Giải bài tập SGK Sinh học 12 Bài 33: Sự phát triển của sinh giới qua các đại địa chất

Nhằm giúp các em củng cố các kiến thức như: hóa thạch là gì, vai trò của các hóa thạch trong nghiên cứu lịch sử phát triển của sinh giới, hiện tượng trôi dạt lục địa, sinh vật trong các đại địa chất được eLib tổng hợp với tài liệu Giải bài tập SGK Sinh học 12 Bài 33.

Giải bài tập SGK Sinh học 12 Bài 33: Sự phát triển của sinh giới qua các đại địa chất

1. Giải bài 1 trang 143 SGK Sinh 12

Hoá thạch là gì? Nêu vai trò của hoá thạch trong nghiên cứu lịch sử tiến hoá của sinh giới?

Phương pháp giải

Xem lại kiến thức về hóa thạch và ý nghĩa của hóa thạch

Hướng dẫn giải

- Hoá thạch là di vật của sinh vật để lại. Nó có thể là xác sinh vật được bảo quản nguyên vẹn không bị phân hủy trong các lớp băng, trong hổ phách. Hoá thạch cũng có thể là những bộ xương hoặc phần cứng của sinh vật được bảo quản trong đất đá hoặc những khuôn mẫu của sinh vật trong đá...

- Vai trò của hóa thạch:

  • Cung cấp những bằng chứng trực tiếp về lịch sử phát triển của sinh giới. Các nhà khoa học có thể xác định được tuổi của các hóa thạch, từ đó biết được loài nào có trước, loài nào có sau.
  • Hóa thạch là bằng chứng trực tiếp nói lên mối quan hệ họ hàng giữa các loài đã chết với các loài đang sống.
  • Các nhà khoa học nhận thấy các loài hoá thạch được tìm thấy ở các địa tầng càng gần mặt đất thì hoá thạch càng có nhiều đặc điểm giống với các loài đang sinh sống trên mặt đất tại nơi tìm thấy hoá thạch.

2. Giải bài 2 trang 143 SGK Sinh 12

Dựa vào đâu người ta phân chia lịch sử Trái Đất thành các niên đại?

Phương pháp giải

  • Xem lại kiến thức về Sự phát triển sinh giới qua các đại địa chất.
  • Những biến đổi về kiến tạo của vỏ trái đất như quá trình tạo núi, trôi dạt lục địa dẫn đến thay đổi rất mạnh điều kiện khí hậu của trái đất, do vậy có thể dẫn đến những đợt đại tuyệt chủng hàng loạt các loài và sau đó là thời điểm bùng nổ sự phát sinh các loài mới.

Hướng dẫn giải

Dựa vào các biến đổi địa chất (kiến tạo vỏ Trái Đất, trôi dạt lục địa...), sinh vật (sự xuất hiện và diệt vong của sinh vật) mà người ta chia lịch sử Trái Đất thành các niên đại.

3. Giải bài 3 trang 143 SGK Sinh 12

Hiện tượng trôi dạt lục địa ảnh hưởng như thế nào đến sự tiến hoá của sinh giới?

Phương pháp giải

Trôi dạt lục địa là hiện tượng các phiến kiến tạo trên lớp vỏ trái đất liên tục di chuyển do lớp dung nham nóng chảy bên dưới chuyển động.

Hướng dẫn giải

  • Những biến đổi về kiến tạo của vỏ trái đất như quá trình tạo núi, trôi dạt lục địa dẫn đến thay đổi rất mạnh điều kiện khí hậu của trái đất.
  • Sự trôi dạt lục địa ảnh hưởng đến sự phát tán và sự tiến hoá của sinh vật. Có thể dẫn đến những đợt đại tuyệt chủng hàng loạt các loài và sau đó là thời điểm bùng nổ sự phát sinh các loài mới.

4. Giải bài 4 trang 143 SGK Sinh 12

Bò sát khổng lồ phát triển mạnh vào thời kì nào? Động vật có vú đầu tiên xuất hiện khi nào?

Phương pháp giải

Xem lại các kiến thức về Sự phát triển của sinh vật qua các đại địa chất

Hướng dẫn giải

  • Bò sát khổng lồ phát triển mạnh vào kỉ Jura, đại Trung sinh. Khi hình thành 2 đại lục Bắc và Nam. Biển tiến vào lục địa. Khí hậu ấm áp.
  • Động vật có vú đầu tiên xuất hiện vào đại Trung sinh, phân bố đại lục và dại dương khác xa hiện nay. Khí quyển nhiều CO2.

5. Giải bài 5 trang 143 SGK Sinh 12

Khí hậu của Trái Đất sẽ như thế nào trong những thế kỉ và thiên niên kỉ tới và ta có thể làm gì đế ngăn chặn nạn đại diệt chủng sắp tới do con người gây ra?

Phương pháp giải

Con người đang gây ra những ảnh hưởng xấu tới khí hậu Trái Đất, gây ô nhiễm môi trường đe dọa đến sự tồn tại của nhiều loài sinh vật.

Hướng dẫn giải

  • Hiện tượng Trái Đất nóng dần lên do kết quả của hiệu ứng nhà kính do con người gây ra đang là vấn đề quan tâm của toàn nhân loại.
  • Trái Đất nóng dần làm tan băng ở các cực của Trái Đất dẫn đến mực nước biển dâng cao gây ra hàng loạt những ảnh hưởng về sinh thái học, đe dọạ sự tuyệt chúng của nhiều loài sinh vật. Chúng ta cần phải hạn chế các tác động làm ô nhiễm môi trường, giảm bớt các khí thải độc hại làm cho Trái Đất nóng lên, bảo vệ rừng nguyên sinh và trồng thêm rừng... xây dựng một nền nông nghiệp bền vững.
Ngày:10/08/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM