Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ Ngữ văn 9 đầy đủ

eLib xin gửi đến các em bài soạn dưới đây nhằm giúp các em cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên, đất nước và khát vọng cao cả của nhà thơ muốn dâng hiến cho cuộc đời. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ Ngữ văn 9 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 57 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Từ cảm xúc trước mùa xuân của thiên nhiên, trời đất đến mùa xuân của con người thể hiện khát vọng được cống hiến:

- Phần 1 (khổ thơ đầu): Những cảm nhận tinh tế của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên, đất nước.

- Phần 2 (hai khổ thơ tiếp): hình ảnh mùa xuân qua người cầm súng và người ra đồng.

- Phần 3 (hai khổ thơ tiếp): ước nguyện chân thành được cống hiến của tác giả.

- Phần 4 (khổ cuối): Tình yêu xứ Huế.

2. Soạn câu 2 trang 57 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

- Khổ thơ đầu với sáu dòng thơ đã mở ra khung cảnh mùa xuân thiên nhiên tươi đẹp:

+ Tác giả đã mở đầu bài thơ bằng cách sử dụng những hình ảnh về thiên nhiên một cách sinh động và tươi đẹp trong veo khi đất trời vào xuân "con chim hót, một bông hoa, dòng sông".

+ Màu sắc: tím, xanh, trong. Gợi nên không gian khoáng đạt, tinh khôi.

- Cảm xúc bồi hồi, rộn ràng của tác giả trước cảnh vật thiên nhiên xứ Huế:

+ Tác giả trân trọng sự sống (tôi đưa tay tôi hứng).

+ Nghệ thuật ẩn dụ chuyển đổi cảm giác, các yếu tố hữu hình, cảm nhận bởi nhiều giác quan.

- Khổ thơ thứ hai thể hiện tình yêu với mùa xuân đất nước:

+ Tác giả đã tiến hành cụ thể hóa một cách sáng tạo từ mùa xuân thiên nhiên sang mùa xuân của đất nước qua hình ảnh những người cầm súng, người ra đồng.

+ Suy ngẫm và chiêm nghiệm của tác giả khi nhìn thấy "lộc" từ mùa xuân đất nước.

+ Từ láy "hối hả" và "xôn xao" thể hiện nhịp phát triển, thời kì mới của đất nước.

+ So sánh đất nước với vì sao: sự trường tồn vững bền của đất nước.

=> Hình ảnh mùa xuân tự nhiên và đất nước đối sánh với nhau qua lăng kính yêu cuộc đời, khao khát sống của tác giả.

3. Soạn câu 3 trang 57 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

- Hình ảnh có tính biểu tượng trong khổ thơ 4, 5:

+ Cách diễn đạt giản dị, chân thành thông qua những hình ảnh gần gũi, thân thuộc.

+ Con chim hót, một cành hoa: nguyện ước muốn sống có ích và được cống hiến.

+ Nốt trầm: âm thanh nâng đỡ những âm thanh khác, cống hiến thầm lặng.

- Điệp ngữ "ta làm" thể hiện khát khao chân thành được hòa nhập vào cuộc sống, góp phần vào cuộc đời chung, của đất nước.

- Khổ thơ thể hiện ước nguyện cống hiến chân thành của tác giả cho cuộc đời, cho đất nước.

- Qua cách diễn đạt của tác giả, em nghĩ, khi sống và cống hiến hết mình sẽ thấy bản thân và cuộc đời có ý nghĩa, có giá trị. Cuộc đời mỗi người chỉ sống một lần, vì thế nên tận dụng quỹ thời gian, sức trẻ để sống ý nghĩa và yêu thương.

4. Soạn câu 4 trang 57 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Nhận xét về thể thơ, hình ảnh và giọng điệu của bài thơ:

- Thể thơ ngũ ngôn: gần gũi với các làn điệu dân ca, đặc biệt là dân ca miền Trung, vốn có âm hưởng dìu dặt, nhẹ nhàng, tha thiết, ở đây, Thanh Hải lại khéo dùng lối gieo vần liền giữa các khổ thơ đã tạo thành sự liền mạch cảm xúc cho cả bài thơ.

- Hình ảnh: những hình ảnh đẹp của thiên nhiên, những hình ảnh tự nhiên và giản dị giàu ý nghĩa tượng trưng khái quát để nói lên ước nguyện thiết tha của mình. 

- Giọng điệu: giọng điệu bài thơ có sự biến hóa phù hợp đoạn đầu vui tươi say mê, trầm lắng, nghiêm trang ở đoạn giữa và sôi nổi thiết tha ở đoạn khép lại.

5. Soạn câu 5 trang 57 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

- Ngay từ nhan đề bài thơ tác giả đã cho người đọc thấy được sự đặc biệt của nhan đề, nó không là một mùa xuân chín mà là "Mùa xuân nho nhỏ". Nhan đề "Mùa xuân nho nhỏ" thể hiện sáng tạo độc đáo của Thanh Hải. Nhiều nhà thơ viết về mùa xuân với nhiều sắc thái, cung bậc khác nhau: Mùa xuân chín (Hàn Mặc Tử), Mùa xuân xanh (Nguyễn Bính), Xuân ý, Xuân lòng (Tố Hữu).

- Bài thơ này, mùa xuân nho nhỏ thể hiện khát khao, ước nguyện chân thành của nhà thơ muốn được cống hiến, làm đẹp cho đời.

6. Soạn câu luyện tập trang 58 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Bình luận khổ thơ đầu:

Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ơi! Con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời...

Tác giả đã mở đầu bài thơ bằng cách sử dụng những hình ảnh gần gũi, quen thuộc của thiên nhiên như "dòng sông", "bông hoa", "con chim". Ở đây, mùa xuân của Thanh Hải đến với ta không rực rỡ kiêu sa với cành đào Hà Nội, với những nụ mai vàng đang phô trương sắc thắm, mà chỉ đơn giản là một bông hoa tím đang mọc lên giữa dòng sông nước xanh như lọc. Cành hoa nghiêng mình xuống mặt nước tựa như gương ấy để nổi bật lên trên một khung trời được in bóng dưới lòng sông, với màu sắc thật nhẹ, thật hài hòa mà cũng rất dễ thương, Thanh Hải đã tạo nên cho bức tranh mùa xuân của mình một nét gì đó vô cùng độc đáo. Và bức tranh ấy lại càng được đẹp hơn, có "hồn" khi cái màu tím kia được nhà thơ tô đậm lên thành "tím biếc". Gam màu ấy đã được tô vẽ vào bức tranh thật khéo léo, tài tình, làm cho người đọc chúng ta có thể hình dung ra ngay trước mắt cả một bông hoa tím biếc, thật nhỏ, thật xinh, nhưng dường như cũng có đủ khả năng để nhuộm tím cả bầu trời, cả không gian mùa xuân đang căng tràn sức sống. Cái màu tím ấy lan ra, chơi vơi, và khẽ lay động theo những ngọn gió xuân đang thổi lên từ lòng sông xanh mát rượi. Cảnh vật mùa xuân trong bài thơ có lẽ cũng bình dị, giản đơn, và thâm trầm, tĩnh lặng như vùng đất miền Trung quê hương tác giả. Xứ Huế vốn nổi tiếng mộng mơ với núi Ngự sông Hương, với những điệu hò mái nhì mái đẩy, giờ lại càng thêm xinh đẹp dưới ngòi bút tô vẽ của nhà thơ...

Ngày:29/12/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM