Soạn bài Ôn dịch thuốc lá Ngữ văn 8 tóm tắt

Bài soạn Ôn dịch thuốc lá Ngữ văn 8 tập 1 giúp các em nắm được tác hại của việc hút thuốc lá. eLib đã biên soạn nội dung bài này bám sát SGK Ngữ văn 8, mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt.

Soạn bài Ôn dịch thuốc lá Ngữ văn 8 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 121 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Sử dụng dấu phẩy: nhằm Gây ấn tượng với người đọc về vấn nạn thuốc lá. Thể hiện sự ngắn gọn, súc tích.

- Nhằm nhấn mạnh thái độ căm ghét.

2. Soạn câu 2 trang 121 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Với mục đích sử dụng lối so sánh của nhà quân sự thiên tài để thuyết minh một vấn đề y học.

- Nói một cách đơn giản, khói thuốc không làm cho người "lăn đùng ra chết" ngay như khi ta bị giặc "đánh như vũ bão" mà nó gặm nhấm dần sức khỏe của người như tằm ăn lá dâu, nghĩa là người hút thuốc không thấy ngay tác hại của nó... Điều này có tác dụng gây ấn tượng sâu sắc trong lập luận.

- Khi nhắc đến đại dịch AIDS bất cứ ngưòi dân nào trên thế giới cũng sợ hãi, lo âu và giới cầm quyền của các quốc gia vẫn đang phải trăn trở để tìm ra giải pháp kiểm soát và chữa trị. Nhưng chúng ta không biết rằng còn có một đại dịch còn nguy hiểm, khủng khiếp hơn cả AIDS, đó là: thuốc lá.

--> Câu nói của Trần Hưng Đạo là hợp lí và xác đáng, không chỉ làm tiền đề cho lập luận, làm cho luận cứ và lập luận thêm phần sắc bén, chặt chẽ mà còn tạo cho người đọc có sự liên tưởng thú vị “Ôn dịch, thuốc lá”.

3. Soạn câu 3 trang 121 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Nếu như không có giả định đó thì tất cả những cứ liệu sau đó chỉ thuần tuý là đưa ra thông tin một cách khách quan của người ngoài cuộc. Thể hiện sự sáng tạo độc đáo.

- Tác giả đã đưa ra những cứ liệu cụ thể, xác đáng để phản bác lại lòi lẽ vô trách nhiệm đó. Vì thực tế người hút thuốc không chỉ huỷ hoại sức khoẻ của chính mình, mà còn huỷ hoại cả sức khoẻ của những người xung quanh: ngưòi thân hay người cùng làm việc với họ “cũng bị nhiễm độc, đau tim, viêm phế quản, ung thư”.

- Câu văn “Hút thuốc lá cạnh một người đàn bà có thai quả là tội ác”, vang lên như một lòi kết tội nghiêm khắc.

- Trong gia đình, những người cha, chú có ảnh hưởng lớn đến việc hình thành nhân cách, lối sông của con em họ, nhất là khi chúng ở lứa tuổi thanh thiếu niên rất dễ học đòi, bắt chước những hành động của người lớn. Chính vì thế, hành động của họ sẽ là một “tấm gương xấu”. Khi đó, lòi nói của cha mẹ và những người thân trong gia đình trở nên không có tác dụng, chúng lại trở thành “con nghiện” mới của thứ “thuốc độc” đó.

- Sự phản bác, lên án gay gắt của một bác sĩ đầy trách nhiệm với thái độ thờ ơ, gàn bướng, thậm chí vô nhân đạo của những kẻ nghiện thuốc.

4. Soạn câu 4 trang 122 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

Tác giả đưa ra những số liệu để so sánh tình hình hút thuốc của nước ta với các nước châu Âu - Mĩ trước khi đưa ra kiến nghị: Đã đến lúc mọi người phải đứng lên chống lại, ngăn ngừa  nạn ôn dịch này nhằm mục đích cho thấy sự lãng phí về tài chính. Đây là điều không thể chấp nhận. Điều thứ hai là các nước đã tiến hành những chiến dịch, thực hiện những biện pháp ngăn ngừa, hạn chế hút thuốc lá quyết liệt hơn ta.

5. Soạn câu 1 luyện tập trang 122 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

Sau khi tìm hiểu những người thân trong gia đình và khu phố nơi em sinh sống, em nhận thấy tình trạng hút thuốc lá có thể do nhiều nguyên nhân:

  • Lứa tuổi hút thuốc nhiều: 20 – 25 tuổi.

  • Vui bạn, nể bạn 30%.

  • Bắt chước 60%.

  • Vì lịch sự, xã giao 10%.

  • Ngoài ra lứa tuổi dưới 20 có hút thuốc lá cũng chiếm một tỉ lệ nhỏ, nguyên nhân chu yếu do tò mò, ra vẻ người lớn.

6. Soạn câu 2 luyện tập trang 122 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Nêu cảm nghĩ chân thực.

- Không dài dòng, lan man.

- Chỉ ra tác dụng cảnh báo mạnh mẽ của bản tin nêu lên cái chết người trẻ tuổi con một gia đình tỉ phú chứ không phải là con một gia đình nghèo khổ.

Ngày:20/10/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM