Soạn bài Muốn làm thằng cuội Ngữ văn 8 tóm tắt

Bài soạn Muốn làm thằng cuội Ngữ văn 8 tập 1 giúp các em hiểu được tâm sự của nhà thơ. Muốn làm thằng cuội là một bài thơ độc đáo, thú vị, giọng thơ nhẹ nhàng, thánh thoát, trí tưởng tượng bay bổng, chất mộng ảo, chất ngông thấm đẫm bài thơ. eLib đã biên soạn bài này một cách vắn tắt và dễ hiểu. Mời các em tham khảo bài soạn dưới đây. Chúc các em học tập tốt.

Soạn bài Muốn làm thằng cuội Ngữ văn 8 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 156 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Hai câu thơ tác giả giãi bày tâm sự của mình với chị Hằng.

- Tản Đà có tâm trạng chán trần thế vì:

+ Ông buồn chán cuộc sống nơi trần thế, thích làm bạn với gió cùng trăng.

+ Cái buồn chán là thực trong tâm trạng của Tản Đà.

+ Khi đó cuộc sống có nhiều điều đáng buồn chán,  nhất là đối với một tâm hồn thi sĩ như ông. Đất nước bị mất chủ quyền, nỗi nhục mất nước vẫn còn đấy. Mặt khác, oong buồn vì mình là người tài hoa nhưng số phận nhiều lận đận.

+ Vì không đủ sức để thay đổi hiện thực cuộc sống ông muốn thoát ra khỏi nó, muốn làm thằng cuội lên chơi cung trăng.

2. Soạn câu 2 trang 156 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Tản Đà cách sống dường như nằm giữa cõi mộng và cõi thực, giữa cái tỉnh và cái điên, không giống với một ai, từ lâu đã được mệnh danh là ngông. Nhưng thực chất của cái ngông đó là:

+ Sống giữa cảnh đất nước lầm than và nhố nhăng, tác giả không phải không đủ sức tạo cho mình một cuộc sống sung túc, thậm chí giàu sang. Nhưng tác giả đã không nhập cuộc. Ông lánh đục theo trong.

+ Cái ngông của Tản Đà một phần là các tính tự nhiên, nhưng một phần nào cũng là do Tản Đà tự tạo để phản ứng với thứ ô trọc của cuộc đời.

3. Soạn câu 3 trang 156 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Hình ảnh cuối bài thơ: Tựa nhau trông xuống thế gian cười.

- Cái cười ở đây:

+ Ông tự cho mình có vị trí cao hơn tất cả.

+ Ông cười tất cả đó chính là cái ngông.

4. Soạn câu 4 trang 156 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Những yếu tố nghệ thuật đã tạo nên sự hấp dẫn của bài thơ:

Bài thơ là ở hồn thơ pha chút lãng mạn  pha chút ngông nghênh, đáng yêu và ở những tìm tòi đổi mới thể thơ thất ngô bát cú đường luật cổ điển.

5. Soạn câu 1 luyện tập trang 157 SGK ngữ văn 8 tóm tắt

- Phép đối trong hai câu 3,4 không phải là sự trao đổi giữa hai người mà chỉ có nhà thơ "cung quế" đối với "cành đa", "ngồi đó chửa" đối với "nhắc lên chơi".

- Phép đối trong câu 5, 6: Phép đối ở đây cũng rất tế nhị: "Bầu bạn" với "gió mây", "can chi tủi" với "thế mới vui" rất chỉnh.

---> Lời thơ tuy có phong tình nhưng vẫn không buông thả, thi sĩ thoát khỏi trần thế ngột ngạt, tầm thường để đến một nơi khác lạ.

6. Soạn câu 2 luyện tập trang 157 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

So sánh với “Qua đèo ngang” của Bà Huyện Thanh Quan:

- Ở bài thơ Qua đềo ngang cả Bà Huyện Thanh Quan, ta thấy giàu nhạc điệu tạo nên vẻ đài các, trang nhã rất chuẩn mực của thơ Đường. Nghệ thuật dùng từ và diễn tả tài tình.

- Ở bài thơ Muốn làm thằng cuội: ta thấy giai điệu thật nhẹ nhàng, thanh thoát pha chút tình tứ hóm hỉnh, có nét phóng túng, ngông nghênh của một hồn thơ lãng mạn. Luật vẫn chặt chẽ nhưng không còn trói buôc tâm hồn thi sĩ. Vẫn số câu, số chữ ấy, ý tứ vẫn hàm súc, chất chứa tâm trạng, nhưng nó không mực thước.

Ngày:22/10/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM