Luận án TS: Xác định các tham số trong bài toán chẩn đoán kết cấu bằng phương pháp động để cải tiến công tác quản lý công trình cầu

Luận án TS Xác định các tham số trong bài toán chẩn đoán kết cấu bằng phương pháp động để cải tiến công tác quản lý công trình cầu đề xuất tích hợp một số đặc trưng dao động vào hệ thống quản lý khai thác cầu, xây dựng quy trình quản lý cầu dựa trên phương pháp dao động trên địa bàn TP Hà Nội.

Luận án TS: Xác định các tham số trong bài toán chẩn đoán kết cấu bằng phương pháp động để cải tiến công tác quản lý công trình cầu

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Ở Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng hiện nay còn khá nhiều cầu cũ với nhiều loại KCN, mặt cắt ngang khác nhau, được thiết kế và thi công trong nhiều thời kỳ và dựa trên các Tiêu chuẩn thiết kế khác nhau.

1.2 Mục đích nghiên cứu của luận án

Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu, lựa chọn phương pháp và thuật toán nhận dạng hư hỏng của KCN cầu dựa trên các đặc trưng dao động.

1.3 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Thực hiện đo dao động trong điều kiện khai thác một số công trình cầu BT điển hình thuộc địa bàn TP Hà Nội, tiến hành xử lý số liệu đo dao động và thực hiện nhận dạng dao động (system identification) các KCN cầu đó.

1.4 Phương pháp nghiên cứu

Đề xuất tích hợp một số đặc trưng dao động vào hệ thống quản lý khai thác cầu, xây dựng quy trình quản lý cầu dựa trên phương pháp dao động trên địa bàn TP Hà Nội. 

2. Nội dung

2.1 Tổng quan về chẩn đoán cầu bằng phương pháp dao động

 Giới thiệu chung về bài toán chẩn đoán kỹ thuật công trình bằng phương pháp dao động

 Tình hình nghiên cứu trên thế giới về chẩn đoán kết cấu bằng phương pháp dao động.

 Tình hình nghiên cứu ở Việt Nam về chẩn đoán kết cấu bằng phương pháp dao động

. Đo dao động trong điều kiện khai thác và tổng quan về lý thuyết nhận dạng dao động

2.2 Cơ sở lý thuyết về dao động và chẩn đoán kết cấu bằng dao động

 Cơ sở lý thuyết về dao động kết cấu.

 Các phương pháp chẩn đoán kết cấu dựa trên dao động

2.3 Thực nghiệm đo dao động một số KCN cầu trên địa bàn TP Hà Nội và xây dựng mô hình chẩn đoán động kết cấu cầu

 Lựa chọn một số KCN cầu điển hình trên địa bàn TP Hà Nội để đo dao động

 Xác định các tham số đặc trưng dao động của các KCN cầu được lựa chọn ở thời điểm ban đầu

 Thực nghiệm đo dao động 6 KCN cầu trên địa bàn TP Hà Nội

 Phân tích ảnh hưởng của các hư hỏng đến đặc trưng dao động của KCN cầu BT

 Phân tích các đặc điểm của kết cấu nhạy cảm với sự thay đổi đặc trưng dao động

 Xác định vị trí hư hỏng trên KCN cầu dầm bằng phương pháp chẩn đoán động

 So sánh chi phí thử tải theo phương pháp tĩnh và phương pháp động

2.4 Đề xuất ứng dụng phương pháp đo dao động và chẩn đoán động vào công tác quản lý cầu TP Hà Nội

 Đề xuất tích hợp bổ sung một số đặc trưng dao động vào hệ thống các tham số cần theo dõi, đo đạc và kiểm tra trong công tác quản lý khai thác cầu TP Hà Nội

 Xây dựng chương trình máy tính dùng để chẩn đoán KCN cầu bằng phương pháp dao động dựa trên các tham số đã lựa chọn

 Xây dựng quy trình quản lý và chẩn đoán KCN bằng phương pháp dao động 

3. Kết luận

Với mục tiêu xác định các tham số dao động cho KCN cầu, sử dụng phương pháp chẩn đoán dựa trên độ mềm biểu kiến kết cấu, đồng thời phân tích lý thuyết, mô phỏng số và đo đạc thực tế trên một số KCN cầu điển hình ở TP. Mô hình phần tử hữu hạn của KCN cầu đã được xây dựng để tính ra tần số riêng và dạng thức dao động lý thuyết. So sánh kết quả đo trên 6 cầu (thực hiện trên địa bàn TP Hà Nội) với kết quả tính toán cho thấy sự chênh lệch nằm trong phạm vi 10%, chứng tỏ mô hình tính là chấp nhận được.

4. Tài liệu tham khảo

Bộ Giao thông Vận tải (2005), Tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN-272-05.

Bộ Giao Thông Vận Tải (1979).Quy trình thiết kế cầu cống theo các trạng thái giới hạn 22TCN 18 - 79.

Bộ Giao Thông Vận Tải (1999). Quy trình kỹ thuật Kiểm định cầu đường sắt 22TCN 258-99. 

- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận án TS kiến trúc- xây dựng trên-

Ngày:05/09/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM