Nghiện thuốc

Một cơ thể nghiện một loại thuốc nào đó là khi cơ thể không hoạt động được bình thường nếu thiếu loại thuốc đó hoặc chất mà cơ thể đã quen. Người bệnh cảm thấy cần phải tiếp tục sử dụng loại thuốc đã quen vì nếu ngưng dùng loại thuốc đó thì cơ thể sẽ khó chịu. Cùng eLib.VN tìm hiểu về đặc điểm, ảnh hưởng của nghiện thuốc qua bài viết này nhé.

Nghiện thuốc

Nghiện thuốc là một trạng thái đặc biệt làm cho người nghiện phụ thuộc cả về tâm lý và thể chất vào thuốc với các đặc điểm sau:

  • Thèm thuồng mãnh liệt. Nên xoay sở mọi cách để có thuốc dùng, kể cả hành vi phạm pháp.
  • Có khuynh hướng tăng liều.

Thuốc làm thay đổi tâm lý và thể chất theo hướng xấu: nói điêu, lười lao động, bẩn thỉu,  thiếu đạo đức... gây hại cho bản thân và xã hội

Khi cai thuốc sẽ bị thuốc "vật" hay lên cơn "đói thuốc": vật vã, lăn lộn, dị cảm, vã mồ hôi, tiêu chảy... Nếu lại dùng thuốc cơn "vật" sẽ hết ngay.

Những thuốc gây nghiện đều có tác dụng lên thần kinh trung ương gây sảng khoái lâng lâng, ảo ảnh, ảo giác ("phê" thuốc) hoặc trạng thái hưng phấn mạnh (thuốc lắc), được gọi chung là "ma túy": morphin và các chất loại thuốc phiện (heroin, pethidin, methadon), cocain, cần sa (cannabis, marijuana), metamphetamin, ectasy... Rượu và thuốc lá hiện còn được coi là ma túy "hợp pháp".

Cơ chế nghiện còn chưa được hoàn toàn biết rõ, có nhiều giả thuyết giải thích: do cơ thể không sản xuất morphin nội sinh; làm rối loạn chức phận của nơron, gây phản ứng bù trừ của cơ thể; tạo ra chất đối kháng với ma túy nên đòi hỏi phải tăng liều...

Hiện nay không có phương pháp cai nghiện nào có hiệu quả, ngoại trừ ý chí của người nghiện. Vì vậy, nghiện ma tuý là một tệ nạn xã hội phải được loại trừ.

Hy vọng những thông tin vừa được chia sẻ bên trên sẽ giúp mọi người có thêm những kiến thức hữu ích về nghiện thuốc.

Ngày:09/10/2020 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM