Soạn bài Đi bộ ngao du Ngữ văn 8 tóm tắt

Bài soạn "Đi bộ ngao du" dưới đây nhằm giúp các em hiểu được những lợi ích mà việc đi bộ mang lại cho chúng ta. Đồng thời, bài soạn này còn giúp các em trau dồi thêm vốn từ phong phú cho bản thân. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Đi bộ ngao du Ngữ văn 8 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 101 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Ba luận điểm ứng với 3 đoạn của văn bản:

+ Phần 1: Đi bộ ngao du mang đến sự thoải mái và giúp chúng ta thoát khỏi những ràng buộc.

+ Phần 2: Đi bộ ngao du có thể thu lượm được nhiều kiến thức bổ ích dưới hình thức tự chon.

+ Phần 3: Tinh thần và thể chất sẽ tốt lên nhờ việc đi bộ ngao du.

2. Soạn câu 2 trang 101 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Trật tự các luận điểm được sắp xếp hợp lý trong sự thể hiện tư tưởng của tác giả là khao khát tự do:

+ Từ nhỏ Ru-xô dường như không có tự do, ông bị giày vò thể xác lẫn tinh thần cho nên cả đời của nhà văn luôn hướng đến sự khao khát tự do.

+ Do hoàn cảnh từ nhỏ Ru- xô bị đánh đập, đi ở để kiếm ăn, không được học hành nên ông luôn khao khát được tìm hiểu tri thức.

+ Ông tự nỗ lực học tập, trau dồi hiểu biết qua sách vở và cuộc sống.

3. Soạn câu 3 trang 101 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Chúng ta có thể hình dung ra cái tôi của nhà văn được tái hiện bằng một câu chuyện do nhà văn kể về người học trò Ê-min của ông, tuy rằng Ê-min chỉ là một người học trò do ông tưởng tượng ra mà thôi.

- Tác giả dùng “ta” khi lí luận chung, tác giả xưng “tôi” khi nói về những cảm nhận và cuộc sống từng trải của riêng ông.

4. Soạn câu 4 trang 101 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Nhà văn Ru-xô có tinh thần khao khát tự do một cách mãnh liệt, nhà văn chú trọng đến sức khỏe của mình hơn ai hết, Ru-xô còn là một con người giản dị, quý trọng tự do và yêu mến thiên nhiên (núi sông, đồng ruộng, cây cối, hoa lá, không thấy ông nói đến các loài vật).

-> Tinh thần của nhà văn hiện lên rõ ràng qua văn bản "Đi bộ ngao du" - con người hướng đến sự tự do, thoải mái và bóng dáng ấy hiện lên khá đậm nét trong bài "Đi bộ ngao du" và đó là nét đặc biệt của bài văn nghị luận này.

Ngày:11/01/2021 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM