Chế độ ăn DASH và các món Ý, Trung Quốc và Mỹ - Những thông tin cần biết

DASH viết tắt của cụm từ Dietary Approaches to Stop Hypertension được xem là một phương pháp ăn kiêng dành cho người mắc bệnh cao huyết áp được nhiều chuyên gia trên thế giới khuyến khích áp dụng. Vậy việc áp dụng chế độ ăn này với các món Ý, Trung Quốc và Mỹ như thế nào cho hiệu quả? Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Chế độ ăn DASH và các món Ý, Trung Quốc và Mỹ - Những thông tin cần biết

1. Món Ý

Món Ý vừa ngon vừa phù hợp với chế độ ăn DASH là các món làm từ rau củ. Các loại salad và sốt mì Ý là lựa chọn tuyệt vời để kết hợp nhiều loại rau củ với nhau. Đồng thời, gà và các món hải sản cung cấp cho bạn protein còn món trộn dầu oliu cung cấp chất béo không bão hòa đơn rất tốt cho tim.

Tuy nhiên, cũng có những “cạm bẫy” đầy quyến rũ đang chờ bạn như nước sốt từ kem và các loại phô mai chứa nhiều chất béo bão hòa, khẩu phần quá nhiều mì Ý và bánh mì.

Nếu bạn không thể hạn chế việc ăn bánh mì trước bữa ăn, hãy yêu cầu người phục vụ chờ đến khi món salad đến rồi mới mang bánh mì ra. Bánh mì thường làm bạn ăn vô thức và chúng lại không giúp bạn đủ no để hạn chế phần ăn trong bữa chính. Nếu bạn định ăn pizza, chọn topping rau và hạn chế bản thân chỉ ăn vài miếng mỏng hoặc một miếng dày. Bắt đầu bữa ăn với một phần salad vừa đủ sẽ giúp bạn đủ no và tránh ăn quá nhiều pizza. Ở Ý, món tráng miệng điển hình ở nhà hàng là trái cây tươi chứ không phải bánh ngọt cannoli hay bánh tiramisu. Có 29% khách hàng không chọn hai món này để tráng miệng mỗi ngày, đây là ý tưởng tuyệt vời và điều này làm cho bữa ăn của bạn kết thúc một cách hoàn hảo.

Giống như món Ý, thực đơn món Trung Quốc vẫn có nhiều rau. Tuy nhiên, chúng cũng chứa nhiều tinh bột và chất béo. Để tối đa hóa lợi ích của chế độ ăn DASH, hãy gọi thêm một phần rau hấp. Chọn món nhẹ đầu tiên là rau chứ không phải gạo. Một chén cơm chứa 200 calo và phần lớn chúng ta ăn từ hai đến ba chén cơm ở nhà hàng Trung Quốc, điều này sẽ dễ dàng khiến chúng ta vượt quá phần ngũ cốc được ăn cũng như giới hạn calo mỗi ngày. Nhiều món khai vị cũng chứa nhiều calo như trứng cuộn, cua phủ đầy kem phô mai, gà áp chảo. Hãy chọn món khai vị là món hấp hoặc súp là những lựa chọn tuyệt vời.

3. Món ăn Mỹ

Nhiều chuỗi nhà hàng cạnh trạnh nhau bằng các phần ăn “siêu khủng” với giá hấp dẫn và điều này cũng có nghĩa là bạn đang ăn vượt quá mức cho phép.

Mẹo DASH đầu tiên chính là giảm bớt khẩu phần ăn. Chia sẻ với người đi ăn cùng hoặc chỉ ăn một nửa và gói một nửa phần ăn đó mang đi. Hãy xác định xem bạn sẽ ăn bao nhiêu ngay từ khi bắt đầu và sau đó phân ra 1 chiếc đĩa trống vì nếu bạn cứ để đầy hết cả, bạn sẽ không tự chủ được mà ăn hết nó mất. Nếu bạn thích một khẩu phần ăn tốt cho tim, hãy ăn thật nhiều rau (mà không kèm bơ, phô mai hoặc quá nhiều dầu).

Chú ý đối với món rau xào hoặc nướng. Chúng thường ngập dầu và cực kì nhiều calo. (Rau nướng thường được ngâm trong dầu, chứ không giống như thịt nướng thường giảm chất béo trong quá trình nấu.)

Thức ăn ở nhà hàng thường mang đến nhiều hương vì có nhiều topping, đặc biệt là những loại có chứa một lượng lớn phô mai. Cho dù phô mai là thực phẩm DASH giàu canxi nhưng một lượng lớn phô mai béo có thể chứa nhiều calo và toàn là chất béo bão hòa. Những phô mai này có thể đến từ salad, nằm trên pizza (đôi khi có trong vỏ), topping của pasta, sandwich, và nằm trên thịt. Hãy bỏ qua phần phô mai trong salad và hạn chế những món có nhiều phô mai khác.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến chế độ ăn DASH và các món Ý, Trung Quốc và Mỹ, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:30/10/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM