Hướng dẫn cách làm luận văn thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh

eLib tổng hợp và chia sẽ đến các bạn Cách làm luận văn thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh và một số đề tài luận văn tham khảo, nhằm giúp các bạn có bài luận văn hay với dòng văn mạch lạc, thu hút ngay từ đầu. Mời các bạn cùng tham khảo!

Hướng dẫn cách làm luận văn thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh

1. Luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh là gì?

Quản trị kinh doanh được đánh giá là một trong những ngành hấp dẫn nhiều bạn trẻ. Đặc biệt trong tình hình xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam thời gian qua. 

Đối với chương trình học quản trị kinh doanh, ngoài những môn học bắt buộc thì tùy thuộc vào từng nhánh nhỏ sẽ có những môn học khác nhau. Khi đó bạn sẽ được học về các kiến thức quản trị học, cách xây dựng chiến lược kinh doanh, cách lên quy trình quản lý dự án, quản lý bán hàng,…

Luận văn thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh là bài chuyên khảo sâi dành cho sinh viên năm cuối ngành quản trị kinh doanh, dùng để đánh giá về năng lực cũng như kết quả thực tập, kỹ năng thực tiễn về một vấn đề có liên quan tới chuyên ngành thực tế của sinh viên.

2. Cấu trúc luận văn ngành Quản trị kinh doanh

Cũng tương tự như các văn bản khác, cấu trúc của một bài luận văn thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh cũng gồm các phần dưới đây.

Tên đề tài

Lời cam đoan

Lời cảm ơn

Bảng giải thích các cụm từ viết tắt, chú thích bảng biểu, hình vẽ (nếu có).

Mục lục của luận văn

Chương mở đầu

Nội dung

Kết luận và kiến nghị

Tài liệu tham khảo

3. Cách viết luận văn thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh

Đầu tiên bạn phải chọn đề tài luận văn để làm, chọn đề tài và đăng ký đề tài cho khoa sau đại học. 

Khi chọn đề tài bạn cần lưu ý về các nguyên tắc mà nhà trường đưa ra nhằm tránh trùng lặp với đề tài nghiên cứu của năm trước đó. Ngoài ra, chọn đề tài cũng phải đảm bảo các yêu cầu sau:

- Đề tài ngành quản trị kinh doanh cần phải mang ý nghĩa khoa học, đảm bảo yếu tố thực tiễn và ý nghĩa lý luận.

- Đề tài phải đảm bảo tính cấp thiết.

- Nên chọn đề tài là thế mạnh của bạn.

Quản trị kinh doanh là một ngành học bao gồm nhiều chuyên ngành như: Quản trị kinh doanh tổng hợp, quản trị dự án, quản trị doanh nghiệp, quản trị bán hàng, tài chính, quản trị marketing, logistics… Vì thế, bạn sẽ có vô vàn đề tài luận văn thạc sĩ ngành quản trị kinh doanh. Ví dụ như: 

  • Phân tích hoạt động kinh doanh…

  • Giải pháp…

  • Phân tích các yếu tố…

  • Phân tích quy trình…

  • Các yếu tố tác động đến...

Bạn có thể nghiên cứu các ngành nghề, doanh nghiệp và lĩnh vực mà bạn am hiểu. Nhưng vì là luận văn thạc sĩ, bạn nên chọn những doanh nghiệp lớn, có quy mô, đội ngu nhân viên đông đảo.

Nói chung có rất nhiều đề tài luận văn phù hợp với trình độ thạc sĩ cho bạn lựa chọn. Phương pháp chọn đề tài luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh hiếm khi cụ thể là một doanh nghiệp bởi vì nghiên cứu ở cấp cử nhân có lẽ phần lớn đã nghiên cứu ở đơn vị nhỏ. Thế nên ở luận văn cao học, nếu bạn chọn cụ thể một doanh nghiệp thì nên chọn doanh nghiệp quy mô khá lớn. Thông thường khi lựa chọn đề tài luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh thì sẽ chọn những đối tượng rộng: Khu vực Asian, kinh tế Việt Nam, vùng, tỉnh.

4. Những lưu ý khi viết luận văn Quản trị kinh doanh

Đừng nên cố gắng chọn một chủ đề quá khó

Chắc chắn, bạn sẽ gây được ấn tượng rất tốt đối với hội đồng chấm thi bởi những đề tài mới lạ, đặc biệt. Tuy nhiên, đừng vì thế mà chọn một đề tài mà bạn không hề am hiểu hay không phù hợp với chủ đề mà bạn quan tâm, lĩnh vực mà bạn không hề thích thú.

Điều này sẽ khiến cho cả quá trình hoàn thành bài luận văn thạc sĩ của mình trở thành một “nhiệm vụ” chẳng mấy thú vị, bạn sẽ phải vùng vẫy với những kiến thức bạn không hề am hiểu, thậm chí là bế tắc. Và kết quả chắc chắn sẽ không được như ý đúng không nào. Thay vào đó, hãy chọn một đề tài thuộc lĩnh vực mà bạn đam mê, nằm trong khả năng chuyên môn. Bạn sẽ biết mình cần làm gì, phát triển thêm ở phần nào! Chỉ như vậy bạn mới có thể “Bay cao, bay xa” nhanh chóng và đạt hiệu quả nhất.

Làm luận văn thạc sĩ - Đừng “nước đến chân mới nhảy”

Một điểm chung rất lớn ở sinh viên đại học và cả học viên các lớp cao học là tình trạng “Nước đến chân mới nhảy”. Dù cho bạn có thời gian 2 tuần, 3 tuần hãy thậm chí là hơn một tháng cho việc chọn đề tài. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau như lịch làm việc dày đặc, bận chăm con nhỏ,.. khiến bạn chẳng có đủ thời gian cho việc tìm hiểu, nghiên cứu để chọn đề tài cho bài luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh một cách có đầu tư, kỹ lưỡng. Chỉ đến khi còn vài ngày tới hạn deadline bạn vội vàng “chọn đại” một tên đề tài trên internet để “đối phó”. Tuy nhiên, điều này chẳng thể qua mặt được giảng viên hướng dẫn mà còn gây ấn tượng xấu đối với bài luận của bạn đấy!

Đừng xem thường đề cương luận văn thạc sĩ

Hai lỗi cơ bản thường gặp nhất đối với học viên làm luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh nói riêng cũng như làm luận văn thạc sĩ nói chung là vấn đề liên quan đến đề cương luận văn:

Trường hợp thứ nhất: Học viên đã xây dưng hoàn thiện đề cương luận văn thạc sĩ bao gồm cả kế hoạch thực hiện chi tiết, hành động cụ thể. Tuy nhiên, họ lại không tuân thủ các trình tự đã được lên kế hoạch. Và bạn biết đấy, tất cả những gì bạn đã làm để chuẩn bị tốt nhất cho bài luận đều trở nên vô nghĩa, cũng đồng nghĩa với việc bài luận văn sẽ dễ mắc sai sót, thiếu hệ thống và không đạt chất lượng. Nếu chưa biết cách viết đề cương, bạn cũng nên tham khảo thêm bài viết: Cách trình bày đề cương luận văn thạc sĩ chi tiết.

Trường hợp thứ 2: Học viên sau khi được duyệt đề cương thường có suy nghĩ là bài luận văn của mình đã đầy đủ những kiến thức rồi, và chẳng cần mở rộng thêm kế hoạch cho chi tiết, cụ thể hơn. Nhưng trên thực tế, đề cương luận văn thạc sĩ chỉ bao gồm cấu trúc của luận văn thạc sĩ và các luận điểm chính. Chúng ta cần triển khai chúng một cách cụ thể bằng các luận cứ nhỏ hơn, sâu hơn.

Hãy chủ động nộp tất cả các bản thảo luận văn

Việc nộp lại tất cả các bản thảo trong quá trình làm trước khi có luận văn hoàn chỉnh là sẽ là minh chứng cho sự cố gắng, nỗ lực và hoàn thiện bài luận văn thạc sĩ quản trị kinh doanh của bạn rõ ràng nhất. Điều đó sẽ khiến giáo viên hướng dẫn có cái nhìn đúng nhất về “quá trình gian khổ”, sự tỉ mỉ, cẩn thận và tâm huyết trong từng chi tiết của bài luận. 

Chủ động tham khảo ý kiến của cố vấn, giảng viên hướng dẫn

Để bài luận văn của bạn hoàn thiện tốt nhất, với thời gian nhanh chóng và hiệu quả nhất. Đừng ngần ngại mà hãy chủ động tham khảo ý kiến của giảng viên, hội đồng cố vấn trong từng giai đoạn. Đó là cách để bạn có thêm nhiều góp ý, nhận xét và định hướng phát triển đúng, kịp thời sửa chữa những sai sót trong bài luận.

5. Một số đề tài luận văn thạc sĩ Quản trị kinh doanh hay nhất

Hoàn thiện chiến lược marketing phát triển sản phẩm điện thoại thông minh tại trung tâm Bán lẻ – Công ty Thương mại và Xuất nhập khẩu  ABC.

Chiến lược xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hạt Macca Tây Nguyên.

Hoạch định chiến lược phát triển sản phẩm lụa tơ tằm của Công ty Tơ Lụa Bảo Lộc - Bảo Lộc Silk.

Nghiên cứu thị trường nhằm phát triển sản phẩm của Công ty Công ty công nghiệp Yamaha Việt Nam.

Nghiên cứu thành phần giá trị thương hiệu đến hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Sản Xuất - Thương Mại - Dịch Vụ Vua Việt dựa trên quan điểm của khách hàng.

Hoạch định chiến lược kinh doanh sản phẩm chức năng Vision của Pháp.

Đo lường hiệu quả hoạt động kinh doanh tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk. Hiện trạng - Giải pháp.

Phân tích chiến lược kinh doanh của chuỗi cửa hàng Starbucks tại Việt Nam.

Nghiên cứu ảnh hưởng của quản trị nguồn nhân lực đến kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp

Hiện trạng năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh.

Một số biện pháp trong công tác giải phóng mặt bằng đối với các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông trọng điểm tả ngạn sông Hương - Tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Phân tích và đề xuất một số giải pháp phát triển nguồn nhân lực phục vụ cho chiến lược phát triển sản phẩm thuốc kháng sinh uống Zentocefix và Jadox tại Công ty  ABC giai đoạn 2020 - 2025.

Quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam ViettinBank.

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định chọn trường Đại học FPT của sinh viên.

Nghiên cứu chiến lược Marketing để nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa.

Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh trong đấu thầu xây dựng của Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Unicons.

Nâng cao chất lượng sử dụng vốn tại các công ty chứng khoán Việt Nam.

Các yếu tố chủ yếu tác động đến quyết đinh mua sản phẩm điện máy của khách hàng

........

Trên đây là bài viết tham khảo về hướng dẫn cách làm luận văn thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh, hy vọng qua bài viết, bạn sẽ có thêm được nhiều kiến thức cũng như áp dụng chúng vào bài luận văn của mình. Chúc bạn thành công!

Ngày:20/01/2021 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM