Luận văn: Phát triển kinh tế trang trại nông nghiệp trong công nghiệp hoá - hiện đại hoá ở nước ta hiện nay

Nội dung đề án Phát triển kinh tế trang trại nông nghiệp trong công nghiệp hoá - hiện đại hoá ở nước ta hiện nay gồm có cơ sở lý luận về kinh tế trang trại nông nghiệp, thực trạng phát triển kinh tế trang trại ở nước ta, phương hướng và giải pháp để phát triển kinh tế trang trại nông nghiệp trong thời gian tới.

Luận văn: Phát triển kinh tế trang trại nông nghiệp trong công nghiệp hoá - hiện đại hoá ở nước ta hiện nay

1. Mở đầu

Trong những năm đổi mới nhờ chủ trương của Đảng khuyến khích các thành phần kinh tế trong nông nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh và việc trang trại trả lại cho hộ nông dân quyền tự chủ về kinh tế mà kinh tế hộ cũng như kinh tế tư nhân và kinh tế cá thể trong nông nghiệp đã có bước phát triển mạnh mẽ, tạo động lực thúc đẩy kinh tế nông nghiệp và nông thôn nước ta phát triển, khai thác đầy đủ hơn các tiềm năng và nguồn lực về đất đai, vốn và lao động. Từ những thực tế đó, em đã chọn đề tài: “Phát triển kinh tế trang trại nông nghiệp trong công nghiệp hoá - hiện đại hoá ở nước ta hiện nay“. 

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý luận về kinh tế trang trại nông nghiệp

  • Khái niệm và bản chất của kinh tế trang trại
  • Vai trò và vị trí của kinh tế trang trại
  • Đặc trưng của kinh tế trang trại
  • Tiêu chí nhận dạng kinh tế trang trại
  • Điều kiện ra đời và phát triển của kinh tế trang trại

2.2 Thực trạng phát triển kinh tế trang trại ở nước ta

  • Vài nét về phát triển kinh tế trang trại ở một số nước trên thế giới
  • Thực trạng phát triển kinh tế trang trại nông nghiệp nước ta trong công nghiệp hoá - hiện đại hoá

2.3 Phương hướng và giải pháp để phát triển kinh tế trang trại nông nghiệp trong thời gian tới

  • Những quan điểm cơ bản về phát triển kinh tế trang trại
  • Phương hướng chung về phát triển kinh tế trang trại

3. Kết luận và kiến nghị

3.1 Kết luận

Kinh tế trang trại ở nước ta mặc dù mới ra đời nhưng những năm gần đây đã có bước phát triển nhất định về số lượng, phương thức sản xuất. Qua kết quả điều tra cho thấy kinh tế trang trại hình thành và phát triển ở nước ta với nhiều loại hình và quy mô khác nhau. Do địa hình và đặc điểm của từng vùng khác nhau nên loại hình phát triển kinh tế trang trại ở từng huyện cũng khác nhau. Về loại hình phát triển ở các vùng nông thôn chủ yếu là mô hình trang trại gia đình, song trên thực tế là đạt hiệu quả kinh tế khá cao. Song vẫn chưa đầu tư đúng mức và còn một số hạn chế làm ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của các trang trại. 

3.2 Kiến nghị

Đất đai: những vùng đất trống đồi núi trọc, đất hoang hoá ven sông, ven biển những năm trước mắt không nên áp dụng mức hạn điền. 

Tiếp tục quy hoạch những vùng sản xuất hàng hoá tập trung quy mô lớn từ đó có chính sách đầu tư, hỗ trợ phát triển công nghiệp chế biến nông - lâm - thuỷ sản với quy mô phù hợp cũng như ưu tiên đầu tư xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn.

Hỗ trợ cho nông dân áp dụng các máy móc vào sản xuất nông nghiệp dưới hình thức trợ giá, vay không lãi, trả góp không lãi. 

Tạo điều kiện cho kinh tế hợp tác hình thành và phát triển để làm tốt dịch vụ đầu vào, đầu ra trên cơ sở đó tạo điều kiện cho kinh tế hộ đi vào sản xuất chuyên môn hoá. 

Kinh tế trang trại là một vấn đề mới và lớn do kinh phí, thời gian, lực lượng có hạn nên kết quả còn nhiều hạn chế, đề nghị tiếp tục nghiên cứu tổng kết trên phạm vi cả nước. 

4. Tài liệu tham khảo

Thực trạng và giải pháp phát triển kinh tế trang trại trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá ở Việt Nam. NXB chính trị quốc gia Hà Nội năm 2000. 

Chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về tiếp tục đổi mới về phát triển nông nghiệp - nông thôn. NXB nông thôn, NXB nông nghiệp Hà Nội 1993

Kinh tế trang trại gia đình trên thế giới và Châu á NXB thống kê - Hà Nội 1993

Trang trại gia đình ở Việt Nam và thế giới. NXB Chính trị quốc gia - Hà Nội 1995

Phát triển kinh tế nông thôn NXB Khoa học xã hội - Hà Nội 1997

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Đề án Kinh tế trên---

Ngày:28/07/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM