Soạn bài Ông đồ Ngữ văn 8 tóm tắt

eLib xin gửi đến các em nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em cảm nhận được sự nuối tiếc và nỗi khao khát của nhà thơ về thời quá khứ vàng son đã qua. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Ông đồ Ngữ văn 8 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 10 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

 Nhận xét chung:

- Mở đầu bài thơ nhà thơ Vũ Đình Liên đã tái hiện cho người đọc thấy được hình ảnh ông đồ ngày Tết ngồi viết chữ thật đẹp. Ông xuất hiện cùng với "hoa đào", "mực tàu", "giấy đỏ". Ông đem lại niềm vui cho nhiều người khi viết câu đối tết.

- Khổ 3 và 4 vẫn diễn tả không gian ấy, thời gian ấy, nhưng không khí khác: vắng vẻ theo từng năm, đến giờ thì hầu như không còn "người thuê viết". Giấy cũng buồn, mực cũng sầu.

=> Sự khác nhau gợi cho người đọc cảm xúc thương cảm ông đồ, ông đang bị gạt ra ngoài cuộc sống, ông đang bị lãng quên cùng với thú chơi câu đối một thời.

2. Soạn câu 2 trang 10 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Tác giả đã thể hiện niềm nuối tiếc, lưu luyến về một thời vàng son đã qua, tác giả nhìn lại những giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc. Tác giả tạo ra cảnh đối lập về hình ảnh ông đồ nhằm gợi lên trong lòng người đọc niềm thương cảm về vị trí của ông đồ.

- Tác giả bộc lộ trực tiếp tâm trạng, sự xót thương của mình ở cuối bài (Những người muôn năm cũ/ Hồn ở đâu bây giờ?).

-> Tác giả Vũ Đình Liên đã thể hiện sự đau xót cho hình ảnh ông đồ bị lãng quên và thương xót cho cả những kiếp người lận đận trong xã hội cũ. Đó cũng chính là sự hòa niệm những giá trị tinh thần đẹp truyền thống bị mai một.

3. Soạn câu 3 trang 10 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Không chỉ hay ở nội dung hoài niệm, bài thơ còn hay ở nghệ thuật:

+ Thơ ngũ ngôn được sử dụng, khai thác có hiệu quả nghệ thuật cao.

+ Ngôn ngữ trong thơ rất trong sáng, giản dị, hàm súc, đầy khơi gợi.

+ Có những câu thơ rất cổ điển, có sức sống lâu dài.

+ Cách dựng hai cảnh tương phản thể hiện rõ chủ đề.

+ Kết cấu đầu cuối tương ứng cho thấy sự tàn tạ của nền nho học mà cũng là một phần của nền văn hóa cổ Việt Nam.

4. Soạn câu 4 trang 10 SGK Ngữ văn 8 tóm tắt

- Những câu thơ trên tả cảnh những ngụ tình:

+ Tác giả đã khắc họa nên hình ảnh ông đồ ngồi cho chữ bên phố vào ngày Tết rất đẹp nhưng hình ảnh đó cũng làm cho người đọc nhận ra được sự tàn lụi, u uất.

+ Tâm trạng của ông đồ buồn thảm, bẽ bàng như chính những đồ vật gắn với nghề của ông (giấy đỏ, mực tàu).

+ Biện pháp nhân hóa làm cho giấy, mực - tưởng như vô tri bỗng nhiên trở nên sinh động, mang tâm trạng sầu bi như con người.

+ Hình ảnh thiên thiên: lá vàng, mưa bụi càng tô đậm hơn sự hiu quạnh, lạnh lẽo của không gian cũng như sự vô tình, hờ hững quên lãng của người đời.

Ngày:17/12/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM