Soạn bài Thứ tự kể trong văn tự sự Ngữ văn 6 tóm tắt

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em nắm được rằng khi kể chuyện có thể kể sự việc liên tiếp nhau theo thứ tự tự nhiên, nhưng cũng có thể kể theo cách đem kết quả sự việc kể ra trước. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Thứ tự kể trong văn tự sự Ngữ văn 6 tóm tắt

1. Tìm hiểu thứ tự kể trong văn tự sự

1.1. Soạn câu 1 trang 97 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Tóm tắt truyện như sau:

+ Ông lão đánh cá sau nhiều lần kéo lưới, ông bắt được một con cá vàng.

+ Cá vàng xin ông lão tha mạng và hứa sẽ đền đáp.

+ Ông lão thả cá.

+ Về nhà, ông lão kể cho vợ, mụ nổi cáu và bắt ông đi tìm cá vàng đòi: máng lợn, nhà cao rộng, nhất phẩm phu nhân, nữ hoàng và làm Long Vương.

+ Mụ bị trừng phạt vì tội tham lam và bội bạc trở lại với cái túp lều nát và cái máng sứt.

- Các sự việc trong truyện đều được kể theo trình tự thời gian.

- Hiệu quả của việc kể đó: sẽ làm cho cốt truyện mạch lạc, sáng tỏ và dễ theo dõi.

1.2. Soạn câu 2 trang 97 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

- Đoạn văn trên có thứ tự thực tế diễn ra theo những chi tiết như sau: Ngỗ mồ côi cha mẹ, sống với bà, bỏ học, lêu lổng, đốt đống rạ, kêu cứu, đánh lừa mọi người -> Ngỗ bị chó dại cắn -> Ngỗ kêu không ai cứu -> mọi người lo lắng cho Ngỗ, liệu có rút được bài học.

- Nhưng bài văn kể theo trình tự: 2 -> 3 -> 1 -> 4 (kể sự việc hiện tại trước rồi ngược về quá khứ- kể ngược).

=> Tác dụng: Nhấn mạnh ý nghĩa của bài học, tạo sự bất ngờ, hấp dẫn cho truyện.

2. Luyện tập

2.1. Soạn câu 1 trang 98 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

Nhận xét về đoạn văn tự thuật của một học sinh để nhận thấy rằng:

- Kể theo trình tự: mạch hồi nhớ của nhân vật kể chuyện.

- Kể theo ngôi thứ nhất.

- Hồi tưởng đóng vai trò là chất keo kết dính, xâu chuỗi các sự việc quá khứ, hiện tại với nhau.

2.2. Soạn câu 2 trang 99 SGK Ngữ văn 6 tóm tắt

Chúng ta có thể lập dàn ý như sau về đề văn “Kể câu chuyện lần đầu em được đi chơi xa”.

- Mở bài: Giới thiệu hoàn cảnh, lý do lần đầu tiên được đi chơi xa (kể từ thực tại rồi hồi tưởng tới quá khứ).

- Thân bài:

+ Lần đầu em được đi chơi xa với ai, thời gian nào?

+ Nơi xa ấy là ở đâu? Vùng biển, vùng núi, thành phố, làng quê?

+ Những cảnh vật nào em nhìn thấy trong chuyến đi?

+ Kỉ niệm nào ấn tượng nhất trong chuyến đi đó?

+ Điều gì khiến em ấn tượng và nhớ mãi sau chuyến đi đó?

- Kết bài: Cảm xúc sau chuyến đi xa.

Ngày:29/09/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM