Soạn bài Tức cảnh Pác Bó Ngữ văn 8 tóm tắt

eLib xin gửi đến các em tài liệu dưới đây nhằm giúp các em cảm nhận được tinh thần lạc quan, yêu đời của Hồ Chí Minh qua bài "Tức cảnh Pác Bó". Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Tức cảnh Pác Bó Ngữ văn 8 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 29 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Thể thơ: Thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.

- Liệt kê một số bài thơ cùng thể thơ: Cảnh Khuya, Nguyên Tiêu, Nam quốc sơn hà, Tĩnh dạ tứ,...

2. Soạn câu 2 trang 29 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

Nhận xét về giọng điệu và tâm trạng của Hồ Chí Minh:

- Hồ Chí Minh luôn thể hiện thái độ sống lạc quan, yêu đời, chúng ta có thể thấy qua giọng điệu của bài thơ đầy tươi vui. Mặc dù cuộc sống khó khăn, điều kiện làm việc thiếu thốn nhưng Người lại cho đó là "sang". Vì với bác niềm vui lớn nhất là được làm cách mạng, được trực tiếp lãnh đạo cách mạng nước nhà.

- Dường như Bác dành cả cuộc đời mình cho hoạt động Cách mạng, Bác có niềm say mê với Cách mạng vì Bác là người yêu nước, thương dân sâu sắc. Bài thơ cho thấy cá nhân cách cao khiết của Hồ Chí Minh, cho thấy sự hi sinh thầm lặng của người cho đất nước.

3. Soạn câu 3 trang 29 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

So sánh thú vui của Hồ Chí Minh và Nguyễn Trãi:

- Giống nhau: Đều thể hiện niềm vui thú khi được sống với rừng, với suối.

- Khác nhau: Đối với nhà thơ Nguyễn Trãi thể hiện nỗi đau bất lực hoàn toàn trước thực tế xã hội bấy giờ, cho nên thi nhân Nguyễn Trãi muốn rời nơi thị phi ồn ào để tự tìm đến cuộc sống an nhàn ở vùng quê. Ở Hồ Chí Minh, cái "thú lâm tuyền" vẫn gắn với con người hành động, con người chiến sĩ. Nhân vật trữ tình trong bài thơ tuy có dáng vẻ của một ẩn sĩ nhưng thực tế đó lại là một người chiến sĩ đang tận tâm, tận lực vì tự do độc lập của non sông (Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng).

Ngày:22/12/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM