Cách viết lý do chọn đề tài khóa luận tốt nghiệp thật hay

Dưới đây là bài viết về Cách viết lý do chọn đề tài luận văn tốt nghiệp thật hay mà eLib muốn chia sẻ đến bạn nhằm giúp các bạn nắm được khái niệm, tầm quan trọng, yêu cầu khi viết lý do chọn đề tài và các bước, cách viết lý do chọn đề tài. Mời các bạn cùng tham khảo.

Cách viết lý do chọn đề tài khóa luận tốt nghiệp thật hay

1. Lý do chọn đề tài luận văn là gì?

Lý do chọn đề tài luận văn là phần bắt buộc phải có trong bất cứ đề tài nghiên cứu khoa học nào. Phần này sẽ nêu ra tính cấp thiết của đề tài nghiên cứu, khái quát tính chất, tầm quan trọng của vấn đề nghiên cứu trong đề tài cũng như những điểm bất cấp trong thực tiễn. 

2. Tầm quan trọng và các yêu cầu khi viết lý do chọn đề tài

Trước khi quyết định thực hiện một việc gì đó chắc chắn bạn sẽ phải hiểu được lý do tại sao nó đáng để làm. Trong viết tiểu luận, luận văn nói riêng và các văn bản học thuật nói chung cũng vậy, trước khi thực hiện đề tài, bạn cũng nên tự đặt ra câu hỏi vì sao mình nên làm đề tài này, đề tài này có gì đặc biệt hơn so với các đề tài khác. Từ đó đánh giá từng chủ đề tiềm năng và chọn ra một đề tài hay nhất, phù hợp nhất với mình. Việc viết lý do chọn đề tài trong bài luận cũng chính là “bằng chứng” để bạn “thuyết phục” độc giả của mình về tính đúng đắn khi chọn đề tài đó. Một lý do đủ sức thuyết phục sẽ giúp bài luận của bạn được giáo viên đánh giá cao hơn, đạt kết quả tốt hơn. Để làm được điều đó, phần lý do chọn đề tài cần giải quyết được các vấn đề cơ bản sau:

- Tầm quan trọng của đề tài nghiên cứu

- Tính cấp thiết của đề tài

- Những bất cập hạn chế của những đề tài trước đó cũng như của địa phương nơi bạn thực hiện đề tài.

3. Các bước viết lý do chọn đề tài nghiên cứu

Bước 1: Xác định vấn đề cần nghiên cứu

Đây là bước đầu tiên và cũng rất quan trọng khi viết lý do chọn đề tài. Chỉ khi bạn đã lựa chọn được đúng đề tài phù hợp với mình và tìm hiểu kỹ về đề tài mà mình nghiên cứu thì bạn mới có thể viết được một lý do chọn đề tài hay và đúng trọng tâm nhất. Chính vì vậy, nếu vẫn còn đang phân vân về đề tài mà mình muốn viết thì hãy tạm dừng tất cả mọi việc và suy nghĩ thật kỹ về đề tài trước nhé.

Bước 2:  Thu thập các thông tin cần thiết

Sau khi đã lựa chọn được đề tài mà mình nghiên cứu thì việc tiếp theo là bạn hãy thu thập những thông tin cần thiết về đề tài này nhé. Việc thu thập thông tin này giúp bạn hiểu rõ hơn về đề tài để từ đó làm căn cứ viết lý do chọn đề tài. Bên cạnh đó, khi thu thập thông tin bạn cũng nên tổng hợp lại thông tin để tham khảo trong quá trình viết bài luận văn sau này nhé.

Bước 3: Tiến hành viết sơ khảo lý do chọn đề tài

Nếu đã tổng hợp xong các thông tin cần thiết thì hãy bắt tay vào viết sơ khảo lý do chọn đề tài thôi nào. Ở bước này, bạn cũng lên lưu ý dành nhiều thời gian hơn để thực hiện nhé.

Bước 4: Chỉnh sửa bản sơ thảo, viết bài hoàn chỉnh

Sau khi hoàn thành xong tất cả các bước trên, việc cuối cùng mà bạn cần làm là chỉnh sửa lại bản sơ thảo, xem xét thật cẩn thận xem có gì cần phải bổ sung, chỉnh sửa gì không, giữa các ý đã có sự liên kết chặt chẽ với nhau chưa.

4. Hướng dẫn cách viết lý do chọn đề tài luận văn tốt nghiệp

Trong phần lý do chọn đề tài luận văn, bạn có thể tự mình khai triển nội dung cho phần lý do chọn đề tài luận văn mà không phải tuân thủ theo một logic hay cấu trúc cố định hay khắt khe nào cả. Tuy nhiên, để đảm bảo cho phần lý do chọn đề tài luận văn thạc sĩ, tiểu luận, báo cáo…của bạn đủ để thuyết phục độc giả, bạn cần phải trình bày đầy đủ những nội dung sau: 

- Tầm quan trọng, vai trò của đề tài luận văn
- Tính cấp thiết của đề tài
- Những bất cập, hạn chế của các nghiên cứu trước
- Những bất cập, hạn chế của địa phương/ cơ quan/ đơn vị liên quan đến đề tài.

Về cách trình bày lý do chọn đề tài luận văn, người ta thường viết theo hai lối viết: Viết trực tiếp và viết theo lối gián tiếp.

Cách 1: Viết lý do chọn đề tài luận văn theo cách thức trực tiếp

Đây là cách viết rất phổ biến trong các bài luận văn, tiểu luận. Cách viết lý do chọn đề tài luận văn theo cách trực tiếp chính là tập trung khai triển tất cả các nội dung cần có của phần lý do chọn đề tài đã nêu trên thành từng đoạn. Từ đó giúp củng cố cho đề tài, luận điểm chính của bài luận.

Cách 2: Viết lý do chọn đề tài luận văn theo cách thức gián tiếp

Nếu như bạn không thích sự lặp đi lặp lại “mô típ” cũ, hay bạn là một nghiên cứu sinh biết cách vận dụng tốt sức mạnh ngôn từ, bạn hoàn toàn có thể trình bày lý do chọn đề tài theo lối gián tiếp, ấn tượng, thu hút độc giả và mang dấu ấn cá nhân bằng một trong những cách dưới đây:

- Bắt đầu bằng một ví dụ: Hãy mở đầu bằng một ví dụ, một lời trích dẫn, một câu nói hay có liên quan đến đề tài bạn đã chọn để thu hút sự chú ý của độc giả. Sau đó mới dẫn họ đi tới giả thuyết chi tiết quan trọng của vấn đề.

- Xây dựng luận điểm gây tranh cãi/ độc đáo.

- Bắt đầu phần lý do chọn đề tài luận văn bằng một vài thông tin không xuất hiện trong bài viết, nhưng nó lại liên quan đến đề tài. Người xem có thể dựa vào những thông tin này để hiểu luận điểm mà bạn muốn đề cập. Thông tin này có thể là dữ liệu thực tế, bối cảnh lịch sử hoặc bài nghiên cứu có liên quan...

- Gói gọn luận điểm trong câu cuối của phần lý do chọn đề tài.

5. Mẫu lý do chọn đề tài luận văn tham khảo

Mẫu 1:

Tên đề tài: Chiến lược khai thác và phát triển thị trường khách du lịch MICE tại Trung tâm tổ chức Hội Nghị Du lịch Chất lượng cao Quốc tế 

Ngày nay trên phạm vi toàn cầu với sự bùng nổ của khoa học công nghệ, sự phát triển không ngừng của kinh tế, thương mại và mức sống của người dân ngày càng được nâng cao đã gắn kết hoạt động du lịch, giải trí của con người với công việc làm ăn. Hàng năm, những sự kiện chính trị, kinh tế, văn hoá, thể thao mang tầm quốc gia, khu vực và quốc tế diễn ra với mật độ dày đặc đã trở thành một cơ hội tốt cho hoạt động du lịch nói chung phát triển và cũng trở thành mảnh đất màu mỡ để du lịch MICE phát triển. Du lịch MICE là du lịch gắn kết hoạt động du lịch với hoạt động hội nghị, hội thảo, khen thưởng và triển lãm, hội chợ - đây là loại hình đã được rất nhiều nước trên thế giới đẩy mạnh phát triển vì giá trị của nó đem lại.

Trong đó Châu Á trở thành điểm ngắm của các hiệp hội, tổ chức, các công ty tầm cỡ quốc gia, quốc tế trong đó có các điểm như Singapore, Bangkok, Jakarta, Kuala Lumpur, ... đã trở thành điểm đến quen thuộc với khách du lịch MICE. Các

nước này đã nhận diện được mức lợi nhuận mà du lịch MICE đem lại, chính vì vậy họ đã có những chiến lược và mức đầu tư phù hợp để khai thác và phát triển các loại hình du lịch này Singapore từ cuối năm 2003 đã xúc tiến quảng bá cho du lịch MICE với 15 triệu SGP (8,6 triệu USD) nhằm hy vọng thu hút thị trường khách du lịch doanh nhân và MICE tăng doanh số từ lĩnh vực này lên 3 tỷ USD trong năm 2005, Trung Quốc được xem là điểm cạnh tranh nhất khu vực về khai thác thị trường này với nhiều trung tâm hội thảo, hội nghị lớn như Thâm Quyến, Bắc Kinh, Thượng Hải và Hồng Kông đang là trung tâm hội nghị lớn của Đông Nam Á – là nơi hội tụ khách du lịch MICE lớn nhất Châu Á – Thái Bình Dương với 4,5 triệu lượt khách. Theo đánh giá của hiệp hội du lịch Châu Á, sau mười năm phát triển, công nghệ du lịch MICE đã giúp các nước Châu Á vừa tăng được lượng khách quốc tế và doanh thu, vừa có tác động mạnh mẽ tích cực đến giao lưu văn hoá, khuyến khích đầu tư và tăng kim ngạch xuất khẩu.

Ở Việt Nam, do hạ tầng du lịch còn yếu cũng như chưa có chuyên gia về phát triển loại hình du lịch này nên trong hơn một thập niên qua, du lịch MICE còn chưa được khai thác đúng mức. Trong những năm gần đây, du lịch MICE đã được các công ty du lịch khai thác như hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airline) và Saigontourist đã phối hợp với hệ thống khách sạn 5 sao như New World, Sofitel, Sheraton, Legend, ... hình thành nên câu lạc bộ MICE (MICE Club). Tuy nhiên, du lịch MICE ở Việt Nam chỉ thực sự phát triển ở Việt Nam trong những năm trở lại đây khi nước ta chính thức tổ chức hội nghị các nước Châu Á – Thái Bình Dương (ASEM 5) và một số hoạt động khác mang tầm quốc tế như Seagames, Festival Huế, ... Trong diễn biến phát triển của các nước trên thế giới, Việt Nam nổi lên như một điểm đến an toàn, thân thiện, ổn định với các thắng cảnh nổi tiếng, thức ăn ngon và rẻ, là nơi lý tưởng để mua sắm như ông Tom Hulton - Hiệp hội tổ chức Hội nghị và Hội thảo Quốc tế (ICCA) khẳng định: “Việt Nam trở thành một điểm đến mới mẻ và hấp dẫn với khách quốc tế trong tình hình quốc tế hiện nay hơn nữa Việt Nam lại nổi lên như một lựa chọn hấp dẫn để tổ chức MICE trong khu vực”. (Theo Việt Báo – Thời báo kinh tế Việt Nam)

Việt Nam có tiềm năng rất lớn cho du lịch MICE và nếu biết phát triển sẽ là đối thủ đáng ngại của Singapore (trung tâm thu hút MICE lớn nhất Đông Nam Á hiện nay). Cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, nhiều di sản văn hoá, thiên nhiên thuộc hàng kỳ quan thế giới, bãi biển đẹp, hệ thống khách sạn, resort phát triển. Khai thác thị trường du lịch MICE không những góp phần thúc đẩy ngành du lịch Việt Nam phát triển mà còn thu về nhiều ngoại tệ cho đất nước. Sự “bùng nổ” của lượng du khách MICE đến Việt Nam trong thời gian qua vừa là tín hiệu vui, vừa đặt ra những yêu cầu đối với các công ty du lịch Việt Nam cần phải có các chiến lược hiệu quả để thu hút và phát triển loại hình du lịch MICE.

Để khai thác tiềm năng của thị trường du lịch MICE, trong thời gian qua ban lãnh đạo Trung tâm tổ chức Hội Nghị Du lịch Chất lượng cao Quốc tế (Gọi tắt là Công ty Du lịch Goldentour) cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc tập trung nguồn lực, nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm mới. Tuy nhiên, việc khai thác thị trường du lịch MICE vẫn còn nhiều hạn chế, số lượng khách du lịch MICE đến với công ty chưa nhiều, doanh thu từ khách du lịch MICE chưa cao. Thực hiện đề tài "Chiến lược khai thác và phát triển thị trường khách du lịch MICE tại Trung tâm tổ chức Hội Nghị Du lịch Chất lượng cao Quốc tế ”, Luận văn hy vọng sẽ góp phần vào sự phát triển loại hình kinh doanh du lịch MICE từ đó đẩy mạnh công tác khai thác và phát triển thị trường khách Du lịch MICE tại Công ty du lịch …....

Mẫu 2:

Đề tài: Đánh giá ảnh hưởng của năng lực của người lao động đối với công tác quản trị chất lượng tại nhà máy Nhuộm – Tổng công ty cổ phần ……..

Trong nền công nghiệp hoá – hiện đại hoá của đất nước ta hiện nay, chất lượng sản phẩm phải được coi là quan trọng hàng đầu của các Doanh nghiệp, bởi đây là yếu tố quan trọng để các Doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Đóng góp vào công tác quản trị chất lượng thì ảnh hưởng của năng lực người lao động được coi là chìa khóa của sự tồn tại và phát triển. Ở bất cứ Doanh nghiệp nào, năng lực của người lao động phải luôn được quan tâm hàng đầu. Đặc biệt trong giai đoạn toàn cầu hoá hiện nay thì ở bất kỳ lĩnh vực nào năng lực và trình độ người lao động là lĩnh vực lĩnh ấn tiên phong.

Trong nền công nghiệp hoá – hiện đại hoá của đất nước ta hiện nay, chất lượng sản phẩm phải được coi là quan trọng hàng đầu của các Doanh nghiệp, bởi đây là yếu tố quan trọng để các Doanh nghiệp tồn tại và phát triển. Đóng góp vào công tác quản trị chất lượng thì ảnh hưởng của năng lực người lao động được coi là chìa khóa của sự tồn tại và phát triển. Ở bất cứ Doanh nghiệp nào, năng lực của người lao động phải luôn được quan tâm hàng đầu. Đặc biệt trong giai đoạn toàn cầu hoá hiện nay thì ở bất kỳ lĩnh vực nào năng lực và trình độ người lao động là lĩnh vực lĩnh ấn tiên phong.

Để có thể phát triển trong môi trường cạnh tranh, năng lực người lao động nhất thiết phải có sự nghiên cứu, xây dựng các giải pháp nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ lao động, đổi mới mạnh mẽ, sâu sắc đem lại sự hài lòng cho khách hàng về chất lượng sản phẩm và đóng góp vào sự phát triển của xã hội nói chung, làm cho các Doanh nghiệp tổ chức và vận hành một cách hiệu quả hơn và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của phát triển kinh tế - xã hội.

Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn nêu trên, việc nghiên cứu đề tài: "Đánh giá ảnh hưởng của năng lực của người lao động đối với công tác quản trị chất lượng tại nhà máy Nhuộm – Tổng công ty cổ phần …….." và đề xuất các giải pháp nâng cao năng lực của người lao động cho các Doanh nghiệp là hết sức cần thiết. Luận văn thạc sĩ này sẽ tập trung nghiên cứu về thực trạng năng lực của người lao động và ảnh hưởng của nó tới chất lượng sản phẩm tại nhà máy Nhuộm – Tổng công ty cổ phần …... đồng thời đưa ra một số giải pháp cơ bản nhằm đóng góp cho sự phát triển năng lực của người lao động của nhà máy Nhuộm ngày càng trở nên hiệu quả, năng động và linh hoạt hơn, đảm bảo trách nhiệm xã hội, nhanh chóng thích ứng trước sự cạnh tranh khốc liệt của nền kinh tế thị trường hiện nay.

Mẫu 3: 

Đề tài: Quản lý nợ xấu tại Ngân hàng A

Trong nền kinh tế ngày càng phát triển mạnh mẽ như hiện nay, ngân hàng trở thành một trong những đầu mối quan trọng giúp cho các nguồn lực tài chính được phân bổ và sử dụng một cách có hiệu quả. Tuy nhiên, khi ngân hàng có vai trò quan trọng như vậy thì cũng không thể thoát khỏi những rủi ro trong hoạt động kinh doanh của mình mà trong đó vấn đề nổi cộm lên là nợ xấu.

Nợ xấu tăng cao sẽ trở thành gánh nặng cho các ngân hàng thương mại, vì thế làm chậm sự phát triển của cả nền kinh tế. Chính vì vậy, việc quản lý nợ xấu đang được nhiều ngân hàng đặt sự quan tâm lên hàng đầu. Vậy làm thế nào để làm hạn chế vấn đề nợ xấu trong tình hình hiện nay, những vấn đề đó sẽ được em trình bày trong đề tài “Quản lý nợ xấu tại Ngân hàng A”.

Mẫu 4: 

Đề tài: Quản lý Nhà nước về môi trường tại Thành phố Hồ Chí Minh

Môi trường hiện nay đang trở thành một trong những vấn đề cấp thiết và nhức nhối trong xã hội hiện nay. Ở Việt Nam cũng vậy. Cùng với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của nền kinh tế, các khu công nghiệp mọc lên ngày càng nhiều, môi trường đang ngày càng suy thoái một cách nghiêm trọng. Nếu như vấn đề môi trường không được ngăn chặn kịp thời thì nó sẽ để lại những hậu quả vô cùng nặng nề.

Môi trường ô nhiễm và suy thoái như vậy có rất nhiều nguyên nhân mà một trong số đó là do vấn đề quản lý Nhà nước về môi trường vẫn còn nhiều lỏng lẻo, bất cập mà xuất phát chủ yếu là từ các địa phương.

Là thành phố trọng điểm của khu vực miền Nam đồng thời là điểm nhấn phát triển kinh tế - xã hội của cả nước, Thành phố Hồ Chí Minh thu hút lượng lớn vốn đầu tư từ trong và ngoài nước. Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà phát triển kinh tế bền vững, chú trọng đến các vấn đề môi trường của thành phố cũng được quan tâm hơn.

Vì vậy mà em quyết định lựa chọn đề tài “Quản lý Nhà nước về môi trường tại Thành phố Hồ Chí Minh” làm đề tài luận văn của mình.

Mẫu 5:

Đề tài: Hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế tại Việt Nam 

Du lịch là một ngành kinh tế có vị trí và vai trò quan trọng đối với sự phát triển trong nền kinh tế quốc dân của nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là các nước Châu Á và Thái Bình Dương. Nó là ngành kinh tế “không ống khói” có sức thu ngoại tệ mạnh, tạo việc làm, tăng thu nhập và kích thích đầu tư ở nhiều quốc gia.

Tại Việt Nam, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến sự phát triển của ngành du lịch: Hiến pháp năm 1992 quy định “Nhà nước và xã hội phát triển du lịch, mở rộng hoạt động du lịch trong nước và du lịch quốc tế.”. Chính phủ xác định du lịch là một ngành kinh tế tổng hợp, phát triển du lịch là phương hướng chiến lược quan trọng trong đường lối phát triển kinh tế, xã hội nước ta. Phát triển du lịch nhằm góp phần thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, khuyến khích các thành phần kinh tế kinh doanh du lịch phát triển dưới sự quản lý thống nhất của nhà nước.

Trong hoạt động kinh doanh du lịch thì hoạt động kinh doanh lữ hành, đặc biệt là hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế hết sức quan trọng. Tính đến nay, hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế đã đạt được những thành tựu to lớn. Tuy nhiên, không phải không gặp khó khăn trong quá trình phát triển và hội nhập toàn cầu. Sau một thời gian tìm hiểu và nghiên cứu và từ những kiến thức thu được trong quá trình học tập và thực tế, em đã chọn đề tài: “………….”

Trên đây là bài viết tham khảo về Cách viết lý do chọn đề tài luận văn tốt nghiệp thật hay. Hy vọng, những thông tin đề cập trong bài viết này sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình viết luận văn tốt nghiệp của mình. Chúc bạn thành công!

Ngày:19/01/2021 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM