Soạn bài Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) Ngữ văn 9 đầy đủ

eLib xin gửi đến các em bài soạn "Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích)" dưới đây nhằm giúp các em bước đầu tiếp cận văn bản nghị luận về tác phẩm truyện, đoạn trích. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) Ngữ văn 9 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 61 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

a. Nhận xét chung:

- Văn bản đã cho nghị luận về vấn đề phẩm chất tốt đẹp của con người, nhân vật chính là anh thanh niên làm nhiệm vụ thông báo về thời tiết trong truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long có những phẩm chất và đức tính tốt đẹp cần khen ngợi.

- Văn bản có thể được đặt tên Hình ảnh anh thanh niên làm công tác khí tượng trong truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa” của Nguyễn Thành Long.

b. Tóm tắt các luận điểm của vấn đề nghị luận, tìm những câu có ý nghĩa nêu lên hoặc cô đúc luận điểm của bài văn:

- Nhân vật anh thanh niên là một người có những phẩm chất cao quý, đáng khen. Dù được miêu tả nhiều hay ít, trực tiếp hay gián tiếp, nhân vật nào của “Lặng lẽ Sa Pa” cũng khiến người ta phải khâm phục. Trong đó, anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu - nhân vật chinh của tác phẩm đã để Lại cho chúng ta nhiều ấn tượng khó phai mờ.

- Những câu văn mang luận điểm là:

+ "Trước tiên, nhân vật anh thanh niên này đẹp ở tấm lòng yêu đời, yêu nghề, ở tinh thần trách nhiệm cao với công việc lắm gian khổ của mình". 

+ "Nhưng anh thanh niên này thật đúng yêu ở nỗi “thèm người”, lòng hiếu khách đến nồng nhiệt, ở sự quan tâm đến người khác một cách chu đáọ".

+ "Công việc vất vả, có những đóng góp quan trọng cho đất nước như thế nhưng người thanh niên hiếu khách và sôi nổi ấy lại rất khiêm tốn". 

c. Để khẳng định các luận điểm, người viết đã lập luận (dẫn dắt, phản tích, chứng minh) một cách đầy thuyết phục:

- Từng luận điểm đã phân tích chứng minh rõ ràng, với những dẫn chứng cụ thể. Các luận cứ đều xác đáng sinh động vì đó là những chi tiết, hình ảnh đặc sắc của tác phẩm.

- Các luận điểm của người viết nêu lên rõ ràng ngắn gọn tạo được ấn tượng ở người đọc.

- Bài văn cũng đã được người viết dẫn dắt tự nhiên với bố cục chặt chẽ. Tự đặt vấn đề rồi phân tích diễn giải, rồi sau đó khẳng định, nâng cao vấn đề cần nghị luận.

2. Soạn câu 2 trang 63 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

- Đoạn văn đã cho nghị luận về nhân vật Lão Hạc với cái chết đầy thương tâm và xúc động, qua đó thấy được cách miêu tả nhân vật trong truyện Lão Hạc - Nam Cao.

- Các luận điểm chính của đoạn văn:

+ "Lão Hạc lựa chọn sống và chết".

+ "Lão Hạc chọn cái chết chứ không sống khổ nhục".

+ "Cái chết của lão Hạc gieo lên sự sống".

- Nhân vật lão Hạc trong đoạn văn:

+ Một người nông dân nghèo sống tốt, không muốn liên lụy hàng xóm và là người cha thương con.

+ Con người khốn khổ bị dồn tới đường cùng vẫn kiên cường chọn cái chết.

+ Giàu lòng thương cảm, vị tha.

Ngày:29/12/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM