Soạn bài Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang Ngữ văn 9 đầy đủ

eLib xin gửi đến các em nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em hình dung được cuộc sống gian khổ và tinh thần lạc quan của nhân vật Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang Ngữ văn 9 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 129 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

- Bài văn có thể chia làm 4 đoạn như sau:

+ Đoạn 1: Giới thiệu sơ lược về chân dung nhân vật Rô-bin-xơn.

+ Đoạn 2: Khắc họa những trang phục của nhân vật Rô-bin-xơn.

+ Đoạn 3: Rô-bin-xơn có những trang bị hết sức kĩ càng.

+ Đoạn 4: Rô-bin-xơn có diện mạo hào hùng.

2. Soạn câu 2 trang 129 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Nhận xét đoạn văn tả diện mạo của Rô-bin-xơn như sau:

- Bố cục của bài văn được tác giả sắp xếp một cách đặc biệt và có những dụng ý nhất định, khi miêu tả diện mạo nhân vật Rô-bin-xơn thì trước tiên tác giả nói đến trang phục (mũ, quần áo, giày dép) từ trên xuống dưới, tiếp đó là trang bị nghĩa là các vật mang theo rồi sau hết mới đến diện mạo của mình.

- Nhìn chung khi nói về diện mạo của nhân vật chính - Rô-bin-xơn thì tác giả cũng chỉ nói ngắn gọn trong một phần nhỏ mà thôi, tác giả bắt đầu nói thoáng qua về nước da, trên bộ mặt, Rô-bin-xơn chỉ đặc tả bộ ria mép... Điều này là do chủ ý Rô-bin-xơn muốn giới thiệu với người đọc một bộ dạng ăn mặc kì khôi và những đồ lề lỉnh kỉnh là chủ yếu.

- Ngoài ra còn do phương thức tự sự ngôi thứ nhất. Rô-bin-xơn tự miêu tả về mình do đó, chỉ có thể miêu tả những gì mình trông thấy được.

3. Soạn câu 3 trang 129 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Cuộc sống của Rô-bin-xơn được khắc họa như sau:

- Đầu tiên tác giả đã nói về hoàn cảnh cụ thể, xuất thân của nhân vật Rô-bin-xơn, nguyên nhân đưa Rô-bin-xơn đến đảo hoàng, Rô-bin-xơn là người nước Anh, chàng bị đắm tàu nên trôi dạt một đảo hoang thuộc xích đạo trong một chuyến đi biển xuất phát từ Bra-xin. Rô-bin- xơn sống một mình trên đảo hoang suốt 15 năm với mũ, quần áo, ủng bằng da dê.

- Thời gian và thời tiết khắc nghiệt làm cho giày, mũ, quần áo rách hết không dùng được nữa.

- Trang phục của Rô-bin-xơn tất cả đều bằng da dê, trên hoang đảo có rất nhiều dê rừng. May mà Rô-bon-xơn giữ được cây súng, thuốc súng, đạn ghém.

- Rô-bin-xơn duy trì được cuộc sống bằng cách săn bắn, da dê làm trang phục.

- Để có thể duy trì sự sống một mình trên đảo hoang, không có một bóng người, nhà cửa thì nhân vật Rô-bin-xơn đã tinh tế và thông minh khi tận dụng những thứ còn sót lại những thứ vớt vát từ con tàu đắm như mấy hạt lúa mì còn sót lại, bẫy cả dê về nuôi cho chúng sinh sản. Rô-bin-xơn không có kẻ thù phải chống chọi nhưng vẫn cần những công cụ lao động như cái cưa, cái rìu cần thiết cho chàng vào rừng chặt cây.

4. Soạn câu 4 trang 130 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Tinh thần lạc quan bất chấp mọi gian khổ của Rô-bin-xơn được thể hiện như sau:

- Có thể thấy khi một mình lạc vào đảo hoang Rô-bin-xơn không hề lo sợ và nao núng, nhân vật đã tự lấy bình tĩnh và kiên trì cho cuộc sống của mình trên đảo hoang, mặc dù tuy cuộc sống cam go như thế, nhưng tuyệt nhiên Rô-bin-xơn không có lấy một lời than vãn nào. Với trang phục kì dị kèm theo các đồ lề linh kỉnh cả rìu với cưa chúng ta ngỡ ông là một vị chúa đảo trị vì oai vệ trên đảo quốc của mình.

- Mặc dù sống trên đảo hoang đầy rẫy những nguy hiểm, khó khăn chồng chất khó khăn nhưng nhân vật Rô-bin-xơn vẫn thể hiện tinh thần lạc quan, hài hước qua giọng điệu kể chuyện. Đặc biệt là đoạn Rô-bin-xơn nói về bộ ria mép với cách chăm sóc, xén tỉa. Ông còn so sánh thật buồn cười là bộ ria mép to tướng, vểnh cao ấy với cái mắc áo để treo mũ.

- Có lẽ với hoàn cảnh như Rô-bin-xơn rất nhiều người sẽ phải bỏ cuộc, từ bỏ sự sống bởi những khó khăn và nguy hiểm và khi ở trong hoàn cảnh ấy rât nhiều người sẽ nản lòng, tuyệt vọng. Nhưng Rô-bin-xơn khác hẳn. Ông bám chắc cuộc sống, phấn đấu làm cho cuộc sống ngày một tốt đẹp hơn. Ông không bị thiên nhiên khuất phục mà đã khuất phục thiến nhiên.

Ngày:14/01/2021 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM