Sinh học 8 Bài 26: Thực hành: Tìm hiểu hoạt động của Enzim trong nước bọt

Trong bài học này các em được trực tiếp tiến hành thí nghiệm chứng minh hoạt động của enzim trong quá trình tiêu hóa ở khoang miệng.

Sinh học 8 Bài 26: Thực hành: Tìm hiểu hoạt động của Enzim trong nước bọt

1. Tóm tắt lý thuyết

a. Ôn lại nội dung kiến thức

b. Chuẩn bị cho mỗi nhóm

  • Tinh bột chín 1%.
  • Nước bọt pha loãng 25%.
  • Cốc đựng nước cất.
  • dd iôt 1%.
  • Giấy quì (1 cuộn).
  • dd CuSO4 2%.
  • dd NaOH 10%.
  • dd C6H12O6 1%.
  • Thuốc thử Strôme(3ml dd NaOH 10%+ 3ml dd CuSO4).

2. Quy trình thực hành

Bước 1: Chuẩn bị vật liệu cho các ống nghiệm

- Tiến hành đun sôi nước bọt .

- Dùng ống đong hồ tinh bột vào các ống nghiệm A,B,C,D, mỗi ống 2ml, đặt vào giá ống nghiệm.

- Dùng ống khác lấy các vật liệu khác cho vào 4 ống nghiệm trên :

   + Ống A: Hồ tinh bột +2 ml nước lã.

   + Ống B: Hồ tinh bột +2 ml nước bọt .

   + Ống C: Hồ tinh bột +2 ml nước bọt đã đun sôi.

   + Ống D: Hồ tinh bột + 2ml nước bọt + vài giọt HCl 2%

Bước 2: Tiến hành thí nghiệm

- Cho giấy quì tím vào đo độ pH vào 4 ống nghiệm.

Đáp án :

- Ống A không đổi.

   + Ống B,C có màu xanh

   + Ống D chuyển màu đỏ (Vì thay đổi độ pH nước bọt từ môi trường kiềm thành môi trường axit ).

- Cho giấy quì tím vào đo độ pH vào 4 ống nghiệm.

   + Đặt các ống nghiệm và nhiệt kế có đặt bìa cố định vào cốc nước đun 370C trong 15 phút

- Quan sát kết quả biến đổi (về độ trong ) của hồ tinh bột, ghi nhận kết quả vào bảng 26.1và giải thích?

Bảng 26.1 Hiện tượng quan sát

Bước 3: Kết quả thí nghiệm

- Chia mỗi ống nghiệm ra thành 2 lô:

   + Lô1: A1, B1, C1, D1 .

   + Lô 2 :A2, B2, C2, D2.

- Kiểm tra bằng thuốc thử: iôt và strôme: Vì

   + Iôt + tinh bột : màu xanh

   + Strôme + Đường : màu đỏ nâu..

- Lấy 4 ống nghiệm lô 1 ra, quan sát rồi nhận xét kết quả ghi vào bảng 26.2 và giải thích?

Bảng 26.2 Giải thích hiện tượng

- Lô 2:nhỏ vào mỗi ống vài giọt strôme, đun sôi mỗi ống trên đèn cồn.

- Quan sát kết quả sau khi đun rồi nhận xét ghi vào bảng 26.2 và giải thích?

Bảng 26.2 Giải thích kết quả thí nghiệm

3. Báo cáo kết quả

Các nhóm lần lượt đánh giá báo cáo kết quả thực hành

Mẫu báo cáo

Họ và tên ………….
Lớp …………………

Bảng báo cáo kết quả thực hành

4. Kết luận

- Sau khi học xong bài này các em cần:

  • Biết cách bố trí thí nghiệm và tự đánh giá được tác dụng của enzim trong quá trình tiêu hóa ở khoang miệng.
  • Tự tiến hành được thí nghiệm theo các bước SGK.
Ngày:07/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM