Soạn bài Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử Ngữ văn 6 tóm tắt

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em hiểu được ý nghĩa của cầu Long Biên đối với người dân Hà Nội nói riêng và với dân tộc Việt Nam nói chung. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử Ngữ văn 6 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 127 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

Bố cục văn bản có thể chia thành 3 đoạn như sau:

- Đoạn 1 (Từ đầu... của thủ đô Hà Nội): Tác giả đã giúp người đọc hình dung cơ bản về cây cầu Long Biên.

- Đoạn 2 (tiếp... vẫn dẻo dai, vững chắc): Cầu Long Biên - nhân chứng lịch sử.

- Đoạn 3 (còn lại): Cầu Long Biên trong đời sống hiện đại.

2. Soạn câu 2 trang 127 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Đoạn văn cho biết những thông tin về cầu Long Biên:

+ Cầu gắn với những ý nghĩa lịch sử mang tính dân tộc.

+ Quy mô của cầu: Dài: 2290m. Nặng 17 nghìn tấn.

+ Là một trong những kết quả của cuộc khai thác thuộc địa lần thứ nhất của thực dân Pháp.

- Cầu Long Biên đã tồn tại rất lâu đời và trải qua rất nhiều thăng trầm trong lịch sử của dân tộc, nhìn chung nếu chúng ta so cầu Long Biên với cầu Thăng Long và cầu Chương Dương thì qui mô và tính chất hiện đại của cầu Long Biên không bằng nhưng xét về kĩ thuật thì cầu Long Biên được xem là một thành tựu quan trọng trong thời văn minh cầu sắt lúc bấy giờ.

3. Soạn câu 3 trang 127 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

a. Tác giả đã ghi lại những hình ảnh chi tiết và cụ thể khi nói về cầu Long Biên, chẳng hạn những cảnh vật quanh cầu được liệt kê là màu xanh của bãi ngô, bãi mía, nương dâu, vườn chuối, ánh đèn mọc lên như sao sa, nhìn xuống cầu nhớ đoàn quân bí mật ra đi năm 1946, những lần đầu bị đánh bom, những ngày nước cao: dòng sông Hồng đỏ cuồn cuộn chảy, cầu như chiếc võng đưa.

b. Việc trích thơ và nhạc đã tạo nên “chứng nhân” về nghệ thuật với cây cầu. Nó gắn bó với cây cầu với kí ức với tâm hồn con người.

c. Cách kể ở đoạn này bộc lộ tình cảm của tác giả rõ ràng hơn ở đoạn trước vì người kể xưng tôi tức là kể về chiếc cầu qua cảm nhận của chính mình. Tác giả đã kết hợp kể, tả và bộc lộ cảm xúc khiến cho kỉ niệm trở thành nhân chứng sống.

4. Soạn câu 4 trang 127 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

a. Tác giả đặt tên là "Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử" là vì:

- Tác giả đã sử dụng biện pháp nhân hóa, cách nhân hóa đó đem lại sự sống, linh hồn cho cây cầu. Cầu Long Biên trở thành người đương thời của bao thế hệ, nhân vật bất tử cùng với chúng ta trải qua bao nhiêu thăng trầm trong cuộc sống.

- Không thể thay từ chứng nhân bằng chứng tích.

b. Hình ảnh cuối bài là một chi tiết nghệ thuật đặc sắc từ chiếc cầu sắt nối khoảng cách đôi bờ, tác giả nghĩ đến nhịp cầu vô hình để du khách ngày càng xích lại gần với Việt Nam.

Ngày:07/01/2021 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM