Soạn bài Chí Phèo (phần tác giả) Ngữ văn 11 đầy đủ

Nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em hiểu hơn về cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Nam Cao. Từ đó, các em sẽ biết được phong cách nghệ thuật trong sáng tác văn chương của nhà văn. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Chí Phèo (phần tác giả) Ngữ văn 11 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 142 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

Trình bày và nhận xét cuộc đời và sự nghiệp của nhà văn Nam Cao:

- Tiểu sử Nam Cao:

+ Tên thật là Trần Hữu Tri (1915 – 1951).

+ Quê làng Đại Hoàng, tổng Cao Đà, huyện Nam Sang, phủ Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

+ Ông xuất thân trong một gia đình nghèo khó, là người duy nhất trong gia đình được đi học.

- Trước cách mạng:

+ Học hết Thành chung, đi làm nhiều nơi: Sài Gòn, Hà Nội. Do đau ốm, ông phải về quê. Nam Cao phải sống vất vưởng, khi làm ông giáo trường tư, khi viết văn, làm gia sư, lúc thì phải về quê sống nhờ vợ.

+ Năm 1943 tham gia Hội Văn hóa cứu quốc.

- Sau Cách mạng tháng Tám:

+ Vừa viết văn vừa tham gia cách mạng.

+ Năm 1946 tham gia đoàn quân Nam tiến, năm 1950 tham gia chiến dịch biên giới.

+ Năm 1951 hi sinh trên đường đi công tác.

- Con người Nam Cao:

+ Nam Cao là con người có bề ngoài lạnh lùng, ít nói nhưng đời sống nội tâm phong phú.Ông luôn nghiêm khắc đấu tranh với mình để thoát khỏi lối sống tầm thường, nhỏ hẹp, vươn tới cuộc sống cao đẹp xứng đáng với danh hiệu con người.

+ Nam Cao là người có tấm lòng đôn hậu, chan chứa tình thương, đặc biệt có sự gắn bó sâu nặng với quê hương và những người nông dân nghèo khổ, bị áp bức, khinh miệt trong xã hội. Ông quan niệm, không có tình thương đồng loại thì không đáng gọi là người (Đời thừa). Đó là một trong những lí do dẫn Nam Cao đến với con đường nghệ thuật hiện thực “vi nhân sinh” và tạo nên những tác phẩm thấm đượm tư tưởng nhân đạo sâu sắc.

2. Soạn câu 2 trang 142 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

Những nội dung chính, quan trọng rất dễ nhận thấy trong quan điểm nghệ thuật của Nam Cao là:

- Nam Cao là nhà văn tự giác về quan điểm có tính nguyên tắc của văn học hiện thực tiến bộ:

+ Ông không tập trung miêu tả cái đẹp, cái thơ mộng mà bám vào hiện thực và phản ánh chân thực hiện thực xã hội.

+ Ông quan niệm văn chương phải viết về cuộc sống, văn chương vì con người, nhà văn chân chính là nhà văn có nhân cách, lòng nhân đạo.

+ Văn chương chân chính thấm đượm tinh thần nhân đạo, mang nỗi đau nhân thế, tiếp sức mạnh cho con người vươn lên trong cuộc sống.

- Bản chất của văn chương là sáng tạo, không chấp nhận cái rập khuôn và sự dễ dãi: Người viết phải có lương tâm vì “sự cẩu thả trong văn chương là một sự đê tiện”.

3. Soạn câu 3 trang 142 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

Khi viết về những người tri thức nghèo và nông dân cùng khổ thì chúng ta thấy rất rõ nhà văn Nam Cao thường trăn trở, day dứt về những điều như sau:

- Người trí thức nghèo:

+ Họ là những nhà văn nghèo, những viên chức, những anh giáo khổ trường tư,…Họ có ý thức sâu sắc về giá trị sống và nhân phẩm, mang nhiều hoài bão cao đẹp, có tâm huyết và tài năng, luôn khát khao được phát triển nhân cách, được đóng góp cho xã hội.

+ Nhưng họ bị gánh nặng cơm áo gạo tiền và hoàn cảnh xã hội ngột ngạt, bất công làm cho “chết mòn”, thành “người thừa”. Nam Cao đã phê phán sâu sắc xã hội ngột ngạt, phi nhân đạo bóp nghẹt sự sống, tàn phá tâm hồn con người, đồng thời thể hiện niềm khao khát một lẽ sống lớn, một cuộc sống có ích và có ý nghĩa, xứng đáng là cuộc sống con người.

- Người nông dân: Ông đã vẽ lên bức tranh hiện thực xã hội về nông thôn Việt Nam nghèo đói, xơ xác, thê thảm. Đối tượng được hướng tới là những con người thấp cổ bé họng, chịu số phận đắng cay, đoạ đày. Từ đó ông lên án xã hội tàn bạo đã huỷ hoại nhân cách con. Tuy nhiên, ông đi sâu vào miêu tả nội tâm để khẳng định nhân phẩm và bản chất lương thiện đó.

4. Soạn câu 4 trang 142 SGK Ngữ văn 11 đầy đủ

Nam Cao nổi bật với những phong cách nghệ thuật như sau:

- Nam Cao đặc biệt quan tâm tới đời sống tinh thần của con người, có hứng thú khám phá con người trong con người.

- Khuynh hướng tìm hiểu, đi sâu khai thác nội tâm nhân vật, phân tích, diễn tả tâm lý nhân vật.

- Cách tạo dựng đoạn đối thoại, độc thoại nội tâm chân thật, sinh động.

- Giọng văn: buồn thương, chua chát, đau xót nhưng đầy thương cảm, thương yêu thân phận con người yếu đuối trong xã hội.

Ngày:13/10/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM