Đại cương thuốc điều trị sốt rét

Sốt rét là bệnh truyền nhiễm do ký sinh trùng, lây truyền qua côn trùng trung gian - muỗi Anopheles. Để chữa khỏi bệnh, không thể thiếu thuốc điều trị sốt rét. Mời bạn đọc cùng eLib.VN tìm hiểu đại cương về thuốc điều trị sốt rét qua bài viết này nhé.

Đại cương thuốc điều trị sốt rét

Bệnh sốt rét đã được Hypocrate mô tả cách đây hơn 2000 năm, là bệnh truyền nhiễm, do plasmodium gây ra, plasmodium là một loại ký sinh trùng không những gây bệnh cho người mà cho cả súc vật. Bốn loài ký sinh trùng sốt rét gây bệnh cho người là: P. falciparum, P.vivax, P.malariae và P.ovale.

Ở Việt nam, sốt rét do P.falciparum chiếm khoảng 70 - 80%, do P.vivax 20- 30%,

P.malariae 1 - 2% còn P.ovale hầu như không có. Dịch sốt rét do P.falciparum thường xảy ra đột ngột, diễn biến nặng, tử vong cao nhưng thời gian tồn tại của dịch ngắn.

Người có thể nhiễm bệnh sốt rét theo 3 phương thức:

  • Do muỗi truyền: Đây là phương thức nhiễm chủ yếu và quan trọng nhất.
  • Do truyền máu.
  • Truyền qua nhau thai.

Việc điều trị sốt rét hiện nay còn gặp nhiều khó khăn vì ký sinh trùng sốt rét (đặc biệt là P.falciparum) đã kháng lại nhiều thuốc chống sốt rét. Hơn nữa, Việt nam có khoảng 35 triệu người sống trong vùng sốt rét lưu hành (trong đó có 15 triệu người sống trong vùng sốt rét lưu hành nặng), nên muốn điều trị sốt rét có hiệu quả phải triệt để tuân thủ phác đồ điều trị của chương trình phòng chống sốt rét quốc gia.

Ngày:07/10/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM