Bệnh viêm thần kinh thị giác - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm dây thần kinh thị giác là tình trạng viêm thần kinh thị giác từ não đến đôi mắt, được coi như là một phần của hệ thống thị giác. Vậy nguyên nhân và triệu chứng của bệnh là gì? Làm thế nào để điều trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả? Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Bệnh viêm thần kinh thị giác - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Viêm thần kinh thị giác là bệnh gì?

Viêm dây thần kinh thị giác là tình trạng viêm thần kinh thị giác từ não đến đôi mắt, được coi như là một phần của hệ thống thị giác.

2. Triệu chứng thường gặp

Các triệu chứng và triệu chứng của bệnh viêm thần kinh thị giác là gì?

Các triệu chứng phổ biến của viêm dây thần kinh thị giác là đau khi chuyển động mắt. Viêm thần kinh thị giác thường bắt đầu ở một bên mắt, hiếm khi ở cả hai bên và thường bị nặng hơn chỉ trong một vài giờ hoặc vài ngày khởi phát cấp tính-thường tiến triển nhanh chóng trong một vài ngày đến 2 tuần, hậu quả là:

Giảm thị lực (mất thị lực); Mất các phổ màu ở mắt; Hơn 90% các trường hợp bị chứng nhìn không rõ ràng từ một hoặc cả hai mắt; Tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn khi bị nóng hoặc tập thể dục; Khi di chuyển, mắt có thể bị tổn hại hơn. Khi tầm nhìn được tốt hơn, cơn đau sẽ biến mất.

Các triệu chứng ít gặp hơn bao gồm:

Thấy nhấp nháy hoặc thấp thoáng ánh sáng; Có vấn đề với màu sắc tươi sáng, bạn có thể nghĩ rằng màu sắc bị tối đi.

Đặc điểm lâm sàng khác bao gồm:

Điểm vàng của hố mắt bị mờ đi chỉ sau 4-6 tuần kể từ khi bắt đầu mất thị giác; Phục hồi tự phát thường xuất hiện đơn phương vô căn ở viêm dây thần kinh thị giác cấp tính và tiên lượng thị giác với những bệnh nhân này dù điều trị này thường là khả quan.

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần phải gặp bác sĩ?

Nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nêu trên hoặc có bất kỳ câu hỏi, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ của bạn. Cơ địa của mỗi người là khác nhau. Vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

3. Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân nào gây bệnh viêm thần kinh thị giác?

Tình trạng này xảy ra khi dây thần kinh bị viêm. Viêm dây thần kinh thị giác đôi khi có thể xảy ra ở những người không có tình trạng bệnh lý sức khỏe, nhưng những người bị bệnh đa xơ cứng (MS) thường mắc các rối loạn có liên quan đến viêm dây thần kinh.

Nguy cơ phát triển lại của đa xơ cứng do các ảnh hưởng của viêm thần kinh thị giác vô căn đã được ước tính cao khoảng 75% sau 15 năm.

Viêm dây thần kinh thị giác cũng xảy ra ở người như tình trạng nhiễm trùng thứ hai của các bệnh tự miễn nhiễm.

4. Nguy cơ mắc phải

Những ai thường mắc phải bệnh viêm thần kinh thị giác?

Viêm dây thần kinh thị giác là tình trạng rất phổ biến, thường ảnh hưởng đến phụ nữ nhiều hơn nam giới với tỷ lệ là 3: 1 và đặc biệt là ở phụ nữ da trắng trẻ tuổi trong khoảng 14-45 tuổi.

Tình trạng cũng có thể xảy ra ở những bệnh nhân trẻ: ở 60% các cô gái, ở độ tuổi trung bình là 9,8 tuổi. Các bệnh nhân mắc bệnh ở một bên mắt có nguy cơ cao hơn đối với các dấu hiệu sớm và triệu chứng hoặc biến chứng.

Bạn có thể kiểm soát bệnh bằng cách giảm các yếu tố nguy cơ và điều quan trọng là phải biết rằng khoảng 1 trong số 3 người từng mắc bệnh lại có nguy cơ tái phát. Hãy thảo luận với bác sĩ để biết thêm thông tin.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ bị bệnh viêm thần kinh thị giác?

Có rất nhiều yếu tố làm tăng nguy cơ mắc viêm dây thần kinh thị giác, chẳng hạn như:

Phụ nữ da trắng trẻ tuổi; Trẻ em có nhiều khả năng mắc viêm dây thần kinh thị giác sau khi bị nhiễm, ví dụ như thủy đậu hoặc cúm; Các điều kiện khác bao gồm các bệnh chống lại các hệ thống miễn dịch của cơ thể. Đây có thể là lupus hoặc sarcoid.

Nếu không có sự chăm sóc thích hợp, tình trạng này sẽ trở nên tệ hơn: 50% bệnh nhân sẽ bị mất tầm nhìn trong vòng 5 năm, 30% khác sẽ tử vong nếu không được điều trị đúng cách.

5. Điều trị hiệu quả

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của chuyên viên y tế, vậy nên tốt nhất là bạ hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Những kĩ thuật y tế nào được dùng để chẩn đoán bệnh viêm thần kinh thị giác?

Căn cứ vào việc theo dõi phân loại, viêm dây thần kinh thị giác được chẩn đoán vào các trường hợp điển hình và không điển hình:

Viêm dây thần kinh thị giác điển hình cần xem xét nhiều hơn các nguyên nhân khác của bệnh thần kinh thị giác. Bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm sau: chụp MRI não và ổ mắt; xét nghiệm máu cho phù hợp; xem xét chọc tủy sống; chụp X-quang; Rối loạn không điển hình thường phức tạp hơn. Đôi khi, những hình ảnh chụp MRI não bình thường sẽ giúp điều trị được dễ dàng hơn so với những bệnh nhân mà khi chụp MRI cho ra hình ảnh bất thường.

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh viêm thần kinh thị giác?

Viêm dây thần kinh thị giác có thể được điều trị bằng thuốc. Nếu bác sĩ biết được tình trạng rối loạn mà bệnh nhân đang mắc phải có thể giúp việc điều trị dễ dàng hơn:

Đối với trường hợp ở sau cầu mắt(retrobulbar): bác sĩ sẽ kê toa steroids là thuốc chống viêm; Trong một phần ba các trường hợp, các dây thần kinh thị giác xuất hiện sưng tấy yêu cầu các biện pháp dự phòng hoặc điều hòa miễn dịch để ngăn chặn nguy cơ cao mắc đa xơ cứng như: bác sĩ sẽ chỉ định interferon, glatiramer hoặc mitoxantrone.

6. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của bệnh viêm thần kinh thị giác?

Các lối sống sau đây và biện pháp khắc phục sau có thể giúp bạn đối phó với bệnh viêm dây thần kinh thị giác:

Áp dụng các phương pháp đơn giản để giảm viêm; Bổ sung thêm các chất quan trọng có trong thực phẩm, ví dụ vitamin và chất chống oxy hóa khác; Sàng lọc hay làm các nghiên cứu trực tiếp về các yếu tố nguy cơ của bệnh đa xơ cứng để phòng bệnh.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, xin vui lòng tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh viêm thần kinh thị giác, hy vọng sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị. Chúc các bạn sức khỏe!

Ngày:14/10/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM