Soạn bài Bố của Xi-mông Ngữ văn 9 đầy đủ

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em cảm nhận được tình yêu thương con người trong cuộc sống qua ngòi bút lập luận của tác giả Mô-pa-xăng. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Bố của Xi-mông Ngữ văn 9 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 143 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Văn bản được chia thành bốn đoạn:

- Đoạn 1 (từ đầu… em chỉ khóc hoài): Nỗi đau khổ, buồn và hoàn toàn tuyệt vọng của nhân vật Xi-mông.

- Đoạn 2 (tiếp… một ông bố): Bác Phi-líp gặp Xi-mông và an ủi em.

- Đoạn 3 (tiếp… bỏ đi rất nhanh): Bác Phi-líp đưa Xi-mông về với mẹ và nhận làm bố của em

- Đoạn 4 (còn lại): Xi- mông đến trường, khoe với các bạn em có ông bố là Phi-líp.

2. Soạn câu 2 trang 143 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Nỗi đau đớn của Xi-mông được nhà văn khắc họa như sau:

- Xi-mông được nhà văn khắc họa là một đứa trẻ còn rất nhỏ tuổi khoảng bảy tám tuổi, một đứa bé không có được tình yêu thương của cha và có vẻ nhút nhát, gần như vụng dại, ngoại hình ít nhiều thể hiện hoàn cảnh đau đớn của Xi-mông, bị mang tiếng là đứa trẻ không cha và thường bị bạn bè trêu chọc.

- Nhân vật bé Xi-mông đã vô cùng đau khổ, tuyệt vọng khi bị các bạn bè cùng chan lứa châm biếm, trêu chọc vì mình không có cha, khi bị chế giễu, đánh đập, em bỏ ra bờ sông, định nhảy xuống sông cho chết đuối vì không bố, may mà trời nắng dễ chịu, ánh nắng êm đềm, mặt cỏ, chú nhái con khiến Xi-môrg nghĩ đến một thứ đồ chơi, nghĩ đến nhà, nghĩ đến mẹ.

- Tác giả còn kể chi tiết về rất nhiều lần em đã tự khóc một mình võ òa, tiếng khóc ấy chính là thể hiện nỗi đau đớn tận cùng của Xi-mông, những chi tiết thể hiện điều đó như “cảm giác uể oải thường theo sau khi em “thấy buồn hết sức em lại khóc, người em rung lên”, “mắt đẫm lệ, mặt đầy nước mắt...”.

- Sau cùng là cách nói năng của em cũng thể hiện nỗi đau đớn và em nói không nên lời, bị ngắt quãng (chúng nó đánh cháu... vì... cháu...không có bố ... không có bố...).

3. Soạn câu 3 trang 143 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Chứng minh chị Blăng-sốt chẳng qua vì lầm lỡ mà sinh ra Xi-mông, chứ căn bản chị là người tốt:

- Blăng-sốt thực ra là một người phụ nữ rất nhân hậu, có bản chất rất tốt và xinh đẹp nhưng không may một lần lầm lỡ đã khiến cho con của mình không có bố, tuy nhiên đó vẫn là cô gái đức hạnh, đứng đắn, là "một trong những cô gái đẹp nhất vùng", bản chất của chị được thể hiện qua hình ảnh ngôi nhà "quét vôi trắng, hết sức sạch sẽ" - thái độ sống đứng đắn, nghiêm túc.

- Blăng-sốt một người phụ nữ mạnh mẽ khi đã kiên trì, tự lực cố gắng kiếm sống và nuôi dạy con mình một cách tốt nhất, chị đã một mình nuôi dạy Xi-mông trở thành đứa trẻ ngoan ngoãn, nhân vật Blăng-sốt là người phụ nữ đứng đắn, giàu lòng tự trọng, thương con, bản chất Blăng-sốt được thể hiện qua cách chị đối xử với khách đứng nghiêm nghị trước cửa nhà, như muốn cấm đàn ông bước qua ngưỡng cửa của ngôi nhà.

- Khi nghe con nói bị đánh, bị chế giễu vì không có bố "đôi má thiếu phụ đỏ bừng và, tê tái đến tận xương tủy nước mắt lã chã tuôn rơi".

- Khi nghe đứa con hỏi "Bác có muốn làm bố cháu không?" thì chị "lặng ngắt và quằn quại, dựa người vào tường, hai tay ôm ngực".

4. Soạn câu 4 trang 144 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Nêu lên diễn biến tâm trạng của Phi-líp:

- Bản chất Phi-líp là người có lòng tốt, nhìn có vẻ xấu xa nhưng thực chất Phi-líp là người nhân hậu, chú đã thấy Xi-mông khóc thì đã đến động viên, an ủi và đưa về nhà an toàn.

- Khi Phi-líp đưa bé Xi-mông về đến nhà, chú đã biết được Blăng-sốt chính là mẹ của bé, được biết rằng người này đã có một lần lầm lỡ, lúc này chú chợt nảy ra ý nghĩ không được trong sáng “một tuổi xuân đã lầm lỡ rất có thể lỡ lầm lần nữa”, điều đó có nghĩa là chú định mượn tình thế này làm quen với chị để lợi dụng. Nhưng đến khi nhìn thấy chị, Phi-lip biết ngay là mình đã sai lầm “hiểu ngay là không bỡn cợt được nữa với cô gái cao lớn, xanh xao, đứng nghiêm nghị trước cửa nhà mình".

- Khi gặp mẹ của Xi-mông thì lúng túng, bối rối trước sự nghiêm nghị của chị, nhưng cũng cảm phục, thấu hiểu cho hoàn cảnh của Blăng.

- Nếu chỉ nhìn nhân vật Phi-líp một cách thoáng qua người ta sẽ nhận định chú là một người xấu nhưng thực chất nhân vật Phi-lip là người nhân hậu, chân tình, vô tư, hào hiệp nên cùng với các bác thợ rèn khác, chú đã được nhà văn miêu tả như những vị hiền thần, phúc thần đã giải thoát cho Xi-mông khỏi nỗi đau khổ của em và mang lại cho em hạnh phúc.

Ngày:15/01/2021 Chia sẻ bởi:Phuong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM