọng. Do đó, để phòng ngừa, bạn cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ nhãn khoa để xử lý, cất giữ, khử trùng, loại bỏ và thay thế kính áp tròng mềm đúng cách.

Đi khám mắt thường xuyên. Nhiều tình trạng mắt có thể được phát hiện sớm, trước khi các triệu chứng phát triển nếu bạn thường xuyên làm kiểm tra mắt. Ngoài ra, hãy chắc chắn đến gặp bác sĩ ngay lập tức nếu bạn làm tổn thương mắt, phát triển bất kỳ triệu chứng bất thường về mắt hoặc các vấn đề về thị lực.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh Sẹo giác mạc, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:16/09/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM