Bệnh bạch cầu đơn nhân - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

Bệnh bạch cầu đơn nhân là một bệnh nhiễm virus, gây sốt, đau họng và nổi hạch. Bệnh này còn được gọi là bệnh truyền nhiễm mono hoặc “bệnh hôn” vì được lây truyền chủ yếu qua tiếp xúc với nước bọt người bệnh hoặc qua ho, hắt hơi,… Cùng eLib.VN tìm hiểu bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Bệnh bạch cầu đơn nhân - Triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị

1. Tìm hiểu chung

Bệnh bạch cầu đơn nhân là một bệnh nhiễm virus, gây sốt, đau họng và nổi hạch. Bệnh này còn được gọi là bệnh truyền nhiễm mono hoặc “bệnh hôn” vì được lây truyền chủ yếu qua tiếp xúc với nước bọt người bệnh hoặc qua ho, hắt hơi,… Biến chứng nguy hiểm nhất của bạch cầu đơn nhân là lá lách sưng lên. Tuy nhiên, bệnh này thường không nghiêm trọng lắm và hầu hết những người đã từng mắc phải bệnh này sẽ tạo ra được kháng thể và miễn dịch với nó suốt đời.

2. Triệu chứng thường gặp

Các triệu chứng thường gặp khi mắc phải bạch cầu đơn nhân gồm:

Mệt mỏi; Đau đầu, đau cổ họng; Sưng hạch bạch huyết; Amidan bị sưng và có lớp phủ màu trắng hoặc vàng; Sốt; Ăn mất ngon; Đau nhức bắp thịt; Phát ban; Viêm họng.

Các triệu chứng ít gặp hơn bao gồm:

Tức ngực; Vàng da; Cứng cổ; Chảy máu mũi; Nhịp tim nhanh; Nhạy cảm với ánh sáng; Khó thở.

Bạn có thể gặp các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nên gọi bác sĩ hoặc đến bệnh viện nếu bạn gặp phải các triệu chứng kể trên và không có dấu hiệu thuyên giảm. Cơ địa và tình trạng bệnh lý có thể khác nhau ở nhiều người. Hãy luôn thảo luận với bác sĩ để được chỉ định phương pháp chẩn đoán, điều trị và xử lý tốt nhất dành cho bạn.

3. Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân là cho virus Epstein-Barr (EBV). Virus lan truyền qua nước bọt như khi hôn, ho, dùng chung thức ăn hoặc dụng cụ ăn với người bệnh. Trong một số ít trường hợp, virus cytomegalovirus (CMV) cũng có thể gây ra bạch cầu đơn nhân.

4. Nguy cơ mắc phải

Tất cả mọi người đều có khả năng mắc bệnh. Tuy nhiên, bệnh thường phổ biến ở độ tuổi từ 15 đến 17 tuổi. Bạn có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin.

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc bạch cầu đơn nhân?

Hiện nay, chưa có đầy đủ thông tin để xác định yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu đơn nhân. Không có các yếu tố nguy cơ bệnh không có nghĩa là bạn không thể mắc bệnh. Những dấu hiệu trên chỉ mang tính tham khảo. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để biết thêm chi tiết.

5. Điều trị hiệu quả

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán bạch cầu đơn nhân?

Bác sĩ xem tiền sử bệnh và kiểm tra sức khỏe để chẩn đoán. Bác sĩ sẽ chú ý đến cổ, họng và bụng nhằm xem xét bạn có bị sưng bạch huyết, sưng amidan hoặc bị sưng lá lách hay không. Ngoài ra, các xét nghiệm máu cũng sẽ được thực hiện nhằm xem xét khả năng bạn bị thêm các bệnh khác.

Những phương pháp nào dùng để điều trị bạch cầu đơn nhân?

Bạn sẽ được dùng thuốc steroid (prednisone) nếu các triệu chứng trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, còn những phương pháp điều trị sau:

Uống nhiều nước; Súc miệng bằng nước muối ấm để làm dịu cổ họng; Nghỉ ngơi nhiều; Dùng acetaminophen hoặc ibuprofen để giảm đau và sốt; Tránh tham gia các môn thể thao nếu lá lách bị sưng.

6. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Một số bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế diễn tiến bạch cầu đơn nhân:

Nghỉ ngơi thật nhiều và uống nhiều nước; Báo bác sĩ tất cả thuốc bạn dùng bao gồm thuốc kê toa và không kê toa  hoặc nếu bạn đau dạ dày hoặc đau vai; Đến gặp bác sĩ nếu nhiệt độ cơ thể trên 39 độ C, các triệu chứng nặng hơn hoặc không đỡ hơn sau 2 tuần; Tránh hôn, ăn chung, dùng chung đồ với người bệnh; Rửa tay thường xuyên; Hạn chế tham gia các hoạt động thể thao cho đến khi khỏi bệnh.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh bạch cầu đơn nhân, hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho các bạn trong quá trình tìm hiểu và điều trị bệnh!

Ngày:04/09/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM