Sinh học 7 Bài 52: Thực hành Xem băng hình về đời sống và tập tính của Thú

Để giúp các em ôn tập và củng cố các kiến thức về đời sống và tập tính của các loài động vật thuộc lớp Thú eLib xin giới thiệu nội dung Bài 52: Thực hành Xem băng hình về đời sống và tập tính của Thú trong chương trình Sinh học 7. Mời các em cùng tham khảo.

Sinh học 7 Bài 52: Thực hành Xem băng hình về đời sống và tập tính của Thú

1. Tóm tắt lý thuyết

1.1. Một số kiến thức cần nhớ về đời sống và tập tính

Môi trường sống:

- Thú bay lượn : Có những loài ban ngày ở trong hốc cây, ban đêm đi kiếm ăn trên không trung (dơi ăn sâu bọ), sống trên cây, ăn quả (dơi quả) hoặc những loài hoạt động về ban ngày (sóc bay...).

- Thú ở nước Những loài chỉ sống trong môi trường nước : cá voi, cá đenphin, bồ nước, Có những loài sống ở nước nhiều hơn : thủ mỏ vịt và một vài loại khác (rái cá, hải li...)

- Thú ở đất : Chúng thường ở những nơi trống trải, có ít chỗ trú ẩn, nhiều thức ăn (chủ yếu thực vật), Thủ ở đất chủ yếu gồm thủ có guốc, gặm nhấm, thủ ăn sâu bọ...

- Thú sống trong đất : Có loài đào hang để ở, song kiếm ăn trên mặt đất (chuột đồng, dúi, nhím). Những loài này thường đào hang bằng răng cửa rất to.

Có loài đào hang bằng chi trước to, khoẻ và kiếm thức ăn ở trong đất (chuột chũi).

Di chuyển:

- Trên cạn: Đi, chạy bằng bốn chân hoặc hai chân (thú móng guốc, thú ăn thịt, thỏ, kanguru, khỉ, vượn...); Leo trèo : Sóc, vượn, bảo, mèo rừng,...

- Trên không : Bay (dơi) hoặc lượn (cầy bay, sóc bay).

- Trong nước bơi : chuyên ở nước (cá voi, cá đenphin...) hoặc nửa nước (thủ mỏ vịt, rái cá, gấu trắng, hải li, hà mã hay trâu nước...).

Kiếm ăn:

Băng hình giới thiệu các loại thức ăn, mồi và cách kiếm ăn đặc trưng của từng loài có liên quan tới cấu tạo và tập tính của từng nhóm thú: ăn thịt, ăn thực vật và ăn tap.

Sinh sản:

Sự sai khác đực, cái thể hiện không rõ ở đa số thú. Chỉ có ở một số thú là có biểu hiện rõ như ; vượn đen, sư tử, thú móng guốc (voi, lợn lòi, hươu xạ, dê, cừu...). Các giai đoạn trong quá trình sinh sản và nuôi con : giao hoan, giao phối, chia, đẻ, nuôi con, dạy con. Tập tính sống theo đàn hoặc đơn độc.

1.2. Quan sát băng hình về đời sống và tập tính của thú

2. Kết luận

Sau khi học xong bài này các em cần:

- Nêu được đời sống của một số loài thú

- Kể tên được một số tập tính của thú

Ngày:29/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM