Soạn bài Luyện nói kể chuyện Ngữ văn 6 tóm tắt

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em có thể chuẩn bị đầy đủ một bài luyện nói kể chuyện trước lớp. Từ đó, các em sẽ có thể rèn luyện kĩ năng kể chuyện thật tốt và tự tin. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Luyện nói kể chuyện Ngữ văn 6 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 77 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Đề bài: Tự giới thiệu về bản thân. Có thể lập dàn ý như sau:

+ Mở bài:

  • Chào hỏi mở đầu.
  • Lý do tự giới thiệu.

+ Thân bài:

  • Nói về tên, tuổi, lớp, trường học.
  • Nói về các thành viên trong gia đình (sơ lược: tên, tuổi, nghề nghiệp).
  • Trình bày về bản thân: Tình hình học tập: môn sở trường, kết quả học tập, môn học yêu thích, môn học không thích; Tình trạng sức khỏe; Công việc hằng ngày; Sở trường, sở đoản; Ước mơ.

+ Kết bài:

  • Lời chào.
  • Lời cảm ơn đã lắng nghe.

- Bài văn tham khảo: Kể về một ngày hoạt động của mình.

Mỗi người đều dành một ngày của mình cho các hoạt động khác nhau, người thì học tập, người làm việc. Và dưới đây là một ngày hoạt động của em.

Đó là hoạt động của ngày hôm qua, ngày thứ Hai đầu tuần sau hai ngày nghỉ là thứ Bảy và Chủ nhật để bước vào một tuần học tập mới. Em học buổi sáng và buổi học bắt đầu từ lúc bảy giờ vì vậy đồng hồ báo thức của em luôn được đặt lúc sáu giờ sáng. Đúng giờ, đồng hồ báo thức reo vang, em thức dậy và vươn vai tập bài thể dục buổi sáng quen thuộc chỉ trong năm phút. Sau đó em đi đánh răng, rửa mặt sạch sẽ và ăn sáng. Tô mì nấu với trứng đã được mẹ chuẩn bị sẵn đặt ngay ngắn trên bàn đang đợi em.

Sau khi bữa sáng đã xong, em liền thay quần áo em chọn cho mình chiếc áo trắng và quần sẫm màu vì hôm nay là thứ hai đầu tuần có buổi chào cờ, khăn quàng đỏ, mũ ca nô và sách vở đã được em chuẩn bị từ tối hôm trước. Em chải tóc gọn gàng và đạp xe đến trường. Hôm nay có năm tiết, một tiết chào cờ và bốn tiết học trên lớp. Những tiết học cứ thế trôi qua cho đến tiết cuối cùng, rồi tiếng trống trường đã điểm báo hiệu kết thúc buổi học. Hôm nào cũng vậy cứ đến trưa là cái bụng lại đói meo, nhưng vẫn phải cố gắng đạp xe về nhà. Vì năm tiết nên chúng em về đến nhà cũng khá muộn, về nhà bố mẹ em đã ăn cơm rồi để riêng hai phần ra phần em và chị gái em cũng học cấp ba nên về muộn hơn em. Mẹ giục em đi ăn cơm kẻo đói, em vội vã đi thay quần áo, rửa mặt và ăn cơm trưa.

Sau khi đã ăn no em lên giường đi ngủ khoảng một tiếng và thức dậy tiếp tục ngày hoạt động của mình. Em thức dậy lúc hai giờ chiều, vì chiều nay được nghỉ nên em sẽ ở nhà học bài và giúp mẹ một số công việc nhà. Trời khá là nắng nên tranh thủ khi trời chưa mát, em ngồi vào bàn học xem qua một số bài tập thầy cô giao để giảm bớt gánh nặng bài tập vào buổi tối. Mày mò với đống bài tập nhưng mãi không ra em liền gọi Hương - đứa bạn học cùng lớp ở ngay cạnh nhà em qua chơi và hai đứa cùng giải bài tập. Khi số bài tập đã được giải quyết gần hết, Hương về nhà còn em đi nhổ cỏ vườn rau và tưới rau giúp mẹ.

Một ngày hoạt động trôi qua với nhiều việc làm, tuy mệt mỏi nhưng em cảm thấy rất vui vì đã học tập thật hiệu quả và giúp đỡ bố mẹ một số công việc dù rất nhỏ.

2. Soạn câu 2 trang 77 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Chia tổ luyện nói theo dàn bài đã lập từ trước.

- Khi nói cần chú ý:

+ Tự tin, nhẹ nhàng, mắt nhìn vào mọi người, đàng hoàng.

+ Giọng nói to, rõ ràng, biểu cảm khi cần thiết.

+ Linh hoạt trong lối kể chuyện.

Ngày:29/09/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM