Bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Thoái hóa cơ do tuổi là một tình trạng ở mắt thường gặp có thể dẫn đến mất thị lực và hay xảy ra ở những người độ tuổi từ 50 trở lên. Bệnh gây tổn thương tới điểm vàng, một điểm nhỏ nằm gần trung tâm của võng mạc và phần mắt cần thiết cho tầm nhìn trung tâm, giúp chúng ta nhìn thấy các vật thể thẳng trước mắt. Để hiểu rõ hơn về bệnh lý này, mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây.

Bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Thoái hóa cơ do tuổi là một tình trạng ở mắt thường gặp có thể dẫn đến mất thị lực và hay xảy ra ở những người độ tuổi từ 50 trở lên. Bệnh gây tổn thương tới điểm vàng, một điểm nhỏ nằm gần trung tâm của võng mạc và phần mắt cần thiết cho tầm nhìn trung tâm, giúp chúng ta nhìn thấy các vật thể thẳng trước mắt.

Ở một số bệnh nhân, thoái hóa điểm vàng do tuổi tiến triển rất chậm và không làm mất thị lực trong một thời gian dài. Tuy nhiên, ở những người khác, bệnh tiến triển nhanh hơn và có thể dẫn đến mất thị lực ở một hoặc cả hai mắt. Khi thoái hóa điểm vàng do tuổi tiến triển, triệu chứng thông thường là cùng mờ ở trung tâm thị lực. Theo thời gian, vùng mờ có thể phát triển rộng hơn hoặc bạn sẽ có các điểm trống khi nhìn.

Mặc dù thoái hóa điểm vàng do tuổi không gây mù hoàn toàn nhưng bệnh sẽ gây trở ngại cho các hoạt động đơn giản hàng ngày, chẳng hạn như nhìn, lái xe, đọc, viết hoặc nấu ăn, sửa chữa các thứ xung quanh nhà.

2. Triệu chứng thường gặp

Trong giai đoạn đầu của thoái hóa điểm vàng do tuổi, bạn sẽ không có dấu hiệu và triệu chứng nào. Dấu hiệu đầu tiên bạn có thể nhận thấy là thị lực thay đổi dần dần hoặc đột ngột hay các đường thẳng xuất hiện méo mó. Sau đó, thị lực sẽ dần dần mất đi.

Các dấu hiệu và triệu chứng khác có thể bao gồm:

Các vùng tối, mờ hoặc trắng xóa xuất hiện ở trung tâm thị lực.

Trong một số ít trường hợp, việc quan sát về màu sắc sẽ thay đổi.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Chẩn đoán và điều trị sớm có thể ngăn ngừa tình trạng này diễn tiến nặng hơn và tránh các tình huống phải cấp cứu, vì vậy hãy gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để tránh cách tình trạng nặng này.

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi nào, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ. Cơ địa mỗi người là khác nhau, vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

3. Nguyên nhân gây bệnh

Mất thị lực do tổn thương các tế bào thần kinh phát hiện ánh sáng trong điểm vàng. Nguyên nhân gây ra tổn thương cho các tế bào thần kinh này là không rõ. Gen và tiền sử gia đình có thể đóng vai trò trong nguyên nhân gây bệnh.

4. Nguy cơ mắc phải

Những ai thường mắc phải bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi?

Thoái hóa cơ do tuổi phổ biến ở người da trắng hơn so với người Mỹ gốc Phi hoặc người gốc Tây Ban Nha/người La tinh. Bạn có thể kiểm soát bệnh này bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi?

Bạn sẽ có nguy cơ cao mắc tình trạng này nếu đang gặp những điều kiện sau:

Hút thuốc. Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi.

Chủng tộc. Thoái hóa điểm vàng do tuổi phổ biến hơn ở người da trắng hơn so với người Mỹ gốc Phi hoặc người gốc Tây Ban Nha/người La tinh.

Tiền sử gia đình và di truyền. Những người có tiền sử gia đình về thoái hóa điểm vàng do tuổi có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Thoái hóa điểm vàng do tuổi do thoái hóa điểm vàng bị ảnh hưởng bởi rất nhiều gen cùng với các yếu tố môi trường như hút thuốc lá và dinh dưỡng, hiện nay không có xét nghiệm di truyền.

5. Điều trị hiệu quả

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi?

Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn bị thoái hóa điểm vàng do tuổi, họ sẽ khám kỹ lưỡng để xác định tình trạng này.

Một số xét nghiệm để chẩn đoán bệnh này bao gồm:

Xét nghiệm độ rõ nét của thị giác. Biểu đồ mắt này đánh giá mức độ khoảng cách bạn nhìn thấy.

Khám mắt. Bác sĩ sẽ nhỏ thuốc giãn đồng tử. Điều này giúp bác sĩ nhìn tốt hơn khu vực phía sau mắt bạn.

Lưới Amsler. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu bạn nhìn vào lưới Amsler.

Chụp mạch huỳnh quang. Trong xét nghiệm này, một thuốc nhuộm huỳnh quang được tiêm vào cánh tay. Điều này giúp bác sĩ thấy các mạch máu bị rò rỉ, xảy ra trong thoái hóa điểm vàng do tuổi.

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi?

Trên thực tế, không có phương pháp điều trị nào đối với thoái hóa điểm vàng do tuổi nếu bạn không có dấu hiệu và triệu chứng hay mất thị lực. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên khám mắt ít nhất mỗi năm một lần. Khám mắt sẽ giúp xác định xem tình trạng bệnh của bạn có tiến triển hay không.

Nếu bạn bị thoái hóa điểm vàng do tuổi mức độ trung bình hoặc nặng, bạn có thể dùng chất bổ sung. Tuy nhiên, bạn cần đọc nhãn thuốc cẩn thận vì nhiều chất bổ sung có thành phần hoặc liều khác nhau. Ngoài ra, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về các loại thuốc bổ sung nào là phù hợp với bạn.

Một số điều trị cho các trường hợp nặng như:

Tiêm;

Liệu pháp quang động;

Phẫu thuật bằng laser.

6. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Một số phương pháp bạn có thể áp dụng để hạn chế diễn tiến bệnh bao gồm:

Tìm hiểu thêm về việc mất thị lực.

Khám bác sĩ và nhận các thiết bị và kỹ năng để giúp bạn thực hiện các công việc trong cuộc sống hàng ngày.

Cố gắng giữ thái độ tích cực.

Giữ mối liên hệ với gia đình và bạn bè.

Tìm một cố vấn chuyên nghiệp hoặc nhóm hỗ trợ.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:10/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM