Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục Ngữ văn 8 siêu ngắn

eLib xin gửi đến các em nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em nắm được nội dung chính của bài "Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục". Từ đó, các em sẽ dễ dàng tiếp cận bài trên lớp hơn. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục Ngữ văn 8 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 121 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

Lớp kịch này được chia làm 2 cảnh:

- Cảnh 1: Ông Giuốc-đanh và phó may.

- Cảnh 2: Ông Giuốc đanh và 4 chú thợ phụ.

=> Càng về sau kịch càng sôi động hơn vì có thêm sự xuất hiện của 4 chú thợ phụ.

2. Soạn câu 2 trang 121 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

- Ông Giuốc-đanh là nhân vật thật sự ngu dốt khi muốn làm quý tộc mà chỉ bằng cách khoác lên mình một bộ lễ phục. Trong khi đó, bộ lễ phục được may còn có bông hoa may ngược.

- Chính với tính cách đua đòi và học làm sang đã khiến ông Giuốc-đanh bị lừa đến lần này hết lần khác, vậy mà ông Giuốc-đanh vẫn nghĩ mình học làm sang, do đó đã bị phó may lợi dụng, may lễ phục chật, hoa ngược, bít tất và và giày chật, bớt xén vải nhưng còn ngụy biện, ranh mãnh nhằm đánh lừa ông Giuốc-đanh.

3. Soạn câu 3 trang 121 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

- Tính cách muốn học làm sang của ông Giuốc-đanh tiếp tục được thể hiện rõ nét quan cách giao tiếp với các thợ phụ, chúng ta thấy những tay thợ phụ liên tục tung hô ông Giuốc-đanh từ “ông lớn”, “cụ lớn” đến “đức ông” và ông Giuốc-đanh liên tục thưởng tiền cho anh ta mặc dù biết “nếu nó tôn ta là bậc tướng công thì nó sẽ được cả túi tiền mất” nhưng sự háo danh đã thắng.

- Nhân vật trưởng giả học làm sang không hiểu biết gì, thích nghe tung hô và khen ngợi nên đã bị lừa mà không hay biết. Bị mọi người lợi dụng mà không biết. Còn tay thợ phụ thì ranh mãnh, khéo nịnh hót để moi tiền.

4. Soạn câu 4 trang 121 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

- Sự chênh lệch, mất cân xứng giữa nội dung và hình thức, giữa cái bên trong và bên ngoài là nguyên tắc cơ bản để nhà văn tạo ra cái hài. Ở lớp kịch này cũng vậy, Mô-li-e đã xây dựng một nhân vật hài kịch bất hủ khi tạo ra sự khập khiễng, bất hoà giữa cái ngu dốt, ngớ ngẩn và cái sang trọng học đòi ở nhân vật ông Giuốc-đanh, với hàng loạt các tình tiết gây cười,qua đó nhà văn chế giễu thói học đòi làm sang vẫn thường thấy trong xã hội.

Ngày:12/01/2021 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM