Nguyên tắc sử dụng thuốc giảm đau

Đau là một trong những triệu chứng thường gặp nhất. Việc sử dụng thuốc giảm đau không chỉ giúp điều trị bệnh lý mà còn cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Để việc điều trị bằng thuốc đạt hiệu quả cần phải tuân thủ nghiêm túc những nguyên tắc riêng. Cùng eLib.VN tìm hiểu rõ hơn về các nguyên tắc này qua bài viết dưới đây nhé.

Nguyên tắc sử dụng thuốc giảm đau

1. Chọn thuốc

Thuốc giảm đau chỉ điều trị triệu chứng, thuốc có thể che lấp các dấu hiệu của bệnh trong khi bệnh vẫn tiến triển nên phải hết sức cân nhắc khi sử dụng thuốc giảm đau. Khi lựa chọn thuốc cần chú ý đến cường độ và bản chất của đau. Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo nên uống thuốc theo bậc thang giảm đau:

  • Bậc 1 (đau nhẹ): dùng thuốc giảm đau không phải opioid như paracetamol, thuốc chống viêm không phải steroid.
  • Bậc 2 (đau vừa): phối hợp thuốc loại opioid yếu (codein, oxycodon) với paracetamol, thuốc viêm không steroid hoặc thuốc giảm đau hỗ trợ.
  • Bậc 3 (đau  nặng): dùng thuốc giảm đau loại opioid mạnh: morphin, hydromorphon, methadon... phối hợp với thuốc chống viêm không steroid.

2. Đường dùng thuốc

Thông thường nên dùng đường uống. Tuy nhiên, trong các cơn đau nặng, cấp tính hoặc sau phẫu thuật lớn... phải dùng ngay các thuốc giảm đau mạnh loại opioid qua đường tiêm để tránh sốc và ảnh hưởng xấu của đau đến tiến triển của bệnh.

Trên đây là một số thông tin về nguyên tắc sử dụng thuốc giảm đau mà eLib.VN đã tổng hợp, hy vọng bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. 

Ngày:09/10/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM