Hướng dẫn trình bày khóa luận tốt nghiệp ngành Marketing ấn tượng nhất

Để viết một bài luận văn tốt nghiệp ngành Marketing hoàn chỉnh, hấp dẫn. eLib xin chia sẻ đến các bạn Cách trình bày luận văn tốt nghiệp ngành Marketing ấn tượng nhất dưới đây, nhằm giúp các bạn nắm vững phương pháp làm luận văn tốt nghiệp ngành Marketing đạt điểm cao. Chúc các bạn thành công!

Hướng dẫn trình bày khóa luận tốt nghiệp ngành Marketing ấn tượng nhất

1. Luận văn tốt nghiệp ngành Marketing là gì?

Hiện nay nền kinh tế thị trường đang phát triển mạnh mẽ dẫn theo sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp. Điều này cũng khiến cho Marketing chiếm được vị trí quan trọng trong kinh doanh. Do đó Marketing đã trở thành một ngành hot được nhiều học sinh, sinh viên quan tâm và lựa chọn.

Khi theo học ngành này bạn sẽ phải tìm hiểu rất nhiều các vấn đề cơ bản về kinh tế. Cùng với đó là tìm hiểu chuyên sâu những kiến thức của Marketing. Chẳng hạn như ma trận SWOT, mô hình marketing Smart, chiến lược marketing mix, truyền thông marketing,…

Để có thể hoàn thành được chương trình học trên giảng đường thì học sinh cần phải làm một bài luận văn tốt nghiệp Marketing. Đây là cơ sở giúp nhà trường đánh giá  năng lực sinh viên và cũng là điều kiện để đánh giá tốt nghiệp. 

Luận văn tốt nghiệp Marketing được thực hiện dựa trên những kiến thức đã học. Bạn có thể dễ dàng lựa chọn trong số nhiều chủ đề và đề tài Marketing khác nhau để làm luận văn.

2. Cấu trúc luận văn ngành Marketing

Một bài luận văn tốt nghiệp Marketing cũng có cấu trúc tương tự với một bài luận văn của các chuyên ngành khác.

2.1 Phần mở đầu

Phần mở đầu bài luận văn về marketing mix hay ngân hàng cần trình bày đầy đủ các nội dung sau:

Lý do lựa chọn đề tài hay tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu

Xác định mục tiêu nghiên cứu (mục tiêu chung và các mục tiêu cụ thể)

Tổng quan đề tài nghiên cứu

Tổng hợp nội dung chính của những nghiên cứu trước đó có liên quan đến đề tài nghiên cứu hiện tại của bạn, tìm những điểm tương đồng có thể sử dụng và phải thể hiện được tính duy nhất của đề tài nghiên cứu của mình.

Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu của luận văn chính là vấn đề, sự vật, sự việc mà luận văn tập trung nghiên cứu.

Phạm vi nghiên cứu bao gồm phạm vi về không gian và thời gian. Những thông tin này thường được đề cập trong đề tài nghiên cứu.

Phương pháp nghiên cứu

Có ba phương pháp nghiên cứu mà bạn có thể lựa chọn đó là phương pháp nghiên cứu định lượng, phương pháp nghiên cứu định tính và phương pháp kết hợp (tổng hợp của hai phương pháp trên).

Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề của chúng tôi, bạn nên lựa chọn phương pháp định lượng để nghiên cứu luận văn marketing. Vì đặc thù của ngành này là liên quan trực tiếp đề số liệu đánh giá từ khách hàng nên bạn cần cập nhật những thông tin mới nhất, chính xác định dựa vào kết quả mà mình tự khảo sát được.

Cấu trúc bài nghiên cứu

Nêu nội dung các chương trong phần nội dung chính của bài mà bạn định trình bày.

2.2 Phần nội dung chính

Phần nội dung chính của bài luận văn về marketing thường bao gồm 3 chương.

Chương 1: Cơ sở lý luận của đề tài nghiên cứu

Trình bày tất cả các kiến thức có liên quan đến vấn đề nghiên cứu. Thường gồm 5-7 lý luận về khái niệm, tính chất, quy trình, mô hình,...

Chương 2: Thực tiễn vấn đề nghiên cứu tại doanh nghiệp thực tập

Ở chương này bạn cần trình bày được các nội dung chính sau:

Giới thiệu chung về doanh nghiệp: năm thành lập, mã số thuế, tên, quy mô, doanh thu, phân tích môi trường bên trong (nguồn nhân lực, tài chính, công nghệ, nhà cung cấp, khách hàng) và bên ngoài (môi trường vĩ mô, kinh tế, văn hóa, chính trị - xã hội, điều kiện tự nhiên,..) của doanh nghiệp.

Thực trạng vấn đề nghiên cứu tại doanh nghiệp (dựa vào báo cáo thực tập). Bạn tuyệt đối không được phép làm mới những thông tin này, có thể thêm thông tin, phân tích nhưng về cơ bản phải đảm bảo trùng khớp với thông tin trên báo cáo thực tập.

Đánh giá ưu và nhược điểm của những nội dung có liên quan đến đề tài nghiên cứu.

Chương 3: Đề xuất kiến nghị giải pháp nhằm khắc phục những điểm yếu còn tồn tại tại doanh nghiệp.

Thành tựu đạt được của doanh nghiệp

Nguyên nhân dẫn đến những điểm yếu tại doanh nghiệp

Đề xuất giải pháp khắc phục điểm yếu và phát huy ưu điểm với doanh nghiệp

Kiến nghị với các cơ quan chức năng, sở ban ngành có liên quan.

2.3 Kết luận

Phần này, bạn cần kết luận lại những nội dung chính đã trình bày và phân tích. 

Nhấn mạnh vấn đề nghiên cứu lần cuối cùng (dùng lời văn khác với lý do lựa chọn đề tài ở phần mở đầu). Đồng thời đưa ra quan điểm cá nhân về vấn đề nghiên cứu. Tuyệt đối không sử dụng bất kỳ ý tưởng, luận điểm mới nào trong phần kết luận để tránh làm mất tính logic của bài luận văn marketing.

Phụ lục

Tài liệu tham khảo

3. Cách làm luận văn ngành Marketing

Để hoàn thành một bài luận văn tốt nghiệp Marketing bạn cần làm theo những chỉ dẫn sau đây:

Bước 1: Lựa chọn đề tài nghiên cứu

Đề tài nghiên cứu là một trong những yếu tố giúp dẫn dắt và quyết định tới chất lượng của bài luận văn. Trước khi lựa chọn đề tài nghiên cứu Marketing, bạn cần phải tìm hiểu về những nghiên cứu trước đó. Nhằm tránh việc bị trùng lặp và đảm bảo về số lượng thông tin và tài liệu đủ để phục vụ cho nghiên cứu của mình.

Khi lựa chọn đề tài nghiên cứu luận văn Marketing bạn nên chọn đề tài với đầy đủ cơ sở lý luận và thông tin thực tiễn. Đồng thời lựa chọn phạm vị nghiên cứu phù hợp. Nếu quá hẹp, bài luận của bạn sẽ ít thông tin và trở nên nhàm chán. Cũng không nên quá rộng vì sẽ làm tốn thời gian nghiên cứu hoặc bạn sẽ không nghiên cứu được đủ và sâu đề tài.

Bước 2: Làm bài luận văn tốt nghiệp Marketing

Khi làm bài luận văn tốt nghiệp ngành Marketing bạn cần phải làm đảm bảo theo cấu trúc của bài luận văn. Đồng thời đảm bảo nội dung đưa vào bài luận được chính xác và cụ thể nhất. Đưa ra được các kết luận hay những kiến nghị giải pháp giúp hoàn thiện hơn về đề tài nghiên cứu.

Đây là phần phản ánh chất lượng của cả bài luận văn tốt nghiệp Marketing. Vì vậy bạn cần phải đầu tư thời gian và công sức thật nhiều.

Bước 3: Kiểm tra lại bài luận văn

Đây là một trong những bước làm vô cùng quan trọng khi làm bài luận văn tốt nghiệp Marketing hay những bài nghiên cứu khác. Sau khi đã hoàn thành bài luận văn bạn cần đọc lại bài ít nhất hai lần và kiểm tra toàn bộ bài về cả nội dung, hình thức cũng như các lỗi chính tả, ngữ pháp có liên quan.

Bất kỳ một lỗi nhỏ nào cũng có thể khiến cho bài luận văn của bạn bị mất điểm với giảng viên hướng dẫn và hội đồng chấm bài. Hãy thật cẩn thận kiểm tra lại bài luận và đừng để những cố gắng của bạn bị trừ điểm một cách đáng tiếc.

4. Các đề tài luận văn ngành Marketing tham khảo

Làm thế nào để có thể chọn được đề tài luận văn tốt nghiệp Marketing ấn tượng và phù hợp với khả năng bản thân là câu hỏi được nhiều bạn sinh viên ngành này đặt ra. Dưới đây là một số đề tài luận văn ngành Marketing tham khảo!

- Hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm của Công ty TNHH Công Nghệ và Thương Mại VCOM

- Giải pháp Marketing để phát triển mặt hàng chăn ga gối đệm của công ty TNHH Amante Việt Nam

- Thực trạng và giải pháp về chiến lược giá của công ty xuất nhập khẩu.

- Thực trạng và giải pháp của chiến lược Marketing trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.

- Thực trạng và giải pháp về chiến lược sản phẩm của công ty B.

- Yếu tố ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của công ty X trong cạnh tranh và hội nhập.

- Những giải pháp giúp hoàn thiện công tác nghiên cứu thị trường nhằm thỏa mãn tốt về nhu cầu khách hàng nội địa của công ty A.

- Giải pháp Marketing nhằm thúc đẩy khả năng cạnh tranh tại công ty B.

- Giải pháp Marketing nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh tại công ty B.

- Giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động quảng cáo tại công ty B.

- Giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển của thị trường tiêu thụ tại công ty B.

- Giải pháp xây dựng lòng trung thành của khách hàng khi sử dụng điện thoại Samsung.

- Vận dụng các chính sách Marketing-mix tại Trung tâm Du lịch Hà Nội

- Giải pháp xây dựng chính sách giá hiệu quả đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

- Phân tích và nghiên cứu chính sách xúc tiến thương mại của công ty TNHH X.

- Nâng cao về chất lượng hệ thống quản trị thương hiệu tại công ty cổ phần X.

- Phân tích chiến lược mở rộng thị trường giày dép của công ty A.

- Nghiên cứu về chu trình quản trị mối quan hệ khách hàng của công ty X.

- Đánh giá về chuỗi cung ứng của công ty cổ phần đầu tư và thương mại Y.

- Phân tích về các yếu tố của marketing mix tại công ty B.

- Nghiên cứu chu trình quản trị mối quan hệ khách hàng tại công ty X.

- Nghiên cứu hệ thống nhận diện thương hiệu tại công ty cổ phần thương mại và dịch vụ X.

- Đánh giá chuỗi cung ứng của công ty cổ phần đầu tư và thương mại X.

- Phân tích chiến lược mở rộng thị trường sữa bột của công ty sữa X.

- Phân tích chiến lược phát triển thương hiệu của chuỗi siêu thị X tại thị trường châu Âu.

- Nâng cao chất lượng hệ thống quản trị marketing tại doanh nghiệp X.

- Phân tích các yếu tố của marketing mix tại công ty X.

- Phân tích chiến lược định giá sản phẩm điện thoại di động A của công ty công nghệ X.

- Nghiên cứu chính sách xúc tiến thương mại của công ty TNHH X.

- Nâng cao chất lượng hệ thống quản trị thương hiệu tại công ty cổ phần X.

Trên đây là bài viết tham khảo về Cách trình bày luận văn tốt nghiệp ngành Marketing ấn tượng nhất mà eLib chia sẽ. Hy vọng những thông tin này hữu ích và giúp bạn đạt điểm cao trong bài luận văn tốt nghiệp ngành Marketing của mình.

Ngày:19/01/2021 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM