Soạn bài Ôn tập về truyện Ngữ văn 9 đầy đủ

Tài liệu dưới đây nhằm giúp các em củng cố và hệ thống hóa những kiến thức đã học về truyện trong chương trình Ngữ văn 9. Đồng thời, tài liệu này còn giúp các em trau dồi thêm vốn từ phong phú cho bản thân. Chúc các em học tốt nhé!

Soạn bài Ôn tập về truyện Ngữ văn 9 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 144 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Liệt kê những tác phẩm truyện đã học trong chương trình Ngữ văn 9:

- Làng - Kim Lân: Tâm trạng đau xót, tủi hổ của ông Hai ở nơi tản cư khi nghe tin đồn làng mình theo giặc, truyện thể hiện tình yêu làng quê sâu sắc, tinh thần kháng chiến bất diệt.

- Lặng lẽ Sa pa - Nguyễn Thành Long: Cuộc gặp gỡ tình cờ của ông họa sĩ, cô kĩ sư mới ra trường với người thanh niên làm việc trên đỉnh núi Yên Sơn. Truyện ngợi ca vẻ đẹp của người lao động thầm lặng, có cách sống đẹp, cống hiến sức mình cho đất nước.

- Chiếc lược ngà - Nguyễn Quang Sáng: Câu chuyện éo le, cảm động về hai cha con ông Sáu và bé Thu trong lần ông về thăm nhà, ở khu căn cứ. Truyện ngợi ca tình cha con thắm thiết trong kháng chiến.

- Bến quê - Nguyễn Minh Châu: Qua những xúc cảm và suy ngẫm của nhân vật Nhĩ lúc ở cuối đời trên giường bệnh, truyện thức tỉnh ở mọi người sự trân trọng giá trị và vẻ đẹp bình dị, gần gũi của cuộc sống, quê hương.

- Những ngôi sao xa xôi - Lê Minh Khuê: Cuộc sống, chiến đấu của ba cô gái thanh nhiên xung phong trên một cao điểm ở tuyến đường Trường Sơn. Truyện làm nổi bật tâm hồn trong sáng mơ mộng, tinh thần dũng cảm của thế hệ thanh niên thời kì kháng chiến chống Mĩ.

2. Soạn câu 2 trang 144 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

- Phản ánh hoàn cảnh đất nước trong hai cuộc kháng chiến vẻ vang.

- Nói về đất nước trong thời kì đổi mới đang từng bước đi lên.

- Hình ảnh con người: các tác phẩm trên phản ánh một phần những nét tiêu biểu trong cuộc sống của con người Việt Nam qua hai cuộc kháng chiến, những tình cảm và suy nghĩ của họ, đặc biệt là lòng yêu nước, tinh thần chiến đấu vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

3. Soạn câu 3 trang 144 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

- Nhận xét chung về những nhân vật trong các tác phẩm truyện:

+ Ông Hai tình yêu làng sâu đậm được đặt trong tình cảm yêu nước và tinh thần kháng chiến.

+ Người thanh niên trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa yêu thích, hiểu ý nghĩa công việc của mình. Anh có những suy nghĩ tốt đẹp, trong sáng về công việc và đối với mọi người.

+ Ông Sáu với tình cảm cha con sâu nặng, tha thiết trong hoàn cảnh éo le và xa cách của chiến tranh.

+ Nho, Thao, Phương Định với tinh thần yêu nước, dũng cảm khi làm nhiệm vụ nguy hiểm, tình cảm trong sáng, hồn nhiên, lạc quan trong hoàn cảnh chiến đấu ác liệt.

4. Soạn câu 4 trang 144 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

- Nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật bất kì: Chọn nhân vật anh thanh niên trong truyện "Lặng lẽ Sa pa":

Anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa không được miêu tả với cái tên cụ thể, bởi anh là đại diện cho cả một thế hệ những con người thầm lặng cống hiến sức mình cho đất nước. Tâm hồn anh cao đẹp biết bao, anh say mê yêu thích công việc vất vả của mình là làm công tác khí tượng thủy văn kiêm vật lí địa cầu. Công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ và trách nhiệm cao nhưng anh vẫn luôn hoàn thành tốt. Vì đặc thù công việc mà anh cũng trở thành “người cô độc nhất thế gian” như lời bác lái xe nói. Qua cuộc gặp gỡ tình cờ với ông họa sĩ và cô kĩ sư trẻ, anh thanh niên ấy lại càng hiện ra những vẻ đẹp tâm hồn cao quý. Anh có tâm hồn thật đẹp, trồng cả một vườn hoa, lại luôn khiêm tốn, kính cẩn. Chỉ chưa đầy 30 phút tiếp xúc, anh đã để lại cho bác họa sĩ già bao suy ngẫm về vẻ đẹp cuộc đời mà mình không bao giờ biết hết được, cô kỹ sư trẻ niềm cảm mến bâng khuâng.

5. Soạn câu 5 trang 145 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Các tác phẩm truyện lớp 9 được trần thuật theo các ngôi kể như sau:

- Ngôi kể thứ nhất (nhân vật xưng “tôi”): 

+ "Chiếc lược ngà".

+ "Cố hương".

+ "Rô-bin-xơn ngoài đảo hoang".

+ "Những ngôi sao xa xôi".

- Ngôi kể thứ ba: 

+ "Làng".

+ "Lặng lẽ Sa Pa".

+ "Bến quê".

+ "Bố của Xi-mông".

6. Soạn câu 6 trang 145 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Những truyện tác giả sáng tạo được tình huống truyện đặc sắc có thể kể đến: 

- Truyện "Làng": Tác giả đặt ông Hai vào tình huống gay cấn để làm bộc lộ sâu sắc tình cảm yêu làng, yêu nước của ông. Tình huống ấy là cái tin làng ông theo giặc…

- Truyện "Chiếc lược ngà": Tình huống hai cha con gặp nhau trong 8 năm xa cách nhưng bé thu không nhận cha, đến lúc em nhậ cha và biểu lộ tình cảm thì anh Sáu phải ra đi.

- Truyện "Bến quê": Đặt nhân vật Nhĩ trong một hoàn cảnh đặc biệt lúc trẻ có điều kiện đi khắp nơi trên thế giới mà không cảm nhận được vẻ đẹp của quê hương và tình yêu của gia đình. Khi cuối đời bị căn bệnh hiểm nghèo Nhĩ mới nhận ra điều đó nhưng không bao giờ anh làm được.

Ngày:15/01/2021 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM