Luận án TS: Nghiên cứu nâng cao cường độ chịu kéo khi uốn và khả năng chống mài mòn của bê tông cát mịn đối với mặt đường bê tông xi măng

Luận án TS Nghiên cứu nâng cao cường độ chịu kéo khi uốn và khả năng chống mài mòn của bê tông cát mịn đối với mặt đường bê tông xi măng mục tiêu nghiên cứu của luận án là nâng cao cường độ chịu kéo khi uốn và khả năng chống mài mòn của bê tông cát mịn dùng làm mặt đường bê tông xi măng tới đường cấp I.

Luận án TS: Nghiên cứu nâng cao cường độ chịu kéo khi uốn và khả năng chống mài mòn của bê tông cát mịn đối với mặt đường bê tông xi măng

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, trong đó có hệ thống đường giao thông là nhu cầu cấp bách của nhiều địa phương trong cả nước. Để nâng cao hiệu quả kinh tế kỹ thuật, thi công xây dựng đường bê tông xi măng cần sử dụng tối đa vật liệu tại chỗ nhằm giảm chi phí vận chuyển.

1.2 Mục đích nghiên cứu của luận án

Mục tiêu nghiên cứu của luận án là nâng cao cường độ chịu kéo khi uốn và khả năng chống mài mòn của bê tông cát mịn dùng làm mặt đường bê tông xi măng tới đường cấp I.

1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Bê tông sử dụng cát mịn và sử dụng cát mịn phối hợp với mạt đá vôi làm mặt đƣờng đường bê tông xi măng và thi công theo phương pháp đầm rung bình thường, cụ thể là:

Bê tông sử dụng cát mịn: cường độ chịu kéo khi uốn lớn hơn 4,5 MPa, độ mài mòn có giá trị đạt được từ 0,3 g/cm2 đến 0,6 g/cm2 dùng cho mặt đường bê tông xi măng đường cấp IV trở xuống và sân bãi.

Bê tông sử dụng cát mịn phối hợp mạt đá vôi theo tỷ lệ hợp lý: cường độ chịu kéo khi uốn lớn hơn 5,0 MPa, độ mài mòn nhỏ hơn 0,3 g/cm2 dùng cho mặt đường bê tông xi măng tới đường cấp I.

1.4 Nội dung nghiên cứu

Nghiên cứu tổng quan về tình hình nghiên cứu và sử dụng bê tông cát mịn trên thế giới và ở Việt Nam để xây dựng các vấn đề khoa học cần giải quyết.

Nghiên cứu cơ sở lý luận nâng cao cường độ chịu kéo khi uốn và khả năng chống mài mòn của bê tông cát mịn đối với mặt đường bê tông xi măng.

2. Nội dung

2.1 Tổng quan về tình hình nghiên cứu và sử dụng của bê tông cát mịn

Tổng quan về tình hình nghiên cứu và sử dụng của bê tông cát mịn

Đặc điểm, tính chất của bê tông xi măng làm đường

Đặc điểm, tính chất và yêu cầu kỹ thuật đối với mặt đường bê tông xi măng.

Cơ sở khoa học của luận án

Mục tiêu nghiên cứu

Đối tượng và nội dung nghiên cứu

2.2 Vật liệu và phương pháp nghiên cứu

Vật liệu sử dụng trong nghiên cứu

Phương pháp nghiên cứu

2.3 Nâng cao cường độ chịu kéo khi uốn và khả năng chống mài mòn của bê tông cát mịn đối với mặt đường bê tông xi măng

Tính chất của hỗn hợp bê tông

Tính chất của hỗn hợp bê tông

2.4 Nghiên cứu một số tính chất của bê tông cát mịn đối với mặt đường bê tông xi măng

Một số tính chất của bê tông

Một số biện pháp công nghệ nâng cao khả năng chống nứt cho bê tông cát mịn đối với mặt đường bê tông xi măng trong giai đoạn đầu đóng rắn

3. Kết luận

Dựa trên các kết quả nghiên cứu đạt được trong luận án, có thể đưa ra một số kết luận sau: Bê tông cát mịn, theo kết quả nghiên cứu trên thế giới và tại Việt Nam, có nhược điểm là yêu cầu lượng dùng nước lớn, hỗn hợp bê tông dễ tách vữa, bê tông bị co mềm, co khô lớn, vì vậy chúng ít được dùng cho bê tông cường độ chịu nén vượt quá 30 MPa. Để khai thác sử dụng nguồn tài nguyên dồi dào này của Việt Nam cho các công trình đường bê tông xi măng cần phải có các giải pháp kỹ thuật phù hợp. Sử dụng phụ gia siêu dẻo gốc polycarboxylate và phối hợp cát mịn với mạt đá làm cốt liệu nhỏ cho bê tông là hai giải pháp chính được nghiên cứu áp dụng trong đề tài luận án này.

4. Tài liệu tham khảo

Bùi Danh Đại, “Phụ gia khoáng hoạt tính cao cho bê tông chất lượng cao”, Bài giảng dành cho Cao học Vật liệu Xây dựng, Trƣờng Đại học Xây dựng, Hà Nội, 2010. 

Chỉ dẫn kỹ thuật tạm thời về sử dụng cát mịn, cát nhỏ trong bê tông và bê tông thủy công, 1974, Viện Nghiên cứu Khoa học Thủy Lợi – Bộ Thủy Lợi. P. 25. 

Chỉ dẫn kỹ thuật chọn thành phần bê tông các loại, 2000, Nhà xuất bản Xây dựng: Hà Nội. p. 57.

- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án TS kiến trúc- xây dựng trên-

Ngày:05/09/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM