Soạn bài Những ngôi sao xa xôi Ngữ văn 9 đầy đủ

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em cảm nhận được tâm hồn hồn nhiên, trong sáng, tính cách dũng cảm của những cô gái thanh niên xung phong. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Những ngôi sao xa xôi Ngữ văn 9 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 121 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

- Tóm tắt nội dung chính của truyện: Những cô gái trẻ Định và Nho cùng Thao lớn tuổi hơn làm thành một tổ trinh sát mặt đường tại một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn. Nhiệm vụ của ba mũi thanh niên xung phong này là quan sát địch ném bom, đo khối lượng đất đá phải san lấp do bom địch gây ra, đánh dấu vị trí của quả bom chưa nổ và phá bom. Công việc đó hết sức nguy hiểm. Mặc dù vậy, cuộc sống của họ vẫn có những niềm vui hồn nhiên của tuổi trẻ, những phút giây thanh thản, mơ mộng và đặc biệt là yêu thương, gắn bó, chăm sóc nhau trong tình đồng đội.

2. Soạn câu 2 trang 121 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

- Ba cô gái thanh niên xung phong yêu thương, đoàn kết với nhau:

+ Cùng chung nhiệm vụ trinh sát mặt đường, đo đất đá cần san lấp, phá bom mìn.

+ Là những cô gái trẻ, giàu tinh thần, trách nhiệm với công việc, yêu thương đồng đội.

+ Chiến đấu dũng cảm, sống giản dị, lạc quan, thích ca hát, trêu đùa.

- Điểm riêng, nét cá tính riêng của mỗi người:

+ Phương Định: con gái thành phố, đẹp, thích mơ mộng, hay hát.

+ Nho thích thêu thùa, là người dũng cảm, kiên cường.

+ Chị Thao là người từng trải, không còn hồn nhiên mơ mộng nhưng luôn khao khát tương lai thiết thực, bình tĩnh can đảm nhưng lại rất sợ máu.

3. Soạn câu 3 trang 121 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Phân tích tâm lí nhân vật Phương Định:

- Khi mới vào chiến trường Phương Định làm quen với những căng thẳng và nguy hiểm hằng ngày khi thực hiện gỡ bom, đối với nhân vật Phương Định thì mỗi lần phá bom là một thử thách mới. Cô đi thẳng đến quả bom chưa nổ. Cô đào đất và đặt thuốc nổ vào dưới quả bom có thể nổ tung bất kì lúc nào. Hành động của cô thật nhanh gọn, khéo léo trong một không khí cực kì căng thẳng. Với cô, cái chết thật mờ nhạt trước điều quan tâm lớn nhất: Liệu mìn có nổ, liệu bom có nổ không ? Không thì làm cách nào để châm mìn lần thứ hai?

- Phương Định bản chất có tâm hồn hồn nhiên, ngây thơ, cơn mưa đá đã bộc lộ rõ nét hơn về tính cách hồn nhiên của cô. Cô vui thích cuống cuồng như con trẻ. Và cơn mưa lại gợi cho cô nhớ về thành phố, về mẹ, về những ngôi sao to trên bầu trời thành phố.

=> Phương Định đã hoàn toàn có đầy đủ những nét tính cách của một cô gái mới lớn, cô ấy luôn có tâm hồn ngây thơ và hồn nhiên, xinh đẹp, mộng mơ, thích hát, tự trọng, luôn cố gắng trong công việc, vượt lên gian khổ, khó khăn, nguy hiểm và nỗi sợ hãi, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ.

4. Soạn câu 4 trang 121 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Nhận xét về ngôn ngữ, giọng điệu của truyện:

- Tác giả đã kể chuyện bằng cách sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, giàu sức gợi hình và gợi tả nhằm khắc họa rõ nét tính cách của từng nhân vật như nhân vật Phương Định, cô gái xung phong người Hà Nội ra chiến trường - đã khiến cho truyện có được một giọng điệu và ngôn ngữ tự nhiên, gần với lời ăn tiếng nói hàng ngày của người Hà Nội, trẻ trung và đặc biệt giàu chất nữ tính.

- Cách mà nhà văn sử dụng câu văn cũng vô cùng hợp lí và sinh động, tùy thuộc vào từng hoàn cảnh mà có những câu được sử dụng dài ngắn khác nhau, nhịp nhanh thể hiện được không khí khẩn trương trong hoàn cảnh chiến tranh. Riêng các đoạn hồi tưởng, nhịp kể chậm lại gợi nhớ một thời tuổi nhỏ đã qua, một thời vô tư hồn nhiên và không khí bình yên trước chiến tranh.

5. Soạn câu 5 trang 121 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

- Câu chuyện cho ta thấy tuổi trẻ thế hệ thanh niên kháng chiến chống Mĩ gặp nhiều gian lao, hiểm nguy nhưng ở họ vẫn luôn ngời sáng tinh thần tự do, dũng cảm, ngang tàng. Họ dũng cảm, không sợ cái chết, ở họ có tình yêu sâu đậm với quê hương, đất nước.

6. Soạn câu 1 luyện tập trang 122 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

- Một số bài thơ viết về thế hệ trẻ trong kháng chiến chống Mĩ:

+ Bài thơ về tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật).

+ Đồng chí (Chính Hữu).

+ Gửi em cô thanh niên xung phong (Phạm Tiến Duật).

7. Soạn câu 2 luyện tập trang 122 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

- Phát biểu cảm nghĩ về nhân vật Phương Định: Người đọc sẽ nhận thấy nét tính cách nổi bật ở nhân vật Phương Định chính là tính cách gan dạ, dũng cảm, mặc dù còn trẻ và là con gái nhưng hằng ngày, chị thường xuyên phải chạy trên cao điểm bị bom đạn cày nát mà còn ẩn dấu những quả bom chưa nổ. Điều đó cũng có nghĩa chị luôn phải đối mặt với thần chết. Mỗi ngày, chị phải phá từ 3-5 lần bom, nguy hiểm là vậy nhưng chị vẫn bình thản thậm chí còn thấy thú vị dù trên mình còn có vết thương chưa lành miệng. Cứ mỗi lần phá bom, đất rắn, tiếng xẻng va chạm vào cỏ quả bom nghe sắc lạnh đến ghê người. Ngay cả lúc ấy, chị vừa trách vừa nhắc nhở mình "phải nhanh hơn chút nữa", nếu không vỏ quả bom nóng lên hoặc nóng từ bên trong quả bom hay nóng do mặt trời khi đó sẽ rất nguy hiểm". Xác đinh được tính chất nguy hiểm, song với tinh thần dũng cảm cùng tình yêu Tổ quốc, chị đã vượt qua tất cả. Thao tác, tư thế, thái độ bình tĩnh khi phá bom là vẻ đẹp đáng quý ở Phương Đinh nói riêng và những cô gái trẻ nói chung. Có những lúc, chị cũng nghĩ đến cái chết nhưng cái chết này mờ nhạt. Còn ý nghĩa cháy bỏng là "Liệu mìn có nổ bom có nổ không? Làm thế nào để châm mìn lần thứ hai?" Mục đích hoàn thành nhiệm vụ luôn được chị đặt lên trên hết.

Ngày:14/01/2021 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM