Luận văn ThS: Phát triển dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ Doanh nghiệp nộp thuế của Cục Thuế tỉnh Hưng Yên

Luận văn Phát triển dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ Doanh nghiệp nộp thuế của Cục Thuế tỉnh Hưng Yên được hoàn thành với mục tiêu nhằm nghiên về phát triển các dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ và nghiên cứu thực trạng công tác tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ NNT và các doanh nghiệp nộp thuế để phát triển các dịch vụ này.

Luận văn ThS: Phát triển dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ Doanh nghiệp nộp thuế của Cục Thuế tỉnh Hưng Yên

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Nhận thấy tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế rất quan trọng, không những là chìa khoá tăng thu mà còn là cầu nối để chính sách, pháp luật thuế đến với ngƣời nộp thuế. Vì vậy tôi đã chọn đề tài: “Phát triển dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ Doanh nghiệp nộp thuế của Cục Thuế tỉnh Hưng Yên” làm đề tài luận văn Thạc sỹ.

1.2 Tổng quan các công trình nghiên cứu

Qua nghiên cứu một số công trình có liên quan ở trong và ngoài nước, các đề tài và các bài viết của các tác giả về dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế cho tác giả nhận thức vị trí và vai trò quan trọng của dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế. Tác giả đã tham khảo, kế thừa, xây dựng khung cơ sở lý luận và đáp ứng hệ thống dịch vụ với các cơ quan Thuế cấp tỉnh. Đồng thời cũng cho phép xác định chưa có công trình nào nghiên cứu chi tiết hệ thống dịch vụ này của Cục Thuế tỉnh Hưng Yên. 

1.3 Đối tượng, mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu đề tài luận văn là lý thuyết và thực tiễn phát triển dịch vụ tƣ vấn, tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp nộp thuế của Cục Thuế các tỉnh thành phố nói chung và Cục Thuế tỉnh Hưng Yên nói riêng qua đó đóng góp vào thành công trong nhiệm vụ thu NSN của tỉnh Hưng Yên. 

Mục đích nghiên cứu: Nghiên về phát triển các dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ và nghiên cứu thực trạng công tác tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ NNT và các doanh nghiệp nộp thuế để phát triển các dịch vụ này.

Nhiệm vụ nghiên cứu

  • Hệ thống cơ sở lý luận về dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế của Cục Thuế các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương.
  • Phân tích, đánh giá thực trạng phát triển dịch vụ tư vấn, tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp nộp thuế của Cục Thuế tỉnh Hưng Yên.
  • Đề xuất quan điểm, định hướng và một số giải pháp tăng cường hiệu lực và kết quả phát triển dịch vụ tư vấn, tuyên truyền, hỗ trợ các doanh nghiệp nộp thuế của Cục Thuế tỉnh Hưng Yên góp phần tăng thu cho ngân sách nhà nước.

1.4 Phạm vi nghiên cứu

Về nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu những yếu tố cấu thành, yếu tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ các Doanh nghiệp nộp thuế tại Cục Thuế tỉnh Hưng Yên.

Về không gian: Nghiên cứu phát triển dịch vụ tư vấn, tuyên truyền, hỗ trợ các Doanh nghiệp nộp thuế trên địa bàn tỉnh Hưng Yên

Về thời gian: Số liệu nghiên cứu và khảo sát thực tế dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp nộp thuế giới hạn từ năm 2013 đến 2015 và giải pháp đến năm 2020.

1.5 Phương pháp nghiên cứu đề tài

Phương pháp duy vật biện chứng

Phương pháp tiếp cận nghiên cứu

Phương pháp thu thập xử lý dữ liệu

Phương pháp phân tích dữ liệu

2. Nội dung

2.1 Một số vấn đề lý luận về phát triển dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế của Cục Thuế tỉnh

  • Khái quát chung về dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế
  • Nội dung cơ bản phát triển dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế của Cục Thuế các tỉnh, thành phố
  • Các yếu tố ảnh hưởng đến phát triển dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ Người nộp thuế
  • Hệ thống bộ máy, chức năng nhiệm vụ của tổ chức tuyên truyền, tư vấn hỗ trợ NNT của cơ quan Thuế cấp tỉnh, thành phố

2.2 Phân tích thực trạng phát triển dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế của Cục Thuế tỉnh Hưng Yên

  • Giới thiệu khái quát về tỉnh Hưng Yên và Cục Thuế tỉnh Hưng Yên
  • Thực trạng phát triển dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp nộp thuế của Cục Thuế tỉnh Hưng Yên
  • Những thành công, hạn chế và tồn tại của công tác tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế của Cục Thuế tỉnh Hưng Yên

2.3 Giải pháp phát triển dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế của Cục Thuế tỉnh Hưng Yên

  • Định hướng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Hưng Yên và của Cục Thuế tỉnh Hưng Yên đến năm 2020
  • Một số giải pháp phát triển dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế của Cục Thuế tỉnh Hưng Yên
  • Một số kiến nghị với các cấp có thẩm quyền

3. Kết luận

Luận văn đã đưa ra được những hình thức để phát triển tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ NNT nói chung và doanh nghiệp nộp thuế của Cục Thuế tỉnh Hưng Yên nói riêng. Bên cạnh đó cũng ngiên cứu và phân tích được thực trạng chất lượng triển khai các dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ các doanh nghiệp nộp thuế; đánh giá được những thành công, hạn chế để có thể thấy chất lượng dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ người nộp thuế không chỉ được ghi nhận mà còn luôn là nhiệm vụ trọng tâm đặt lên hàng đầu. Từ đó luận văn cũng đưa ra được một số giải pháp phát triển dịch vụ tuyên truyền, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế của Cục Thuế tỉnh Hưng Yên. Đưa ra được một số kiến nghị với các cấp có thẩm quyền là Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế để tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong công tác truyên truyền, tư vấn, hỗ trợ NNT nói chung và doanh nghiệp nộp thuế của Cục Thuế tỉnh Hưng Yên nói riêng.

4. Tài liệu tham khảo

Công trình nghiên cứu của Amardeep Dihllon và Jan G Buovwer về “Cải cách quản lý thuế ở các nƣớc đang phát triển” năm 2005 (Tax administration reform in developing nations).

Công trình nghiên cứu của Glenn Jenkins, Rup Khadka (1998) về “Cải cách thuế ở Singapore” (Tax reform in Singapore).

Cơ quan thuế và hải quan Estonia với công trình nghiên cứu có tiêu đề “Dịch vụ khách hàng ở cơ quan thuế và hải quan Estonia” (Customer service in Estonian tax and customs).

Cơ quan thuế và ngân khố quốc gia Latvia có công trình mang tiêu đề “Chiến lược quản lý thuế và thu ngân sách quốc gia gia” (Nguyên bản tiếng Anh “State revenue service tax administration strategy”)

“Phát triển dịch vụ thuế để nâng cao hiệu lực quản lý thuế và cải thiện môi trường đầu tư” (2009), Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ do TS. Lê Xuân Trường chủ nhiệm.

“Phát triển đại lý thuế trong điều kiện Việt Nam hiện nay” (2010), Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Học viện Tài chính, do TS. Nguyễn Thị Thanh Hoài chủ nhiệm

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Thạc sĩ kinh tế trên ---

Ngày:17/08/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM