Soạn bài Tôi và chúng ta Ngữ văn 9 đầy đủ

Tài liệu dưới đây nhằm giúp các em thấy được cuộc đấu tranh gay gắt giữa con người mạnh dạn đổi mới với những kẻ mang tư tưởng bảo thủ, lạc hậu trong sự chuyển mình của xã hội ta. Chúc các em học thật tốt nhé!

Soạn bài Tôi và chúng ta Ngữ văn 9 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 180 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Nhận xét mâu thuẫn của vở kịch:

- Mâu thuẫn cơ bản là mâu thuẫn giữa cái cũ vốn chủ yếu dựa vào những quy chế, quy định lỗi thời lạc hậu và cái mới là những suy nghĩ, cách làm ăn mới mẻ, hiệu quả thiết thực. Không thể có thứ chủ nghĩa tập thể chung chung mà cái chúng ta được tạo thành từ những cái tôi cụ thể.

- Ý nghĩa: là vấn đề rất cần thiết từ thực tế cuộc sống và có ý nghĩa lớn, trực tiếp đến sự đổi mới đi lên của đất nước.

=> Vì vậy, cuộc sống, nguồn lợi của mỗi cá nhân con người cần phái được quan tâm một cách thiết thực. Không thể bảo thủ mãi các nguyên tắc cơ chế đã cứng đờ, lạc hậu mà phải mạnh dạn thay đổi phương thức tổ chức quản lí để thúc đẩy phát triển sản xuất, không chạy theo chủ nghĩa hình thức mà cần coi trọng thực tiễn, coi trong hiệu quả thiết thực của công việc.

2. Soạn câu 2 trang 180 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Nhận xét tình huống của vở kịch:

- Tình huống là nói về xí nghiệp Thắng Lợi lúc này tình trạng ngưng trệ sản xuất đã đến lúc đòi hỏi phải được giải quyết bằng những quyết định táo bạo kịp thời. Quyền giám đốc Hoàng Việt sau hơn một năm nhận chức vụ và tìm hiểu, củng cố lại xí nghiệp đã quyết định công bố kế hoạch sản xuất và phương án kinh doanh mới. Làm việc này có nghĩa là anh cùng kĩ sư Lê Sơn đã công khai tuyên chiến với cơ chế quản lí cũ, phương thức tổ chức lạc hậu. Điều này gây bất ngờ cho nhiều người. Trong đó có phó giám đôc Nguyễn Chính, quản đốc phân xưởng Trương phản ứng gay gắt nhất. Xung đột kịch ngày một phát triển căng thẳng. 

- Mâu thuẫn bộc lộ:

+ Của Trưởng phòng Tổ chức Lao động, Trưởng phòng Tài vụ liên quan đến biên chế, đến quỹ lương.

+ Của Quản đốc Trương liên quan đến hiệu quả của tổ chức quản lí khi Quyền giám đốc Hoàng Việt khẳng định không cần đến chức vụ này.

+ Của Phó giám đôc Nguyễn Chính dựa vào cấp trên, vào nguyên tắc, vào Nghị quyết Đảng ủy xí nghiệp.

=> Tất cả những xung đột đó cho thấy muốn mở rộng quy mô sản xuất phải có nhiều đổi mới thật mạnh mẽ và đồng bộ. Chính cảch 3 này đã diễn ra mâu thuẫn quyết liệt giữa hai tuyến nhân vật đổi mới, dám nghĩ dám làm và bảo thủ, cứng nhắc.

3. Soạn câu 3 trang 180 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Vở kịch thể hiện rõ tính cách của các nhân vật tiêu biểu, cả ban cảnh đều tập trung thể hiện mâu thuẫn cơ bản của tác phẩm:

- Giám đốc Hoàng Việt là người lãnh đạo có tinh thần trách nhiệm cao, năng động, dám nghĩ dám làm vì sự nghiệp của xí nghiệp và quyền lợi của công nhân. Trung thực, thẳng thắn, tin vào chân lí.

- Kĩ sư Lê Sơn là người có năng lực, trình độ chuyên môn, gắn bó nhiều năm với xí nghiệp. Biết cuộc đấu tranh khó khăn nhưng vẫn cùng Hoàng Việt cải tiến toàn diện hoạt động đơn vị.

- Phó giám đốc Nguyễn Chính là người tiêu biểu cho người máy móc, bảo thủ, nhưng gian ngoan, mánh khóe:

+ Luôn vịn vào cơ chế, nguyên tắc để chống lại sự đổi mới.

+ Là người xảo trá, chuyên nịnh nọt, luồn lách.

- Giám đốc phân xưởng Trương là người suy nghĩ và làm việc như cái máy, khô cằn tình người. Thích tỏ ra quyền thế, hách dịch với anh chị em công nhân.

4. Soạn câu 4 trang 180 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Nhận xét về xu thế phát triển và kết thúc của xung đột kịch:

- Cách suy nghĩ, cách làm việc của Hoàng Việt, của Lê Sơn do phù hợp với yêu cầu của thực tế đời sống, với sự phát triển đi lên của xã hội nên được đa số anh chị em công nhân trong xí nghiệp ủng hộ.

- Đây là cuộc đấu tranh tất yếu và gay gắt. 

- Bao giờ trong giai đoạn đầu, cái mới cái táo bạo cũng vấp phải nhiều cản trở nhưng cuối cùng cũng sẽ chiến thắng. 

5. Soạn câu luyện tập trang 180 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

- Tóm tắt sự phát triển của mâu thuẫn kịch trong đoạn trích trên: Tác giả đã sáng tạo nên tình huống kịch độc đáo cùng với những sự việc thể hiện mẫu thuẫn trong kịch đầy kịch tính và những mâu thuẫn này được phát triển thăng cấp qua các giai đoạn. Đầu tiên, giám đốc Hoàng Việt triển khai thông báo kế hoạch mới của mình bằng cách đặt câu hỏi cho Lê Sơn, Nguyễn Chính để chỉ ra tính hợp lý và khả thi của kế hoạch. Tuy nhiên, ngay sau đó, kế hoạch liên tục vấp phải sự cản trở của các thành viên khác trong xí nghiệp như phó giám đốc, bà trưởng phòng tài vụ và quản đốc. Nhưng với sự kiên quyết, tinh thần dám nghĩ, dám làm dựa trên cơ sở phục vụ cho lợi ích của công nhân xí nghiệp thì Hoàng Việt và Lê Sơn đã tiếp tục theo đuổi kế hoạch đổi mới phương thức kinh doanh của xí nghiệp trong sự ủng hộ của công nhân.

Ngày:16/01/2021 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM