Sử dụng thuốc trong điều trị hen

Bệnh nhân hen sau khi được bác sỹ kê đơn và dùng thuốc theo đơn thuốc được chỉ định mà ít quan tâm xem mình đang dùng thuốc gì, tác dụng ra sao. Việc không phân biệt được các loại thuốc điều trị hen dẫn đến người bệnh thường quên, hoặc không mang theo thuốc khi cần. Bài viết dưới đây của eLib.VN sẽ giới thiệu cách sử dụng thuốc trong điều trị hen, mời mọi người tham khảo.

Sử dụng thuốc trong điều trị hen

Các thuốc điều trị hen có thể dùng bằng các đường khác nhau:

Đường hít: thuốc được đưa trực tiếp vào đường hô hấp nên đạt nồng độ cao tại đó, liều hít thường thấp hơn liều uống, giảm được tác dụng không mong muốn toàn thân.

  • Hít định liều là phương pháp thuận tiện và có hiệu quả khi sử dụng thuốc điều trị hen mức độ nhẹ và trung bình. Điều rất quan trọng là phải hướng dẫn người bệnh thật cẩn thận về cách sử dụng đúng dụng cụ hít định liều để đạt kết quả tối ưu.
  • Buồng hít (spacing devices) tạo ra một khoang giữa dụng cụ hít và miệng, dùng tốt hơn ở người già, trẻ em, những người khó sử dụng dụng cụ hít định liều đúng cách, hoặc dùng khi hít corticoid liều cao để giảm lắng đọng thuốc ở miệng và họng, dễ gây nhiễm nấm Candida. Dặn người bệnh phải súc miệng sau khi hít thuốc.
  • Dung dịch khí dung thường dùng trong cơn hen nặng cấp tính, dùng cùng với oxygen ở trong bệnh viện.

Đường uống: khi không thể dùng bằng đường hít hoặc đường hít kém hiệu quả. Dùng đường uống gây nhiều tác dụng không mong muốn toàn thân hơn đường hít.

Đường tiêm: các thuốc cường β2, corticoid hoặc aminophylin chỉ dùng đường tiêm trong cấp cứu cơn hen nặng, cấp tính, khi đường khí dung không đủ hoặc không phù hợp.

Ngày:03/10/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM