Địa lý 7 Bài 10: Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng

Bài học Địa lý 7 Bài 10 "Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng" cung cấp kiến thức về dân số, sức ép dân số ảnh hưởng tới đời sống và môi trường xung quanh như thế nào?

Địa lý 7 Bài 10: Dân số và sức ép dân số tới tài nguyên, môi trường ở đới nóng

1. Tóm tắt lý thuyết

1.1. Dân số

  • Đới nóng có dân số đông, chiếm gần 50% dân số của thế giới.
  • Dân số tăng nhanh dẫn đến bùng nổ dân số.
  • Tập trung đông đúc ở Đông Nam Á, Tây Phi và Đông Nam Bra – xin.
  • Dân số tăng nhanh dẫn đến bùng nổ dân số, đã tác động tiêu cực đến tài nguyên và môi trường, gây khó khăn cho đời sống và phát triển kinh tế.

1.2. Sức ép của dân số tới tài nguyên, môi trường.

Biểu đồ về mối quan hệ giữa dân số và lương thực ở châu Phi từ năm 1975 đến năm 1990

- Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của số dân, tài nguyên thiên nhiên được khai thác với tốc độ nhanh làm cho nguồn tài nguyên sớm cạn kiệt.

- Sự bùng nổ dân số ảnh hưởng xấu đến môi trường: Cạn kiệt tài nguyên rừng, tăng nhanh tốc độ đô thị hoá làm ô nhiễm không khí và nguồn nước, đất bị bạc màu, khoáng sản bị cạn kiệt, thiếu nước sạch.

- Để giảm bớt sức ép dân số tới tài nguyên chúng ta cần:

  • Giảm tỉ lệ gia tăng dân số, phát triển kinh tế.
  • Nâng cao đời sống của người dân trong đới nóng.

2. Luyện tập

Câu 1: Việc phát triển các khu nhà ổ chuột ngày càng nhiều ở những đô thị đới nóng đã gây nên tình trạng suy thoái trầm trọng nguồn tài nguyên nào?

Gợi ý trả lời

Việc phát triển các khu nhà ổ chuột ngày càng nhiều ở những đô thị đới nóng đã gây nên tình trạng suy thoái trầm trọng nguồn tài nguyên nước.

Câu 2: Nhằm phát triển kinh tế một cách bền vững, nhiều nước ở đới nóng đã làm gì?

Gợi ý trả lời:

Nhằm phát triển kinh tế một cách bền vững, nhiều nước ở đới nóng đã tích cực bảo vệ môi trường, phân bố lại lực lượng lao động và khai thác hợp lí tài nguyên.

3. Kết luận

Qua bài học này các em cần lưu ý các nội dung quan trọng như sau

  • Nắm được đới nóng vừa đông dân, vừa có bùng nổ dân số trong khi nền kinh tế còn đang trong quá trình phát triển, chưa đáp ứng được nhu cầu ăn, mặc, ở của người dân.
  • Biết được sức ép dân số, đời sống và các biện pháp của các nước đang phát triển đang áp dụng để giảm sức ép dân số, đời sống và các phương pháp bảo vệ môi trường.
Ngày:22/08/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM