5 điều cần lưu ý khi bảo vệ luận văn thạc sĩ

Làm bài luận văn thạc sĩ đã khó? Bảo vệ luận văn thạc sĩ lại càng khó hơn và là khoảng thời gian bạn không thế nào quên được. Để có được buổi bảo vệ luận văn thạc sĩ được thành công, bạn cần phải chú ý rất nhiều. Trong bài viết này, eLib sẽ tổng hợp cho các bạn 5  điều cần lưu ý khi bảo vệ luận văn thạc sĩ. Đừng bỏ lỡ thông tin bổ ích này nhé!

5 điều cần lưu ý khi bảo vệ luận văn thạc sĩ

Bảo vệ luận văn thạc sĩ là cả một quá trình, từ khâu chuẩn bị cho buổi bảo vệ đến quá trình diễn ra buổi bảo vệ và các câu hỏi thường gặp. Từng bước phải được trau chuốt nhất về mặt nội dung và hình thức.

Để có được một buổi bảo vệ luận văn thạc sĩ thành công, bạn cần chú ý những điều sau:

1. Dàn bài logic, hợp lý, chặt chẽ sẽ dễ được điểm cao hơn

Nhiều bạn cứ mặc định rằng trong buổi bảo vệ luận văn thạc sĩ, các thầy cô thường sẽ chỉ “cưỡi ngựa xem hoa”. Nhưng thực tế lại không phải như vậy

Điều đầu tiên mà các thầy cô quan sát và góp ý cho bài luận của bạn đó là về bố cục (hay cấu trúc). 

Thầy cô đọc cũng như hiểu rất kỹ bài viết của bạn. Do đó, một bài luận văn thạc sĩ với cấu trúc logic sẽ rất dễ gây được thiện cảm ngay từ những phút đầu tiên.

Bên cạnh đó, các thầy cô cũng đánh giá cao những bài luận văn có tính chất “nghiên cứu cá nhân”. Ví dụ bạn làm đề tài liên quan đến marketing, bạn có thể tự thiết kế một bảng khảo sát (survey), rồi sau đó trình cả bảng khảo sát cũng như kết quả (results) cho thầy cô xem.

Tất nhiên rồi, bài đó sẽ phải “khác bọt” so với với những bài chỉ đơn thuần “copy - paste” chứ.

2. Không định nói về luận án với những người xung quanh 

Bạn biết không? Đôi khi ý tưởng của đề tài nghiên cứu lại đến từ những người không làm việc trong lĩnh vực liên quan.

Có thể, ý tưởng của họ chưa hoàn hảo nhưng khi được nhào nặn bởi bạn - người có kiến thức chuyên môn, chắc chắn bài luận văn thạc sĩ của bạn sẽ mới mẻ và thu hút được hội đồng chấm thi hơn đấy. 

Chính vì điều này, đừng e ngại tiết lộ đôi chút về luận văn với những người xung quanh bạn nhé. 

Bởi trước khi được hội đồng giám khảo chấm điểm, có thể những người bạn, những người hướng dẫn bạn chính là hội đồng giám khảo miễn phí cho bạn, giúp bạn có thể dành được số điểm cao hơn trong quá trình bảo vệ luận văn thạc sĩ bằng powerpoint. 

3. Trả lời các câu hỏi một cách máy móc

Có rất nhiều bạn học viên học thuộc những chia sẻ của chúng tôi về các câu hỏi thường gặp khi bảo vệ luận văn để yên tâm hơn khi đi bảo vệ luận văn. 

Bạn cần biết thực tế có thể bạn sẽ gặp những câu hỏi khác. Có thể khó hơn, có thể dễ hơn.

Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến khích bạn học thuộc một cách máy móc.

Nếu bạn học thuộc và được hỏi đúng những câu như vậy thì không có gì đáng nói ở đây cả. Nhưng giả sử bạn không hề được hỏi những câu như mình đã chuẩn bị từ trước thì sao?

Hãy thử tưởng tượng xem?

Cách tốt nhất là bạn hãy trả lời theo kiến thức của mình. Nếu không biết, hãy sẵn sàng thừa nhận. Như vậy, buổi bảo vệ của bạn sẽ rất tự nhiên và suôn sẻ.

Và đừng lo, sẽ không vì thế mà bạn sẽ bị hội đồng giám khảo đánh giá thấp đâu.

4. Để tâm đến tiến độ của người khác 

Có lẽ, việc để tâm đến tiến độ của người khác là vô cùng quen thuộc bởi không mấy ai trong chúng ta có thể làm ngơ trước phần thể hiện tuyệt vời của đối thủ. 

Tuy nhiên, đừng bao giờ quan tâm đến tiến độ của người khác hay thành quả mà họ đã làm được. Bởi vì điều đó sẽ khiến bạn bị stress nặng nề nếu bạn không làm được như vậy. Và stress sẽ là nguyên nhân khiến kết quả bảo vệ luận văn của bạn thấp hơn người khác. 

Chắc rằng bạn sẽ không muốn kết quả bảo vệ của mình thấp đâu đúng không nào? Nếu không muốn, hãy lắng nghe chia sẻ này của Luận Văn 580 nhé. 

5. Hãy làm slide thật đơn giản nhưng hiệu quả

Slide bảo vệ luận văn thạc sĩ là một trong những điều mà chúng tôi đề cập đến nhiều nhất, đặc biệt là slide bảo vệ luận văn thạc sĩ kinh tế. 

Slide sẽ được làm bằng powerpoint và cần cô đọng câu chữ hết sức. Tuy nhiên, đa số các bạn hiện nay đều rơi vào tình trạng Slide quá dài. Nếu bạn không thể rút ngắn hay cô đọng được, hãy tham khảo một số mẫu slide bảo vệ luận văn thạc sĩ của những anh chị đi trước. 

Powerpoint bảo vệ luận văn thạc sĩ rất quan trọng trong việc gây ấn tượng với hội đồng giám khảo. Vì thế hãy chú tâm và đừng chủ quan nhé.

Trên đây là những lưu ý quan trọng bạn cần nắm trong quá trình bảo vệ luận văn thạc sĩ của mình. Hi vọng thông tin hữu ích này sẽ giúp bạn áp dụng vào việc bảo vệ luận văn thạc sĩ đạt kết quả cao. Chúc các bạn thành công!

Ngày:20/01/2021 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM