Soạn bài Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) Ngữ văn 9 đầy đủ

eLib xin gửi đến các em tài liệu dưới đây nhằm giúp các em bước đầu biết cách viết bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) hay và sáng tạo nhất. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Cách làm bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) Ngữ văn 9 đầy đủ

1. Soạn câu trang 65 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

 a. Các đề bài trên đã nêu ra những vấn đề nghị luận là:

- Hình ảnh bấp bênh cùng thân phận bất hạnh của những người phụ nữ trong xã hội phong kiến bất công qua nhân vật Vũ Nương - trong truyện ngắn "Người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ.

- Diễn biến cốt truyện trong truyện ngắn Làng của Kim Lân.

- Thân phận Thuý Kiều trong đoạn trích Mã Giám Sinh mua Kiều của Nguyễn Du.

- Đời sống tình cảm gia đình trong chiến tranh qua truyện ngắn Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng.

b. Sự khác nhau về yêu cầu (mệnh lệnh) trong các đề bài trên thể hiện ở hai từ phân tích và suy nghĩ:

- Chúng ta cần tiến hành phân tích tác phẩm trên nhiều phương diện và sau đó đưa ra những kết luận cụ thể về nhân vật, thân phận của những con người trong tác phẩm.

- Suy nghĩ: Đưa ra nhận định, đánh giá về tác phẩm theo một khía cạnh, góc nhìn hay vấn đề nào đó.

- Khi tiến hành viết bài văn nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) chúng ta cần kết hợp đa dạng nhiều thủ pháp nghệ thuật và các thao tác lập luận, trong đó có cả phân tích.

2. Soạn câu luyện tập trang 68 SGK Ngữ văn 9 đầy đủ

Cho đề bài: Suy nghĩ của em về truyện ngắn "Lão Hạc" của Nam Cao. Hãy viết phần mở bài và một đoạn phần thân bài:

- Mở bài: Nam Cao là cây bút hiện thực xuất sắc giai đoạn 1930 -1945, với các tác phẩm chủ yếu nói về người nông dân, tầng lớp tiểu tư sản trong xã hội cũ. Các sáng tác của ông phản ánh chân thực, sâu sắc tình cảnh của con người và xã hội lúc bấy giờ. Nam Cao xây dựng nhiều hình tượng độc đáo mang giá trị nhân đạo sâu sắc của ông, Trong đó lão Hạc là một trong những nhân vật có sức sống bền chặt trong lòng độc giả. Một ông lão nhà nông hiền lành, vị tha lâm vào hoàn cảnh khốn cùng của nghèo đói đã phải tìm đến cái chết để tự giải thoát bản thân.

- Một đoạn phần Thân bài: Tác giả đã thể hiện cái nhìn khác nhau về những nhân vật trong truyện vào phần gần cuối của tác phẩm, cụ thể là vợ ông giáo và Binh Tư. Trò chuyện với vợ, ông giáo nghiền ngẫm, triết lí về sự nhìn nhận và đánh giá của người đời. Trò chuyện với Binh Tư, ông giáo từ sửng sốt chuyển sang thất vọng về lão Hạc. Ở chỗ nãy, Nam Cao thật cao tay - ông đưa ra một hiểu lầm thật bất ngờ để rồi cũng bằng cách bất ngờ nhất, ông "lật tẩy" sự việc làm cho người đọc thỏa mãn trong sự hiểu biết trọn vẹn: lão Hạc vẫn nguyên vẹn, trong sạch cho đến chết.

Ngày:29/12/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM