Soạn bài Ôn tập về văn bản thuyết minh Ngữ văn 8 siêu ngắn

Tài liệu dưới đây nhằm giúp các em hệ thống hóa được kiến thức của bài "Ôn tập về văn bản thuyết minh". Hy vọng rằng đây sẽ là tài liệu bổ ích để các em tham khảo. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Ôn tập về văn bản thuyết minh Ngữ văn 8 siêu ngắn

1. Soạn phần lý thuyết trang 35 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

- Để cung cấp các kiến thức phổ biến về đời sống thì văn thuyết minh không thể thiếu, văn thuyết minh đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống nhằm cung cấp các tri thức về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân…

- Điểm cơ bản làm nên sự khác biệt của văn thuyết minh khác với những loại văn khác như văn nghị luận, biểu cảm chính là đặc điểm giới thiệu và thuyết minh.

- Việc tìm hiểu và quan sát kĩ đối tượng thuyết minh là rất quan trọng trong khi viết bài văn thuyết minh.

- Phương pháp thuyết minh được vận dụng rất đa dạng.

2. Soạn câu 1 luyện tập trang 35 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

(1) Giới thiệu một đồ dùng:

a. Mở bài: Giới thiệu đồ dùng một cách chung nhất.

b. Thân bài:

- Cấu tạo.

- Đặc điểm.

- Lợi ích.

c. Kết bài: Thái độ đối với đồ dùng.

(2) Giới thiệu một danh lam thắng cảnh:

a. Mở bài: Giới thiệu chung về thắng cảnh.

b. Thân bài: Lần lượt mô tả, giới thiệu từng phần.

c. Kết bài: Vị trí của thắng cảnh trong đời sống.

(3) Giới thiệu một thể loại văn học:

a. Mở bài: Nêu định nghĩa về thể loại đó.

b. Thân bài: Nêu các đặc điểm của thể loại đó.

c. Kết bài: Cảm nhận của em về thể loại văn học đó. 

3. Soạn câu 2 luyện tập trang 35 SGK Ngữ văn 8 siêu ngắn

- Viết đoạn văn giới thiệu về một danh lam thắng cảnh ở quê hương em: Nhìn chung, du lịch nước ta rất phát triển và một trong những Thành phố được xem là nơi thu hút khách du lịch đông nhất là Thành phố Nha Trang, đây là một trung tâm du lịch lớn của cả nước với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, điều kiện thiên nhiên ưu đãi cả về vị trí, cảnh quan, khí hậu, cùng với nền tảng về lịch sử, nhân văn của mình. Nha Trang - Khánh Hoà có khả năng phát triển nhiều loại hình du lịch đa dạng. Nằm ở vị trí trung tâm tỉnh Khánh Hòa, thành phố Nha Trang có diện tích 251 km2, bao gồm 27 xã, phường và 19 hòn đảo, với trên 2.500 hộ và khoảng 15.000 người sống trên các đảo. Đảo lớn nhất là Hòn Tre rộng 36km2 nằm che chắn ngoài khơi khiến cho vịnh Nha Trang (nằm trong số 29 vịnh đẹp nhất trên thế giới) trở nên kín gió và êm sóng. Nơi đây được nhiều du khách mệnh danh là "Hòn ngọc viễn đông" nhờ những bãi tắm đẹp, con đường nhựa xanh sạch, các ngôi biệt thự ẩn mình trong rừng hoa và cây xanh.

- Viết đoạn văn giới thiệu một loài động vật: Trong những con vật có trí thông minh thì không thể không kể đến con thỏ. Nhà em có nuôi một chú thỏ rất xinh. Chú có cái mũi đo đỏ lúc nào cũng ươn ướt luôn hít hít thở thở. Bộ ria mọc hai bên mép cũng trắng như cước. Đôi mắt đỏ hồng tròn xoe như hai hòn bi trông rất hiền. Hai tai thỏ như hai lá doi lúc nào cũng vểnh lên.

Ngày:23/12/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM