Ôn tập phần tiếng Việt (tiếp theo) Ngữ văn 7

eLib xin gửi đến các em nội dung bài học dưới đây nhằm giúp các em ôn lại có hệ thống, có trọng điểm các kiến thức phần tiếng Việt. Từ đó, các em sẽ biết cách sử dụng từ ngữ đúng chính tả hơn. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Ôn tập phần tiếng Việt (tiếp theo) Ngữ văn 7

1. Nội dung ôn tập

- Từ ghép: là một loại từ phức được tạo thành bởi ít nhất hai từ đơn với điều kiện là những từ này phải có nghĩa và có quan hệ về nghĩa với nhau. Từ phức khác với từ ghép là nó cũng được tạo bởi hai hoặc nhiều từ đơn nhưng có thể có nghĩa hoặc không có ý nghĩa gì.

- Từ láy là dạng đặt biệt của từ phức, được cấu tạo từ hai tiếng, trong đó phần nguyên âm hoặc phụ âm được láy giống nhau hoặc chỉ một phần nguyên âm và phụ âm láy như nhau. Khác với từ ghép đa phần các từ cấu thành đều có nghĩa, từ láy có thể chỉ một từ có nghĩa, có thể không từ nào có nghĩa khi đứng riêng một mình.

- Đại từ là từ dùng để xưng hô, để chỉ vào sự vật hay sự việc, thay thế cho danh từ, động từ và tính từ trong câu để tránh khỏi lặp những từ ngữ ấy, tránh để câu bị lủng củng khi lặp từ nhiều lần.

- Từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau. Một từ nhiều nghĩa có thể thuộc vào nhiều nhóm từ đồng nghĩa khác nhau.

- Từ trái nghĩa là những từ có nghĩa trái ngược nhau. Một từ nhiều nghĩa có thể thuộc nhiều cặp từ trái nghĩa khác nhau.

- Từ đồng âm là những từ giống nhau về âm thanh nhưng nghĩa khác xa nhau, không liên quan gì với nhau. Muốn hiểu được nghĩa của các từ đồng âm, cần đặt các từ đó vào lời nói hoặc câu văn cụ thể.

- Thành ngữ là loại cụm từ có cấu tạo cố định, biểu thị một ý nghĩa hoàn chỉnh. Nghĩa của thành ngữ có thể bắt nguồn trực tiếp từ nghĩa đen của các từ tạo nên nó nhưng thường thông qua một số phép chuyển nghĩa như ẩn dụ, so sánh,...

2. Luyện tập

Câu 1: Em hãy viết đoạn văn có sử dụng từ láy và từ ghép.

Gợi ý trả lời:

Hôm qua, tôi cùng mẹ đi siêu thị để mua quần áo. Mẹ tôi đã mua cho tôi một cái đầm vô cùng xinh đẹp, mặt vào tôi như một nàng công chúa. Khi nhìn thấy tôi trong gương mắt tôi đã long lanh lên vì thích cái đầm này. Nhưng thật buồn làm sao, khi về nhà cha tôi la ầm ầm lên vì mẹ tôi đã mua cho tôi một cái đầm quá đắt.

-> Từ ghép là: "quần áo", từ láy là: "long lanh" và "ầm ầm".

Câu 2: Em hãy đặt 3 câu có sử dụng thành ngữ.

Gợi ý trả lời:

- Cô ấy là con gái của một gia đình giàu có, người ta hay bảo là lá ngọc cành vàng.

- Tôi tin rằng anh ấy sẽ bách chiến bách thắng mà trở về.

- Công ty đó chỉ toàn con ông cháu cha mà thôi.

3. Kết luận

Sau khi học xong bài này, các em cần nắm một số nội dung chính như sau:

- Hệ thống toàn bộ kiến thức đã học về tiếng Việt trong học kỳ I.

- Kỹ năng sử dụng tiếng Việt đúng, hiệu quả.

- Củng cố, hệ thống hoá kiến thức.

- Giáo dục ý thức học tập thường xuyên, tự giác.

- Củng cố kiến thức về tiếng Việt phần từ loại và biện pháp tu từ.

Ngày:23/10/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM