Sa van hai lá (bệnh van tim)

Tìm hiểu về bệnh Sa van hai lá cùng eLib sẽ cho bạn biết về triệu chứng, nguyên nhân, nguy cơ và tham khảo  cách điều trị bệnh hiệu quả.

Sa van hai lá (bệnh van tim)

1. Tìm hiểu chung

Sa van hai lá (bệnh van tim) là bệnh gì?

Sa van hai lá là tình trạng van hai lá dày lên, phình vào trong tâm nhĩ. Đôi khi, sa van hai lá dẫn đến tình trạng máu rò rỉ ngược vào tâm nhĩ trái dẫn đến hiện tượng hở van hai lá. Trong hầu hết trường hợp, sa van hai lá không đe dọa đến tính mạng và người bệnh cũng không cần phải điều trị.

Những ai thường mắc phải Sa van hai lá (bệnh van tim)?

Sa van hai lá là bệnh khá phổ biến. Trong đó, nữ giới có khả năng mắc bệnh cao hơn nam giới. Bạn có thể hạn chế khả năng mắc bệnh bằng cách giảm thiểu các yếu tố nguy cơ. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để biết thêm thông tin.

2. Triệu chứng thường gặp

Những dấu hiệu và triệu chứng của Sa van hai lá (bệnh van tim) là gì?

Bệnh van tim thường không có triệu chứng đặc biệt nào. Nhiều người có thể sống với bệnh van tim trong nhiều năm mà không biết mình bị bệnh. Số còn lại xuất hiện triệu chứng nhưng rất khó để chẩn đoán chính xác bệnh, bao gồm:

Tim đập nhanh hoặc loạn nhịp (đánh trống ngực); Hoa mắt hoặc chóng mặt; Khó thở, đặc biệt khi gắng sức hoặc nằm xuống; Mệt mỏi hoặc bị đau nửa đầu; Đau ngực; Rung nhĩ (rối loạn nhịp tâm nhĩ).

Có thể có các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi nào bạn cần gặp bác sĩ?

Nếu bạn có bất cứ triệu chứng nào kể trên, bạn nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt. Bạn có thể không bị Sa van hai lá (bệnh van tim) nhưng có thể mắc phải bệnh tim mạch khác cùng triệu chứng nhưng nghiêm trọng hơn. Nếu đã được chẩn đoán sa van hai lá, bạn nên gặp bác sĩ ngay nếu triệu chứng sa van hai lá của bạn chuyển biến nặng.

3. Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây ra Sa van hai lá (bệnh van tim) là gì?

Bệnh van tim có thể do di truyền. Những người có dị tật ở thành ngực, bị vẹo cột sống…cũng có thể bị bệnh van tim. Ngoài ra còn có những nguyên nhân khác có thể dẫn đến bệnh này như sốt thấp khớp và rối loạn mô liên kết như hội chứng marfan.

4. Nguy cơ mắc phải

Những yếu tố nào làm tăng nguy cơ mắc Sa van hai lá (bệnh van tim)?

Bạn sẽ có nguy cơ mắc phải bệnh van tim nếu bạn đang bị một trong những bệnh sau:

Hội chứng Marfan; Hội chứng Ehlers-Danlos; Dị tật tim bẩm sinh (dị tật Ebstein); Bệnh loạn dưỡng cơ; Vẹo cột sống; Bệnh Grave.

Không có các yếu tố nguy cơ bệnh không có nghĩa là bạn không thể mắc bệnh. Những dấu hiệu trên chỉ mang tính tham khảo. Bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để biết thêm chi tiết.

5. Điều trị hiệu quả

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ.

Những phương pháp nào dùng để điều trị Sa van hai lá (bệnh van tim)?

Phương pháp điều trị sa van hai lá phụ thuộc vào mức độ trầm trọng của bệnh. Trong một số trường hợp, bác sĩ sẽ chỉ định một số thuốc khi bạn gặp phải các triệu chứng do sa van hai lá gây ra, những loại thuốc này bao gồm: aspirin, thuốc chống đông theo toa, thuốc chặn beta, thuốc lợi tiểu, thuốc kiểm soát nhịp tim như flecainide (Tambocor), procainamide (Procanbid), sotalol (Betapace) hoặc amiodarone (Cordarone, Pacerone). Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ tiến hành phẫu thuật nếu sa van hai lá dẫn đến máu rò rỉ ngược vào tâm nhĩ trái.

Những kỹ thuật y tế nào dùng để chẩn đoán Sa van hai lá (bệnh van tim)?

Bác sĩ có thể chẩn đoán bệnh van tim bằng cách nghe nhịp tim. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chẩn đoán bạn có bị bệnh van tim hay không bằng các phương pháp:

Chụp X-quang hoặc CT ngực; Chụp cộng hưởng từ MRI tim; Điện tâm đồ (ECG).

6. Chế độ sinh hoạt phù hợp

Những thói quen sinh hoạt nào giúp bạn hạn chế diễn tiến của Sa van hai lá (bệnh van tim)?

Những thói quen sinh hoạt và phong cách sống dưới đây sẽ giúp bạn hạn chế diễn tiến sa van tim:

Tái khám đúng lịch hẹn để được theo dõi diễn tiến các triệu chứng cũng như tình trạng sức khỏe của bạn. Nghe theo hướng dẫn của bác sĩ, không được tự ý uống thuốc không được chỉ định hoặc tự ý bỏ thuốc trong toa được kê cho bạn. Tập thể dục đều đặn. Thực hiện chế độ giảm cân hợp lý. Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn chế độ ăn kiêng khoa học và thích hợp hoặc bạn có thể tìm chuyên gia dinh dưỡng để biết cụ thể.

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào  hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn phương pháp hỗ trợ điều trị tốt nhất.

 

Ngày:10/08/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM