Luận văn ThS: Hoàn thiện công tác thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm Xã hội huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương

Luận văn Hoàn thiện công tác thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm Xã hội huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương được hoàn thành với mục tiêu nhằm vận dụng lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về công tác thu BHXH, luận văn phân tích thực trạng công tác thu BHXH từ 2013 đến 2015 trên địa bàn huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương; từ đó đề xuất những giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác thu BHXH, đảm bảo phát triển sự nghiệp BHXH một cách bền vững.

Luận văn ThS: Hoàn thiện công tác thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm Xã hội huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Nhằm tìm ra giải pháp hoàn thiện hoạt động thu BHXH tại huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương, đáp ứng an sinh xã hội, những yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của huyện trong điều kiện kinh tế Việt Nam mở cửa và hội nhập ngày càng sâu rộng hơn vào nền kinh tế thế giới. Là một cán bộ làm công tác quản lý thu của BHXH huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương, nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề này, tôi đã chọn đề tài “Hoàn thiện công tác thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm Xã hội huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương” để làm luận văn thạc sĩ.

1.2 Tổng quan các công trình nghiên cứu

Những nghiên cứu được thực hiện trong điều kiện các chế độ chính sách BHXH được xây dựng và thực thi theo Luật BHXH số 71/2006/QH 11, chưa được bổ xung, sửa đổi theo quy định của luật BHXH hiện hành. Nhiều vấn đề cấp bách đặt ra cho công tác quản lý thu BHXH trong thời kỳ mới cũng chưa được giải quyết trong các công trình nói trên. Mặt khác, do sự phân bố vị trí địa lý, cơ sở 5 hạ tầng, điều kiện văn hóa, chính trị, kinh tế, xã hội khác nhau nên những nghiên cứu trên không phù hợp với điều kiện, khó khăn của huyện Tứ Kỳ

1.3 Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

Trên cơ sở vận dụng lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về công tác thu BHXH, luận văn phân tích thực trạng công tác thu BHXH từ 2013 đến 2015 trên địa bàn huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương; từ đó đề xuất những giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác thu BHXH, đảm bảo phát triển sự nghiệp BHXH một cách bền vững.

Nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn Để thực hiện mục đích trên, luận văn có nhiệm vụ:

  • Làm rõ cơ sở lý luận và kinh nghiệm thực tiễn về công tác thu BHXH của BHXH huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương.
  • Phân tích, đánh giá thực trạng về công tác thu BHXH, chỉ ra những kết quả đạt được,những hạn chế, thiếu sót và những vấn đề đang đặt ra hiện nay trong công tác thu BHXH của BHXH huyện Tứ Kỳ.
  • Đề xuất phương hướng và giải pháp hoàn thiện công tác thu BHXH của BHXH huyện Tứ Kỳ.

1.4 Phương pháp nghiên cứu 

Phương pháp thu thập dữ liệu

Phương pháp xử lý dữ liệu

1.5 Phạm vi nghiên cứu của luận văn

Phạm vi về nội dung nghiên cứu của đề tài: Nghiên cứu công tác thu BHXH tại BHXH huyện Tứ Kỳ. Đặc biệt chỉ đi sâu nghiên cứu về công tác thu BHXH bắt buộc tại BHXH huyện Tứ Kỳ. 

1.6 Những đóng góp của luận văn

Đề tài của luận văn nghiên cứu về một trong những nhiệm vụ thường xuyên của ngành, đã và đang có những vấn đề đặt ra cần phải giải quyết, tháo gỡ để góp phần phát triển bền vững sự nghiệp BHXH, đáp ứng được yêu cầu hiện tại cũng như thực hiện mục tiêu “Bảo hiểm xã hội toàn dân”. Những giải pháp được đề xuất và những kiến nghị với các cấp có thẩm quyền có thể tham khảo, vận dụng vào thực tế công tác quản lý thu BHXH ở huyện Tứ Kỳ, Hải Dương.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận về công tác thu Bảo hiểm xã hội

  • Một số khái niệm liên quan đến thu bảo hiểm xã hội
  • Mục tiêu và nội dung cơ bản về công tác thu bảo hiểm xã hội
  • Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác thu bảo hiểm xã hội
  • Kinh nghiệm của các huyện trong khu vực về công tác thu bảo hiểm xã hội

2.2 Thực trạng công tác thu Bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương

  • Đặc điểm kinh tế - xã hội của huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương ảnh hưởng đến công tác thu Bảo hiểm xã hội
  • Thực trạng công tác thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương
  • Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác thu BHXH của BHXH huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương
  • Đánh giá chung về thực trạng công tác thu Bảo hiểm xã hội của Bảo hiểm xã hội huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương

2.3 Giải pháp hoàn thiện công tác thu Bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương thời gian tới

  • Mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ công tác thu bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Tứ Kỳ trong thời gian tới
  • Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác thu bảo hiểm xã hội của Bảo hiểm xã hội huyện Tứ Kỳ
  • Một số kiến nghị hoàn thiện công tác thu Bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Tứ Kỳ tỉnh Hải Dương

3. Kết luận

Trên cơ sở nguyên nhân của những thực trạng công tác thu BHXH huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, luận văn đã đưa ra một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện công tác thu BHXH trên địa bàn huyện Tứ Kỳ, trong giai đoạn hiện nay, hạn chế tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, chưa tham gia hoặc tham gia không đầy đủ cho số lao động làm việc tại các đơn vị, nhất là các đơn vị ngoài quốc doanh, trên địa bàn huyện Tứ Kỳ trong thời gian tới. Qua nghiên cứu thực tiễn công tác thu BHXH và chính sách chế độ hiện hành, luận văn nêu ra những kiến nghị với mục đích hoàn thiện công tác thu BHXH trong giai đoạn tới và những vấn đề còn chưa hợp lý ở các quy định, chính sách BHXH cũng như những nhân tố tác động đến công tác thu BHXH nói chung và BHXH bắt buộc nói riêng. Luận văn mới chỉ nghiên cứu sâu vào quản lý thu BHXH và tập trung vào thành phần kinh tế ngoài quốc doanh mà chưa tiếp cận với các chế độ bảo hiểm khác như: BHYT, BHXH tự nguyện, Bảo hiểm thất nghiệp và các thành phần kinh tế khác.

4. Tài liệu tham khảo

Bảo hiểm xã hội huyện Vĩnh Bảo (2015), Báo cáo tổng kết công tác năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015, Vĩnh Bảo.

Bảo hiểm xã hội huyện Cẩm Giàng (2015), Báo cáo tổng kết công tác năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015, Cẩm Giàng.

Bảo hiểm xã hội huyện Tứ Kỳ (2015), Báo cáo tổng hợp thu BHXH từ năm 2012-2015, Tứ Kỳ.

Bảo hiểm xã hội huyện Gia Lộc (2015), Báo cáo tổng kết công tác năm 2014 và phương hướng nhiệm vụ năm 2015, Gia Lộc.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam (2008), Quyết định số 4857/QĐ-BHXH, ngày 21/10/2008 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo hiểm xã hội địa phương.

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ kinh tế trên ---

Ngày:17/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM