Soạn bài Lượm Ngữ văn 6 tóm tắt

Bài soạn "Lượm" dưới đây nhằm giúp các em cảm nhận được sự nuối tiếc, nỗi đau xót của nhà thơ trước cái chết của chú bé nhỏ tuổi - Lượm. Qua đó, tác giả muốn lên án những cuộc chiến tranh phi nghĩa. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Lượm Ngữ văn 6 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 76 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Bài thơ kể và tả về chú bé Lượm qua hoạt động liên lạc, bằng lời nhân vật người chú.

- Bố cục:

+ 5 khổ đầu: Giới thiệu về cuộc gặp giữa nhà thơ và Lượm.

+ 7 khổ tiếp: Sự hy sinh anh dũng của Lượm.

+ Còn lại: Lượm sống trong lòng người và đất nước.

2. Soạn câu 2 trang 76 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Hình ảnh Lượm từ khổ thơ 2 đến khổ 5 được miêu tả:

+ Hình dáng: Vui tươi, hồn nhiên và ngây thơ của một đứa bé.

+ Trang phục: "xắc xinh xinh, ca lô đội lệch".

+ Hoạt động: "đầu nghênh nghênh, mồm huýt sáo vang, nhảy trên đường".

+ Lời nói tự nhiên, chân thật, lễ phép: "Cháu đi liên lạc/ Vui lắm chú à", "Ở đồn Mang Cá/ thích hơn ở nhà".

3. Soạn câu 3 trang 76 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Chuyến thực hiện nhiệm vụ cuối cùng của Lượm rất gian nan và nguy hiểm, cái chết đang trực chờ ở phía trước, nhưng Lượm vẫn hiên ngang (đạn bay vèo vèo), nhiệm vụ cấp bách. Cũng như bao lần khác, Lượm luôn dũng cảm và nhanh nhẹn, hăng hái quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

4. Soạn câu 4 trang 76 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Người kể gọi Lượm bằng cháu, chú bé, Lượm, chú đồng chí nhỏ. Quan hệ giữa chú - cháu cũng là giữa hai đồng chí, là nhà thơ - một chiến sĩ đã hy sinh. Chú bé - người cháu của mọi người, của Tổ quốc. Thể hiện tình cảm thắm thiết, gắn bó của tác giả với chú bé.

5. Soạn câu 5 trang 76 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Trong văn bản có một câu thơ đặc biệt đó là câu “Lượm ơi, còn không?” câu thơ này như một lời khẳng định chắc chắn rằng mặc dù Lượm đã hi sinh nhưng Lượm còn sống mãi trong lòng nhà thơ, trong lòng nhân dân và đất nước.

6. Soạn câu luyện tập trang 77 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

Viết một đoạn văn ngắn khoảng mười dòng miêu tả chuyến đi liên lạc cuối cùng và sự hi sinh của Lượm:

- Chuyến tham gia cách mạng cuối cùng của Lượm được dự báo trước là nhiều hiểm nguy nhưng Lượm vẫn dũng cảm và hiên ngang, chú bé không sợ gì cả. Trận đánh diễn ra ác liệt. Lượm được giao nhiệm vụ đưa thư thượng khẩn. Chú bé cẩn thận bỏ thư vào xắc, vắt chéo ngực rồi chạy như bay trong làn lửa đạn đang vèo vèo trên đầu. Phía bên kia, kẻ thù đã chĩa nòng súng theo chiếc mũ ca lô đứng nhấp nhô giữa đồng. Bỗng một tiếng nổ vang trời, Lượm đã ngã xuống. Chú bé hi sinh trên cánh đồng quê hương, tay còn nắm chặt bông lúa. Hương thơm của lúa non trở thành cái nôi êm ru Lượm vào giấc ngủ vĩnh hằng. Lượm mất đi nhưng tinh thần dũng cảm, hiên ngang của em còn sống mãi với toàn thể đất nước, dân tộc.

Ngày:04/01/2021 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM