Luận văn ThS: Hoạch định chiến lược cho Xí nghiệp môi trường huyện Thanh Trì đến năm 2015

Luận văn Hoạch định chiến lược cho Xí nghiệp môi trường huyện Thanh Trì đến năm 2015 được hoàn thành với mục tiêu nhằm hệ thống hoá lý luận về dịch vụ môi trường trên cơ sở lý luận khoa học. Dựa vào sự phân tích, đánh giá hiện trạng hoạt động kinh doanh các dịch vụ môi trường hiện nay, rút ra những kinh nghiệm và các bài học bổ ích, từ đó đưa ra được một số giải pháp chiến lược chủ yếu nâng cao chất lượng các dịch vụ công ích và phát triển kinh doanh các dịch vụ môi trường trong thời gian tới.

Luận văn ThS: Hoạch định chiến lược cho Xí nghiệp môi trường huyện Thanh Trì đến năm 2015

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Để đứng vững được trong nền kinh tế thị trường phức tạp như hiện nay, Xí nghiệp luôn luôn phải vận động không ngừng, tìm tòi, sáng tạo trong mọi lĩnh vực khoa học, công nghệ, cũng như trong phương pháp quản lý. Hoạt động tài chính cũng là một trong những khâu cơ bản của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nó là mối quan hệ tiền tệ gắn liền với tổ chức, huy động, phân phối, sử dụng và quản lý chi phí trong quá trình sản xuất kinh doanh. Xuất phát từ những lý do trên, việc chọn đề tài: “Hoạch định chiến lược cho Xí nghiệp môi trường huyện Thanh Trì đến năm 2015”làm luận văn tốt nghiệp có ý nghĩa thiết thực trong thực tiễn hoạt động cũng như về mặt lý luận.

1.2 Mục đích nghiên cứu của đề tài 

Mục đích trước tiên của đề tài nhằm hệ thống hoá lý luận về dịch vụ môi trường trên cơ sở lý luận khoa học. Dựa vào sự phân tích, đánh giá hiện trạng hoạt động kinh doanh các dịch vụ môi trường hiện nay, rút ra những kinh nghiệm và các bài học bổ ích, từ đó đưa ra được một số giải pháp chiến lược chủ yếu nâng cao chất lượng các dịch vụ công ích và phát triển kinh doanh các dịch vụ môi trường trong thời gian tới.

1.3  Phạm vi và đối tượng nghiên cứu của đề tài

Đề tài tập trung nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn đối với hoạt động kinh doanh các dịch vụ môi trường của XNMT giai đoạn 2010 - 2015, thể hiện ở việc nghiên cứu các vấn đề liên quan như giải pháp phát triển các dịch vụ, thị trường, định vị dịch vụ của doanh nghiệp, các điều kiện để thực hiện...Tuy nhiên, Môi trường là một ngành đa dịch vụ, bao gồm nhóm dịch vụ thu gom,vận chuyển, sử lý rác thải .Trong khuôn khổ đề tài này chúng tôi chỉ tập trung nghiên cứu những lý luận cơ bản, từ đó đưa ra những định hướng chiến lược phát triển kinh doanh các dịch vụ môi trường từ nay đến năm 2015. Đối tượng nghiên cứu trực tiếp là XNMT huyện Thanh trì giai đoạn từ nay đến năm 2015

1.4 Phương pháp nghiên cứu của luận văn

Đề tài có sử dụng nhiều phương pháp nghiên cứu, trong đó đặc biệt chú ý là các phương pháp như: Phương pháp nghiên cứu hệ thống, phương pháp kết hợp kinh nghiệm thực tiễn với trực giác và phân tích, phương pháp gắn nghiên cứu lý luận với thực tiễn sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, phương pháp phân tích và tổng hợp, phương pháp lịch sử và lôgic, phương pháp phân tích thống kê...nhằm phát huy cao nhất hiệu quả của nó tới sự tồn tại và phát triển của dịch vụ rác thải.

1.5 Những đóng góp của đề tài 

Phân tích đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh các dịch vụ môi trường để rút ra các ưu, nhược điểm.

Đề xuất một số phương hướng và giải pháp khả thi nhất nhằm đổi mới hoạt động kinh doanh các dịch vụ môi trường của Xí Nghiệp huyện từ nay đến năm 2015

2. Nội dung

2.1 Một số cơ sở lý luận về chiến lược và hoạch định chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp

Khái niệm và vai trò của chiến lược kinh doanh

Quy trình hoạch định chiến lược kinh doanh

Nội dung của phân tích chiến lược

2.2 Thực trạng cung cấp dịch vụ môi trường của XNMT và phân tích các căn cứ hình thành chiến lược

Vài nét về xí nghiệp môi trường huyện Thanh Trì

Phân tích các căn cứ xây dựng chiến lược kinh doanh của XN

2.3 Hoạch định chiến lược kinh doanh của XNMT giai đoạn 2010-2015

Định hướng phát triển của Xí Nghiệp

Phương hướng và mục tiêu phát triển của XN

Các giải pháp chiến lược của XN

3. Kết luận

Luận văn đề cập đến những vấn đề lý luận cơ bản về dịch vụ trong môi trường, về kinh doanh các dịch vụ môi trường và xu hướng đổi mới kinh doanh các dịch vụ môi trường trên thế giới. Luận văn thực hiện việc phân tích thị trường XN môi trường huyện Thanh Trì nói chung và thực hiện đánh giá hoạt động cung cấp và kinh doanh các dịch vụ môi trường của VN để làm cơ sở cho sự phát triển của XN trong thời gian tới. Luận văn đã nêu lên phương hướng và một số giải pháp đổi mới kinh doanh dịch vụ môi trường của XN trong giai đoạn 2015 – 2020

4. Tài liệu tham khảo

PGS.TS.Ngô Doãn Vịnh - "Nghiên cứu chiến lược và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam- học hỏi và sáng tạo" - Nxb Chính trị Quốc gia năm 2003

Nghị định Chính phủ số 92/2006/NĐ-CP ngày 7/9/2006 về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội có sửa đổi, bổ sung nội dung theo nghị định 04/2008/NĐ-CP ngày 11/1/2008 QĐ-Ttg, Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội Thành phố Hà Nội đến năm 2020, 2009.

Niên giám Thống kê Thành phố Hà Nội năm 2006-2010. Nguyễn Tấn Phước, Chiến lược và chính sách kinh doanh, Nhà xuất bản thống kê, 1996.

Nguyễn Hữu Lam, Quản trị chiến lược phát triển vị thế cạnh tranh, NXB Giáo dục, 1998.

Nguyễn Thành Độ, Ngô Kim Thanh, Chiến lược và chính sách kinh doanh, Giáo trình đào tạo sau đại học, 1999. 

Lê Văn Tâm, Giáo trình quản trị chiến lược, NXB Thống kê, 2000.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ kinh tế trên ---

Ngày:21/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM