Soạn bài Luyện tập phân tích và tổng hợp Ngữ văn 9 đầy đủ

Bài soạn "Luyện tập phân tích và tổng hợp" nhằm giúp các em củng cố và nâng cao kĩ năng lập luận phân tích và tổng hợp. Hi vọng rằng đây sẽ là bài soạn bổ ích cho các em. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Luyện tập phân tích và tổng hợp Ngữ văn 9 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 11 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

a. Đoạn (a):

- Phép phân tích (theo lối diễn dịch).

- Trình tự phân tích:

+ Cái hay thể hiện ở sự phối hợp các màu xanh khác nhau.

+ Cái hay thể hiện ở sự phối hợp các cử động nhỏ.

+ Các hay thể hiện ở vần thơ.

b. Đoạn (b):

- Phép phân tích kết hợp với tổng hợp.

- Trình tự phân tích:

+ Đoạn nhỏ mở đầu nêu ra các quan niệm mấu chốt của sự thành đạt.

+ Tác giả đã phân tích và chỉ ra những lợi ích của việc đọc sách một cách hiệu quả là do cá nhân của mỗi người. “Rút cuộc, mấu chốt của sự thành đạt bản thân chủ quan mỗi người, ở tinh thần kiên trì phấn đấu học tập không mệt mỏi, lại phải trau dồi dạo đức cho tốt đẹp” nghĩa là phân tích bản thân chủ quan của mỗi người.

2. Soạn câu 2 trang 12 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Phân tích bản chất của lối học đối phó để nêu lên tác hại của nó:

- Học đối phó là học không có đầu cuối, cái gì cũng biết một ít, không có kiến thức cơ bản.

- Học đối phó là học bị động, cốt đối phó với sự đòi hỏi của thầy cô, của thi cử và cha mẹ.

- Kiến thức nông cạn, phiến diện, có bằng cấp nhưng thực chất đầu óc rỗng tuếch.

3. Soạn câu 3 trang 12 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Lý do khiến mọi người phải chọn sách khi đọc:

- Sách là kho tàng kinh nghiệm, trí tuệ của nhân loại, đọc sách là con đường chân chính mở rộng hiểu biết của con người nhưng không phải ai cũng hiểu và có được cách đọc sách đúng đắn.

- Việc đọc sách muốn hiệu quả cần phải biết cách chọn sách: sách thường thức và sách chuyên môn. Khi đọc, không phải chỉ lướt qua cho xong lượt mà cần có sự rèn luyện, có kế hoạch và phương pháp đọc thích hợp.

- Khi đọc sách chúng ta không nên đọc nhiều mà không nắm được trọng tâm, nên đọc tinh mà kĩ, nắm chắc nội dung đã đọc, không đọc theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”. Đọc từ khái quát tới chi tiết, đọc và nghiền ngẫm những điều trong sách để áp dụng vào cuộc sống.

4. Soạn câu 4 trang 12 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

- Đoạn văn Bàn về đọc sách: Đọc sách để chúng ta có thể mở rộng được kiến thức cho bản thân, có kiến thức chúng ta sẽ ngày càng phát triển và thành công. Chúng ta cần đọc sách, không chỉ vì sách lưu giữ và truyền lại tri thức nhân loại, những kiến thức từ xa xưa khi khai thiên lập địa mà còn để hình thành nhân cách, để làm người. Người ta đọc sách, nghiền ngẫm, suy tư, từ đó học được tính tự học, tư duy logic hơn. Không chỉ vậy, những cuốn sách văn học còn dẫn óc tưởng tượng ta bay đến bao miền đất lạ… Như vậy, đọc sách vừa cho ta tiếp thu nguồn kiến thức vô hạn của người xưa, vừa rèn cho ta những thói quen tư duy, tự học, rèn luyện nhân cách và học làm người.

Ngày:18/12/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM